Bữa sáng ăn gì tốt cho sức khỏe?

Thứ Tư, 09/05/2012 07:56

4,246 xem

0 Bình luận

(0)

1444

Ăn sáng rất cần thiết cho cơ thể, thực đơn bữa sáng cũng cần phong phú và đa dang. Tuy nhiên ăn gì tốt nhất cho cơ thể thì không phải ai cũng biết, cùng amthuc365.vn điểm qua nhé!

Ăn sáng giúp cơ thể và não bộ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc, nên ăn sáng với món gì là tốt nhất?

Hãy ăn sáng mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnhHãy ăn sáng mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh

Đây là 4 loại thực phẩm cần thiết cho ăn sáng:

Ngũ cốc

Một ít hạt ngũ cốc sẽ là món điểm tâm nhẹ nhàng đầu tiên cho bạn trong ngày. Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ  14:25:61. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ, nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mỳ, cơm, các loại hạt ngũ cốc thì cơ thể vẫn sẽ dư năng lượng không cần thiết.

Bữa ăn chỉ có ngũ cốc mà thiếu đạm thì não sẽ hoạt động kém linh hoạt, dễ buồn ngủ. Không nên chọn bánh ngọt làm món ăn đầu tiên của bữa sáng. Chúng sẽ làm tăng nồng độ đường huyết nhanh một hai giờ rồi sau đó tụt xuống sớm, gây cảm giác cồn cào, thèm ăn.  

Trứng

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có chất đạm, chất béo, một ít chất bột đường, nhiều loại vitamin, chất khoáng và các men.

Chất đạm trong lòng trắng trứng có thành phần các axit amin toàn diện với tỷ lệ cân đối, có giá trị sinh học đặc biệt cao hơn các loại đạm khác, được hấp thu và sử dụng gần như hoàn toàn trong cơ thể.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng có nguồn chất béo rất quý chứa Lecithin, vì Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, đặc biệt là tổ chức não.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách cholesterol và bài xuất các thành phần thu được ra khỏi cơ thể. Mỗi tuần chỉ nên ăn trứng vào 2 bữa sáng.

Rau quả, chất xơ

Nếu có một đĩa salat rau củ, trái cây vào bữa sáng sau khi bạn đã dùng món chính thì tuyệt vời. Khi bạn ăn sáng bằng món nước (phở, hủ tíu, mì...), đừng quên chuẩn bị cho mình thêm giá sống, các loại rau xà lách, rau thơm... để làm món ăn thêm ngon lành, hấp dẫn, lại bổ sung được một lượng chất xơ, vitamin cho cơ thể.

Bạn cũng nên uống nước ép rau quả sau khi ăn sáng thay vì uống cà phê. Nước ép rau quả sẽ cho bạn năng lượng và vitamin thiết thực hơn. Có thể tham khảo các loại nước ép như nước ép cam, cà rốt , nước ép táo, lê, bưởi...

Sữa chua

Được xem là món không nên thiếu trong các bữa ăn sáng. Với 1 - 2 hộp sữa chua ăn, bạn đã được cung cấp khoảng 20 - 25% nhu cầu canxi cơ thể cần mỗi ngày. Nên biết rằng con người ở bất kỳ độ tuổi nào đều cần đến canxi.

Với trẻ em, canxi giúp trẻ cao lớn. Với người trưởng thành và người lớn tuổi, canxi giúp ngăn ngừa và làm chậm lại quá trình loãng xương. Sữa chua là nguồn canxi tốt dễ hấp thu nhất cho cơ thể.

(Theo XL)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading