365 ngày thưởng thức món ngon Hà Nội

Thứ Năm, 10/05/2012 04:38

3,371 xem

0 Bình luận

(0)

3438

Nhắc đến những món ngon Hà Nội, nhiều lữ khách phương Nam có thể kể ra vanh vách nào là bún ốc Tây Hồ, bánh tôm Hồ Tây, bún thang, bún mọc Hàng Hành, miến lươn Hàng Da, cốm làng Vòng xanh mịn thơm mùi lá sen hay ô mai mơ gừng, sấu dầm Hàng Đường, Ngõ Gạch…

Đến với Hà Nội, bạn hãy thử những món ngon theo mùa. Giống như thời trang, gu ẩm thực và danh sách này được tự điều chỉnh, thay đổi một cách ngạc nhiên.

Tháng Bảy ở Hà Nội không đẹp như tháng Tư mùa hạ về với hoa loa kèn nở trắng muốt trên những gánh hoa nằm sau xe đạp người bán rong đi dọc những con phố nhỏ, không mát mẻ như tháng Mười mùa thu xao xuyến với hương hoa sữa thơm nồng trên tóc những cô gái trẻ, cũng không ẩm buốt cái rét mùa đông đầy nhớ nhung như tháng Mười Hai ở nơi này…

Tháng Bảy đẹp oi nồng với cái nóng ẩm ướt, những cơn mưa bất chợt kéo dài gần giống như thời tiết Sài Thành. Vậy, bạn hãy thử xoa dịu mình trong những ngày hè nóng ẩm ở đây bằng những món ăn vừa lạ vừa quen.

Nhắc đến những món ngon Hà Nội, nhiều lữ khách phương Nam có thể kể ra vanh vách nào là bún ốc Tây Hồ, bánh tôm Hồ Tây, bún thang, bún mọc Hàng Hành, miến lươn Hàng Da, cốm làng Vòng xanh mịn thơm mùi lá sen hay ô mai mơ gừng, sấu dầm Hàng Đường, Ngõ Gạch… Đó là những món ngon ở Hà Nội, nhưng nếu bạn trở lại thành phố này đến lần thứ năm, thứ bảy mà vẫn bịn rịn chỉ với những thực đơn quen thuộc ấy, e rằng bạn đã “lãng phí” một Hà Nội rất ngon, rất khác rồi.

Bạn có thể thử món lẩu riêu cua đồng sôi sùng sục ăn thì nóng mà tính thanh nhiệt lại cao, hay món vịt om sấu với vị thanh thanh chua chua của những trái sấu.

Bạn cũng có thể thử phở trộn nằm dọc con phố nhỏ bán thuốc Bắc, Lãn Ông, là một biến thể khác của hủ tíu khô hay phở khô Gia Lai có mặt trên những con hẻm Sài Gòn. Món ăn này cho thấy, qua bàn tay và khẩu vị của người Hà Nội, những món ngon của mọi miền đã có thay đổi thích hợp.

Rẽ vào ngõ nhỏ Hàng Hành ngay sát Bờ Hồ, bạn sẽ được thưởng thức tách cà phê với hương thơm lan tỏa đến đầu ngõ. Ở đây cũng có một tiệm cà phê nhỏ với lối trang trí bắt mắt, cùng hai chiếc vespa cổ màu vàng tươi ở ngay cửa. Ngồi ở đây, bên khung cửa sổ rộng mở, bạn sẽ được thư giãn bằng chiếc bánh macaroon và muỗng kem cà phê mang hương vị Pháp. Khi rời khỏi thành phố này, bạn sẽ thấy nguyên vẹn hương vị của món ăn và của cả bầu không khí thành phố, sống động lại trong trí nhớ.

Nếu ngại lê la các quán nhỏ, bạn cũng có thể chiêu đãi mình trong những nhà hàng đặc trưng Hà Nội. Dã Liên - Wild Lotus là một ví dụ, không gian được trang trí với những bức tượng Phật cổ. Đây là một lựa chọn để bạn có thể bàn bạc công việc hay dùng một bữa ăn tối trang trọng. Bạn có thể tham khảo món tôm bao lạc và gỏi xoài ở đây. Tôm tươi được bọc một lớp lạc rang vừa đủ 70% độ chín, chiên giòn, vừa ngọt vị tôm, vừa thơm bùi vị lạc, kết hợp với gỏi xoài chua thanh sẽ là một ví dụ cụ thể nhất cho bạn về những cập nhật trong danh sách những món ăn ngon ở Hà Nội.

Nếu vài năm trước người Hà Nội thường rộ lên với lẩu Phùng Hưng hay phở cuốn Ngũ Xá, xôi xéo gà thì năm nay, bạn sẽ chỉ thấy trong tin nhắn hẹn hò nào là lẩu riêu cua bò hay phở trộn Lãn Ông, Lương Văn Can mà thôi…

Khu phố cổ Hà Nội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm gồm 76 tuyến phố. "36 phố phường" là một cách gọi ước lệ khu vực đô thị cổ. Đây còn được biết đến là phố Phái vì là chủ đề quen thuộc của danh họa Bùi Xuân Phái.

Mọi người thường cho rằng các phố có chữ "Hàng" đều nằm trong khu phố cổ, nhưng thực tế, hiện có 34 phố trong khu vực này không có chữ đó (ví dụ như: Hà Trung, Bát Đàn, Chợ Gạo, Đồng Xuân...) và 11 phố có chữ Hàng nhưng lại không nằm trong khu phố cổ (ví dụ như: Hàng Bún, Hàng Cháo, Hàng Cơm...).

Ngoài ra, một số ngõ cũng có chữ "Hàng" như: ngõ Hàng Hành, ngõ Hàng Bột, ngõ Hàng Cỏ và có 3 phố có chữ Ngõ trong tên của mình, như: phố Ngõ Gạch, Ngõ Trạm và Ngõ Tạm Thương.

(Theo VNEX)

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading