Về quê “gái đảm” thưởng thức “nem phùng”

Thứ Hai, 14/05/2012 09:47

6,269 xem

0 Bình luận

(0)

2155

“Nem Phùng ăn với lá sung/Cho người tứ xứ nhớ nhung một thời”, đây là hai câu thơ nói về
đặc sản “nem phùng” quê người gái đảm. Về với thị trấn Phùng (Đan Phượng – Hà Nội) một
lần được thưởng thức “nem phùng” thì mấy ai có thể quên hương vị đặc trưng và tình cảm
dạt dào của người Đan Phượng gửi vào trong đó.

Ra đời cách đây 100 năm, “nem phùng” món ăn bình dị, đậm hồn quê hương đang để lại những dư vị đặc trưng trong lòng thực khách. Cha truyền con nối, tiếng thơm lại nối tiếp tiếng thơm để rồi mỗi lần nhắc đến quê hương Đan Phượng là một lần người ta nói với nhau “ở đó có đặc sản nem phùng”.

"Nem phùng" giản dị đầy hấp dẫn (ảnh nguồn internet)

“Nem phùng” nhìn vẻ ngoài thì đơn giản bởi nguyên liệu và gia vị của món ăn này chẳng có gì quá đặc biệt nhưng để thực sự là người biết thưởng thức và sành ăn người ta có thể dễ dàng nhận ra “nem phùng” chính gốc Đan Phượng với “nem phùng” làm ở những nơi khác. Bởi lẽ “nem phùng” Đan Phượng mang những hương vị vô cùng đặc trưng mà các loại “nem phùng” làm tại các nơi khác không có.

Đi dọc phố Nguyễn Thái Học (Thị trấn Phùng – Đan Phượng) đập vào mắt thực khách là những biển hàng nem gia truyền của người bản xứ, mỗi một cửa hàng đều làm món nem của mình mang một hương vị đặc trưng riêng. Nào nem gia truyền Thái Cam, nem gia truyền Bà Mắm, nem gia truyền Hải Phở… và đó trở thành nét đặc trưng riêng của món “nem phùng” quê người gái đảm với “nem phùng” được làm tại khắp các nơi.

Nguyên liệu và cách làm “nem phùng” đơn giản gồm có: bì lợn luộc chín thái nhỏ, thịt mỡ cùng thịt nạc trần qua thái quân chì đem trộn cùng với thính (gạo rang nghiền bột) và nêm gia vị, vậy là đã có một món ăn hấp dẫn thêm vào khẩu vị hằng ngày cho các bà nội trợ. Món “nem phùng” chỉ thực sự ngon và đủ vị khi được cuộn ăn kèm lá sung, chấm cùng tương ớt.

Khác với những sản phẩm đặc trưng khác, “nem phùng” quê “gái đảm” làm ra không đặt nặng vấn đề đây là một thương phẩm cần phải thu nhiều lợi nhuận. Hầu hết các cửa hàng nem đều bán sản phẩm của mình tại nhà, không hề mang ra chợ. Sản phẩm “nem phùng” được gói thành từng gói nhỏ, mỗi gói 200g, giá “nem phùng” ở Đan Phượng cũng rất bình dân 20 ngàn/200g bởi đối tượng phục vụ chính ở nơi đây chủ yếu là những người dân mua lẻ về ăn theo bữa. Nem phùng nơi đây từ thế hệ này qua thế hệ khác luôn đặt tiêu chí “nguyên liệu phải sạch sẽ, tươi ngon”, không có những nguyên liệu đảm bảo tươi ngon và sạch sẽ chắc chắn rằng không có thương hiệu “nem phùng” nổi tiếng tại đất Hà thành hôm nay.

Tất cả những công đoạn làm ra “nem phùng” đều rất thủ công, nguyên liệu không đảm bảo sẽ không thể có món nem ngon và đủ vị được. Ăn “nem phùng” và cảm nhận, thực khách sẽ thấy vị bùi bùi ngầy ngậy của thịt, vị đậm đà của gia vị, vị giòn giòn thơm thơm của bì lợn thái và đôi chút tê tê đầu lưỡi khi chấm cùng với tương ớt lúc dùng.

Về quê “gái đảm” một lần được thưởng thức “nem phùng” gia truyền nơi đây, thực khách sẽ thuộc ngay hai câu thơ: “Nem phùng ăn với lá sung/Cho người tứ xứ nhớ nhung một thời”, bình dị và nhẹ nhàng hai câu thơ như nhắn gửi tình cảm dạt dào trong món ăn đặc sản của người dân Đan Phượng.

Gia Nguyễn
AmThuc365.vn

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading