Nhớ lắm Tép khô thời sinh viên

Thứ Ba, 15/05/2012 01:22

5,839 xem

0 Bình luận

(0)

2332

Nhờ có gói tép khô của bà mà tôi đã vượt qua những ngày khó khăn đầu tiên để hòa nhập với môi trường mới, nơi tôi đã gắn bó suốt bốn năm học đại học.
Ngày tôi nhập học bà giấu vào góc ba lô của tôi 1 gói tép khô được bọc kĩ trong giấy báo. Chính gói tép khô ấy đã cứu đói đứa cháu những ngày đầu lạ lẫm giữa thành phố miền Trung.

Đặc thù trong món ăn của người miền Trung là không thể thiếu vị cay của ớt, đó cũng chính là nỗi khổ sở trong ăn uống của tôi khi vào Đà Nẵng học. Xa nhà, chưa quen với giọng nói của người nơi đây nên tôi rất ngại ra ngoài giao tiếp. Đồ ăn lại không hợp khẩu vị thế là mấy hôm đầu cứ đi học về là tôi ngồi lì trong phòng, ăn đồ ăn liền. Những lúc ấy thèm bữa cơm nhà vô cùng.

Một buổi chiều đi học về tình cờ phát hiện ra gói tép khô dưới đáy ba lô, đi từ ngạc nhiên đến sung sướng, tôi biết mình ngày mai sẽ không còn phải ăn cháo gói hay bánh mì nữa. Nhớ lại các món mà bà hay làm mỗi khi nhà có tép khô tôi bắt đầu tự nấu những món đơn giản cho bữa ăn của mình.

Tép khô - Món ngon thời sinh viên

Đầu tiên là món tép xào. Chỉ cần đổ tép ra một cái rá nhỏ ngâm một lát rồi rửa sạch trong chậu nước. Khi chảo dầu xôi, đổ tép vào xào, khi tép hơi khô thì cho thêm một chút nước, nêm gia vị, đảo đều tay tới khi tép chín rắc ít hành lá vào, đảo cho hành hơi tái là được. Tôi nhớ ở nhà bà còn thêm một chút khế vào xào cùng tép nữa, món ăn có vị chua chua rất ngon. Không có sẵn khế tôi vắt chút chanh lên đĩa tép, thế là tôi đã có một món tép xào ăn cùng cơm, ngon phải biết.

Đã có tép xào, tôi lại nhớ ra món canh. Đang là mùa hè, bầu nhiều, ăn lại mát và ngọt, có một bát canh bầu nữa thì sẽ ngon tuyệt. Nhớ lời bà dạy lúc còn ở nhà, tôi chọn quả bầu nhỏ thuôn dài những quả bầu này sẽ ít ruột cùi dày, tránh quả bị bầm dập, có vết ong châm. Bầu gọt vỏ, xắt sợi nhỏ, bỏ ruột. Tép khô rửa sạch cho vào chảo dầu xào sơ, sau đó đổ nước vào nấu khi nước xôi thì cho bầu vào. Bầu được xắt sợi nên rất nhanh chín, khi nồi canh sôi bùng lên thì thêm muối, bột ngọt và hành lá vào là được. Bầu nấu với tép khô, vị ngọt hòa quyện tạo nên món canh hấp dẫn vô cùng.

Những ngày sau tôi còn có món tép rang lá chanh, canh tép khô nấu cùng rau đay và mướp, mồng tơi… dễ chế biến, không tốn nhiều thời gian. Nhờ có gói tép khô của bà mà tôi đã vượt qua những ngày khó khăn đầu tiên để hòa nhập với môi trường mới, nơi tôi đã gắn bó suốt bốn năm học đại học.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading