Các loại Nấm ngon, bổ dưỡng

Thứ Hai, 14/05/2012 01:20

7,062 xem

0 Bình luận

(0)

3792

Thực tế có rất nhiều loại nấm khác nhau những không phải nấm nào cũng tốt và nấm nào cũng có thể chế biến thành những món ngon bổ dưỡng. Dưới đây là một số loại nấm ngon và món ngon được chế biến từ nấm.

Những loại nấm ăn sau đây không chỉ giúp gia đình bạn thay đổi khẩu vị mà còn đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

1. Nấm đông cô

Trên thực tế, nấm đông cô đã được sử dụng tại Trung Quốc như là một loại thuốc chữa bệnh từ nhiều năm nay. Loại nấm này giúp tăng cường hệ miễn dịch, một số nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nấm đông cô rất tốt cho tim.

2. Nấm linh chi

Đây là một trong những loại nấm tốt nhất cho sức khỏe. Nó không chỉ tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ trái tim mà còn hữu ích trong việc giảm chứng mất ngủ, dị ứng, mệt mỏi và các vấn đề về hô hấp. Nếu bạn phơi khô nấm linh chi và dùng để uống như trà có thể giúp giảm căng thẳng cho hệ thần kinh.

3. Nấm mũ hay nấm mỡ nâu

Theo các chuyên gia y tế, loại nấm này có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu, cải thiện tuần hoàn và thị lực, chống nhiễm trùng nhờ tăng cường hệ miễn dịch.

4. Nấm kim châm

Loại nấm này rất ngon miệng và thường được sử dụng phổ biến trong các món ăn như lẩu, canh hầm, salad và súp. Nấm kim châm giàu chất xơ, các loại vitamin B, magie, sắt và kẽm.

5. Nấm đùi gà

Loại nấm này rất được ưa chuộng trong các món ăn của Ý như pizza, mỳ spaghetti... Ngoài việc dùng để chế biến thành các món ăn ngon miệng, nấm đùi gà còn rất giàu selen, kali và vitamin B3. Nhiều món ăn của Ý sử dụng nấm để nướng với bít tết hoặc rau. Có 2 loại nấm đùi gà sau:

- Nấm đùi gà (nhập khẩu): Có phần mũ hình cầu, thân nhỏ, dài giống như đùi gà. Khi nấm còn non có thể dùng để chế biến thành món ăn. Thịt nấm giòn, ngọt.

- Nấm đùi gà (nấm tiên): Có hình dáng rất giống với cổ tay con gái. Nấm rất tốt cho tiêu hóa và làm đẹp da. Đặc biệt, ngoài việc dùng nấu lẩu, nấm còn được chế biến thành món xào với mùi vị rất ngon.

6. Nấm vân chi

6 loại nấm có lợi cho sức khỏe

Thực ra loại nấm này thường được sử dụng như là tinh chất trà hoặc cồn thuốc hơn là một nguyên liệu tuyệt vời cho các món ăn. Nhiều người thêm nấm vân chi vào món súp. Hiện nay, loại nấm này được biết đến với công dụng y học trong việc tăng khả năng miễn dịch. Gần đây, các cuộc thử nghiệm cho thấy nấm vân chi còn có khả năng phòng chống ung thư.

7. Nấm măng hoa

Được mệnh danh là hoa của các loại nấm do có hình dáng rất đẹp. Nấm măng hoa được xem là loại quý hiếm, đặc sản của thiên nhiên. Thịt nấm măng hoa rất mềm, khi ăn có vị như măng, có hoạt tính chống ung thư rất tốt.

* Một số món nấm ngon tuyệt:

Lẩu nấm cay

Nguyên liệu: Nước lẩu: 2kg xương ống lợn, 150g ớt sa tế, 120g hạt nêm nấm, 10ml dầu vừng, táo tàu, kỷ tử, tỏi, đầu hành, đẳng sâm (mỗi thứ một ít), 150g nấm tiên, 150g nấm măng hoa, 150g nấm đùi gà. Thịt ăn kèm: thịt bò, dê, cá hồi... Rau ăn kèm: tùy thích.

Nước chấm lẩu: dầu vừng, hành, rau mùi thái nhỏ, vừng rang, lạc rang, tỏi xay, gừng xay, ớt xay, hạt nêm gà, tiêu. Bún hoặc mì để dùng kèm với lẩu.

Thực hiện:

Hầm xương ống 60-90 phút cho ra hết chất ngọt, vớt bọt thường xuyên.

Cho vài tép tỏi đã bóc vỏ, táo tàu, kỷ tử, đầu hành, đẳng sâm, dầu vừng, ớt sa tế vào nồi nước dùng, nấu khoảng 5 phút. Nêm hạt nêm nấm vừa ăn.

Nấm tiên, nấm măng hoa, nấm đùi gà rửa sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn. Cho nấm vào nước dùng, nấu thêm 10 phút.

Trộn đều các nguyên liệu làm nước chấm lẩu. Khi thưởng thức, húp bát nước cốt nấm đầu tiên, tiếp theo là các loại nấm. Cho các loại thịt, rau vào nồi lẩu, ăn kèm với mì hoặc bún tùy thích.

Lẩu nấm cay thích hợp dùng với thịt đỏ như bò, dê... hoặc hải sản như cá hồi. Để món ăn trông hấp dẫn, bạn có thể thái miếng thịt bản to và dần sơ để thịt mềm khi nhúng vào lẩu.

Giò sống trộn nấm đông cô

Nguyên liệu: 200g giò sống, 100g nấm đông cô tươi, tiêu, tỏi xay, dầu vừng, hành, rau mùi.

Thực hiện: Nấm đông cô luộc chín, thái hạt lựu, xả nước thật ráo, trộn với giò sống và các nguyên liệu còn lại thật nhuyễn, vo viên tròn. Bạn có thể dùng viên nấm để nấu với các loại nước hầm từ thịt.

Để nấm đông cô chín mềm, bạn cần luộc khoảng 10 phút.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading