Thói quen ăn Brunch của Giới trẻ

Thứ Bảy, 05/05/2012 10:47

10,159 xem

0 Bình luận

(0)

2060

Thói quen ăn brunch đã xuất hiện ở Sài Gòn từ lâu, từ khi mọi người có thói quen thức dậy muộn và sau đó vẫn thư thả chạy ra quán café cóc ven đường, ngồi với một ly café sữa đá và gọi đĩa cơm tấm bì sườn hay ổ bánh mì ...

Ngủ nướng vào những ngày cuối tuần đôi khi mang lại cảm giác hạnh phúc giản đơn. Đó là khi con người của công việc cuống cuồng bật dậy theo thói quen của những ngày trong tuần, nhìn đồng hồ, sực nhớ ra hôm nay là thứ bảy rồi lại thả mình xuống chăn êm nệm ấm. Đó cũng có thể là một sáng chủ nhật chiêu đãi bản thân sau một tối thứ bảy vui trễ cùng bạn bè, hưởng thụ không khí trong lành của thành phố buổi sáng sớm, thản nhiên nghe một bản nhạc hay, xem một chương trình TV mà cả tuần rồi không xem được và nhìn trời sáng dần, nắng dần qua khung cửa sổ.

Ăn một bữa sáng ngon lành kéo dài ra đến tận trưa trong một ngày nhàn hạ như thể là một món quà người bận rộn tặng cho bản thân sau một tuần tập trung cho công việc. Vì thế mà brunch (breakfast và lunch) đã trở thành một xu hướng của những người trẻ trong nhiều thành phố bận rộn.

Thói quen ăn brunch đã xuất hiện ở Sài Gòn từ lâu, từ khi mọi người có thói quen thức dậy muộn và sau đó vẫn thư thả chạy ra quán café cóc ven đường, ngồi với một ly café sữa đá và gọi đĩa cơm tấm bì sườn hay ổ bánh mì của hàng bên cạnh, chậm chậm ăn, nhìn dòng người ngược xuôi trước mặt, nhìn con đường đầy cây xanh và sau đó ngồi đọc báo tới quá giờ trưa.

Chẳng rõ từ bao giờ, những nhà hàng 5 sao, quán café trong thành phố của những ngày cuối tuần đã có thực đơn brunch cho những bữa sáng trễ này. Ở nhiều nơi khác trên thế giới, brunch đã được xem như một bữa trong ngày cho những người thức khuya dậy muộn.

Người ta có thể hẹn nhau ăn brunch như chúng ta hẹn nhau ăn sáng, ăn tối. Ở New York, họ có cả những loại cocktail để dùng riêng trong bữa ăn này. Đó có thể là Blood Mary với nước ép cà chua, nước chanh, sốt Tabasco hay Bellini với nguyên liệu chính là quả đào tươi nghiền nát. Ở những xứ nhiệt đới, món thức uống đó có thể là loại nước chanh dây pha ít rượu vodka, vừa đủ chất cồn để làm tăng hương vị các món ăn kèm nhưng không thể làm bạn say. Với một số người, brunch không đơn giản chỉ là một bữa ăn mà đã trở thành một khoảng thời gian riêng để họ tận hưởng những ngày cuối tuần một cách trọn vẹn bên bạn bè và những người thân.

Ở nhiều quán café kiểu Âu, Mỹ ở trung tâm Sài Gòn hay những nhà hàng Pháp, bạn sẽ bắt đầu bữa ăn này với món khai vị là các loại bánh mì nướng vàng giòn, ăn kèm với bơ mềm và mứt, cũng có thể là các loại phô-mai dùng kèm với nho chín mọng hoặc táo.

Tiếp theo xà lách được mang ra một cách tiết kiệm để đảm bảo bạn vẫn có rau trong bữa sáng, nhưng vẫn còn bụng để ăn món chính. Và vị giác của bạn sẽ mê mệt các món steak hay thịt gà viên bỏ lò hoặc món mì phủ đầy xốt kem.

Thực đơn ăn brunch còn phong phú với các món tráng miệng, với đồ ngọt, nước hoa quả ép, cà phê hay trà. Thỉnh thoảng những món ăn phụ này lại tạo nên sự khác biệt cho từng quán. Có thể nói, nếu đi một vòng thử nghiệm quanh các nhà hàng, bạn sẽ thấy thực đơn brunch của họ đều sáng tạo và mới mẻ, mỗi nơi là mỗi cung bậc đa dạng của bản nhạc ẩm thực. Nếu bạn nghĩ hải sản tươi sống không phải là món dành cho buổi sáng thì bạn sẽ ngạc nhiên vì hào sống hoặc những món sushi cũng sẽ được dọn lên tại các buổi brunch theo kiểu buffet ở các nhà hàng năm sao.

Có những nhà hàng Tây trong thành phố đã đưa sự sáng tạo của mình lên đỉnh điểm bằng cách kết hợp chocolate vào với thực đơn brunch. Có quán cà phê khác nằm ở trung tâm thành phố lại có những món ăn đậm chất New York với nước uống là Coke hay soda bỏ thêm vài viên kem và được phục vụ trong những chiếc ly thật lớn. Thực khách của những bữa brunch sẽ không vội vàng kết thúc bữa ăn mà họ sẽ ngồi tán gẫu hàng giờ đồng hồ trong khi thưởng thức những món ăn của một ngày ngủ dậy muộn. Với những gia đình tại thành phố náo nhiệt, bữa ăn này còn là thời điểm thích hợp để họ có thể dẫn theo bọn trẻ như một dịp đi chơi cuối tuần.

Một bữa ăn sáng cộng luôn bữa trưa ngon, lười biếng là một cách để bạn chiều chuộng bản thân và tận hưởng cuộc sống những ngày cuối tuần. Không chỉ vậy, brunch còn là khoảng thời gian cho chúng ta sống chậm lại để những ngày cuối tuần quý giá như dài ra thêm. Hãy nghĩ tại sao bạn lại phải vội vàng ăn sáng, café vào những ngày cuối tuần trong khi bạn có thể thư thả thưởng thức chúng. Hãy thử brunch, nếu bạn chưa thử. Và hãy tận hưởng, nếu bạn đang biết cách làm cho mỗi ngày cuối tuần của mình thêm đẹp.

Brunch là một bữa ăn thay thế cho bữa ăn sáng và bữa ăn trưa, thường bắt đầu vào khoảng 10h30 sáng và kết thúc khoảng 14h chiều.

Brunch được viết tắt từ 2 từ breakfast và lunch, từ này được dùng đầu tiên ở Anh năm 1895 trong tác phẩm "Brunch: A Plea" của nhà văn Guy Beringer và được đăng tên tờ Hunter's Weekly. Nội dung chính của tác phẩm nói về thói quen ăn giữa trưa của các phóng viên báo chí vào những ngày cuối tuần, mô tả về thực đơn chính trong các bữa ăn này. Ngoài ra, bữa ăn này còn mang lại cho họ một khoảng thời gian ý nghĩa bên bạn bè và đồng nghiệp, mọi người đều cảm thấy thật vui vẻ, thư giãn, quét sạch hết những lo lắng, áp lực và buồn bực trong suốt một tuần làm việc căng thẳng.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading