Thực đơn theo nhóm máu

Thứ Tư, 16/05/2012 09:55

3,639 xem

0 Bình luận

(0)

1118


Nếu ta biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp với nhóm máu của mình để ăn uống hằng ngày thì không những có thể cải thiện sức khỏe mà trong nhiều trường hợp còn chữa được những căn bệnh nguy hiểm.

Nhóm máu có một vai trò hết sức to lớn quyết định đến sức khỏe và bệnh tật của con người. Đáng tiếc là rất ít người quan tâm đến nhóm máu của mình, trừ khi phải chuẩn bị cho một cuộc cho, nhận máu nào đó. Điều này dưới con mắt của các nhà khoa học thực sự là một sai lầm.

Chìa khóa làm nên sự khác biệt giữa mỗi cá nhân

Mọi người sinh ra đều có cơ địa khác nhau, người này thì béo còn người kia lại gầy, người này uống được rượu, người kia lại không, rồi mỗi người lại có cách phản ứng khác nhau về stress hay các bệnh lây nhiễm... Vậy điều gì quyết định cơ địa của mỗi con người. Câu trả lời của các nhà khoa học, đó là gen. Đúng thế! Song có một điều ít ai biết rằng hệ gen có liên quan chặt chẽ với nhóm máu của chúng ta.
 
“Nhóm máu là chiếc chìa khóa giúp chúng ta đi vào kho những bí ẩn liên quan đến sức khỏe, bệnh tật, trạng thái thể lực, cảm xúc và tuổi thọ của chính bản thân chúng ta” - TS. James D’Adamo thuộc College of Medicine Naturopathic Bridgeport, Mỹ đã khẳng định như vậy sau nhiều thập kỷ nghiên cứu liên tục và thử nghiệm trên lâm sàng mối liên hệ giữa cơ thể, nhóm máu và chế độ dinh dưỡng.
 
Một điều mà bất cứ người am hiểu y học nào cũng biết rằng sự hiện diện của kháng nguyên (antigen) là yếu tố quyết định nhóm máu của mỗi người. Như thế, người có nhóm máu A là người “sở hữu” antigen A, người thuộc nhóm máu B sở hữu antigen B, còn người thuộc nhóm máu AB sở hữu antigen của cả A và B. Ngược lại, người thuộc nhóm máu O - không sở hữu bất cứ loại antigen nào.

Ảnh minh họa

Cũng biết rằng, mỗi loại antigen đều có khả năng sản sinh ra những kháng thể khác nhau nhằm mục đích chống lại antigen của nhóm máu khác chúng. Những kháng thể này chỉ xuất đầu lộ diện sau khi tiến hành truyền không đúng nhóm máu hoặc khi cơ thể bị những loại vi khuẩn, vi rút hay nấm thâm nhập. Lúc đó hệ miễn dịch của con người bắt đầu khởi động việc sản xuất hàng loạt kháng thể, để chống lại “kẻ thù”.
 
Đây là hiện tượng có ý nghĩa to lớn về tác dụng của máu trong cuộc chiến với các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Những kháng thể được sinh ra trở thành những chiếc “còng số 8” khóa “tay” vi khuẩn và vi rút, hạn chế tới mức thấp nhất khả năng tự do tác oai tác quái của chúng. Đây là một trong những cơ chế độc nhất vô nhị của cơ thể con người.

Qua nhiều năm nghiên cứu, GS. James D’Adamo đã phát hiện ra rằng, cơ chế này cũng xuất hiện giữa hoạt động của hồng cầu khi cơ thể tiếp nhận những thực phẩm, chỉ có khác là “kẻ thù” ở đây không phải là những loại vi khuẩn hay vi rút, mà là những loại protein có trong thực phẩm, được gọi là lectin hay agglutinin thực phẩm. Chúng có những đặc tính giống như các antigen của các nhóm máu.
 
Ví dụ: trong sữa chứa loại lectin có những đặc tính giống như các đặc tính của antigen nhóm máu B, nếu người thuộc nhóm máu A dùng loại sữa này, tức khắc hệ miễn dịch sẽ phản ứng gây “kết dính” để loại trừ “kẻ thù”. Mỗi loại lectin đều có khả năng “kết dính” khác nhau trong nội tạng con người thuộc các nhóm máu khác nhau. Điều này lý giải một cách dễ hiểu, tại sao những người thuộc nhóm máu khác nhau có những phản ứng khác nhau khi cùng ăn một loại thực phẩm nào đó: người này cảm thấy dễ chịu, còn người kia có thể đau bụng...
 
Chưa hết, GS. Adamo còn phát hiện ra rằng, mỗi nhóm máu đều có “thiên hướng đen” về một số bệnh tật, có “phản ứng” khác nhau về thuốc, có khả năng miễn dịch và thể hiện những cá tính khác nhau, có thời gian khôi phục sức khỏe khác nhau và có những nhu cầu khác nhau về vận động. Việc vén dần bức màn bí mật về nhóm máu đang là một hướng mới trong y học đương đại. Công trình nghiên cứu của GS. James D’Adamo đã trở thành bước đột phá và khởi đầu cho những khám phá về huyết học hiện đại.

Thực đơn cho mỗi nhóm máu

Nhóm máu O

Người có nhóm máu O nên thực hiện một chế độ ăn giàu chất đạm, ít cacbon hydrat, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm làm từ sữa, các loại lúa mì hoặc ngũ cốc.

3 đặc điểm: Tập trung, lãnh đạo, năng lượng.

Chế độ ăn uống của bạn: Những người nhóm máu O (được coi là nhóm máu cơ bản) là hậu duệ của những người săn bắn hái lượm, chủ yếu dựa vào protein động vật để duy trì lối sống vất vả của họ.

Tính cách của bạn: Những người nhóm máu O được biết đến với kỹ năng lãnh đạo, năng lượng và sự tập trung. Bạn tự cho mình là người có trách nhiệm, quyết định, có tổ chức, mục tiêu, nguyên tắc và thực tế.

Nên ăn: Thịt bò nạc, thịt cừu, gà tây, thịt gà hoặc cá, hải sản và muối (mức độ vừa phải) để làm giảm nồng độ iốt, cho phép bạn tối ưu chức năng tuyến giáp.

Những điều cần tránh: Bạn có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa, trứng, gluten và nên tránh mầm lúa mì và các sản phẩm lúa mì như bánh mì. Đậu và các loại đậu cũng nên tránh khi có thể, vì chúng gây rắc rối với hệ tiêu hóa. Nên cẩn thận với rau họ cải như bắp cải, súp lơ, Brussels vì chúng ức chế chức năng tuyến giáp.

Lời khuyên dành cho bạn: Tập thể dục thường xuyên để giữ dáng đặc biệt quan trọng với bạn, và nó sẽ giúp điều chỉnh các vấn đề về dạ dày và loét. Hãy đổ mồ hôi nhiều hơn với máy chạy bộ, bơi lội, chạy, đi xe đạp và nâng tạ.

Nhóm máu A

Người có nhóm máu A nên áp dụng chế độ ăn nhiều rau nhưng vẫn không được sử dụng các thực phẩm làm từ sữa.

3 đặc điểm: chăm chỉ, trách nhiệm, bình tĩnh.

Chế độ ăn uống cho bạn: Ngoài săn bắt thú, tổ tiên chúng ta bắt đầu dựa vào nông nghiệp và mở rộng chế độ ăn uống bằng phương pháp “bán chay”. Nhóm máu A có các enzym và vi khuẩn tiêu hóa cần để tiêu hóa ngũ cốc và thực vật mà các nhóm máu khác có thể gặp khó khăn hơn về thời gian.


Tính cách của bạn: Khi mọi người khác đang hoảng loạn, bạn rất bình tĩnh. Bạn có trách nhiệm, chăm chỉ, tập trung vào chi tiết và vô cùng có tổ chức. Tuy nhiên, bạn cũng có tính cách của "nhóm máu A" cổ điển - căng thẳng và tận tâm, thèm muốn thành công và sự hoàn mỹ. Bạn là nhóm có khiếu nghệ thuật nhất trong số các nhóm máu (và thậm chí là có chút nhạy cảm).

Nên ăn: Làm phong phú bữa ăn của bạn với các loại quả như quả mọng, quả sung, mận, táo, lê, bơ và đào. Chọn các loại rau như bông cải xanh, atisô, cà rốt, rau xanh và tỏi. Cá và thịt gia cầm nên hạn chế vì nhóm máu A sản xuất enzym tiêu hóa thịt ít hơn, đó là lý do tại sao họ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thịt đỏ. Để có protein, nên dựa vào protein thực vật từ các loại hạt (như hạt bơ), hạt, đậu và đậu nành. Vì cơ thể bạn có thể dễ dàng phá vỡ và nhận được dinh dưỡng tối ưu từ các loại ngũ cốc, tinh bột và protein, ngũ cốc, bánh mì và mì ống nên chúng là thực phẩm chủ lực của chế độ ăn uống của bạn.

Nên tránh: Để cân bằng nồng độ cortisol (bạn có thể có mức cortisol cao dẫn đến rối loạn OCD, gián đoạn giấc ngủ, mất cơ, tăng chất béo và kháng insulin) nên giới hạn đường, caffeine và rượu và không bỏ bữa ăn, đặc biệt là ăn sáng. Yếu tố gây căng thẳng như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tiếng ồn lớn, làm việc quá sức và phim bạo lực cũng cần phải tránh.

Lời khuyên dành cho bạn: Vì bạn rất dễ bị stress, hãy thử cái gì đó dịu nhẹ, ví dụ như yoga.

Nhóm máu B

Người có nhóm máu B có thể ăn hầu hết bất cứ thứ gì: thịt, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, rau,...

3 đặc điểm: Cá nhân, thư giãn, độc đáo.



Chế độ ăn uống dành cho bạn: Những người nhóm máu B nổi lên khi người nhóm máu O chuyển đến Hy Mã Lạp Sơn sống du mục, thuần hóa động vật và sinh sống dựa trên thịt và sữa. Người nhóm máu B hiện đại nên dựa vào thịt nạc đỏ (như thịt cừu, thịt nai và thịt bò) và cá, và chọn gà tây. Bởi vì đường hiện diện trong sữa, nên người nhóm máu B nên thêm thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua và sữa vào chế độ ăn uống mỗi ngày của mình.

Tính cách của bạn: Bạn lăn xả vào các dự án mà bạn yêu thích, luôn luôn gắn bó với mục tiêu, ngay cả khi nó kì quặc. Vì bạn thực hiện theo các quy tắc của riêng mình, nên bạn là nhóm thiếu hợp tác nhất trong số các nhóm máu. Và bởi vì bạn chú ý đến suy nghĩ của bạn nhiều hơn cảm xúc, đôi khi bạn khá lạnh lùng.

Nên ăn: Nên dùng rau lá xanh và trái cây như chuối, nho, mận và dứa.

Những điều cần tránh:
Dùng ít loại ngũ cốc và tránh bắp, kiều mạch, lúa mạch đen và lúa mì vì chúng có thể làm thay đổi khả năng chuyển hóa. (Tương tự với các loại hạt và hạt giống, vì vậy tránh đậu phộng, hạt hướng dương và hạt mè).

Lời khuyên dành cho bạn: Duy trì sự cân bằng giữa tinh thần và cơ thể là điều cần thiết, vì vậy hãy chọn các môn thể thao mang tính thách thức, như quần vợt, võ thuật, đi xe đạp, leo núi hoặc chơi golf.


Nhóm máu AB

Nhóm máu AB người mang nhóm máu AB vì thế mà có thể ăn các loại thực phẩm pha trộn của cả nhóm máu A và nhóm máu B.

3 đặc điểm:
Khó đọc, đáng tin cậy, không kiên định.

Chế độ ăn uống của bạn: Nhóm AB là nhóm máu mới nhất và hiếm nhất, được tìm thấy trong chưa đầy 5% dân số. Vì những người nhóm máu AB chia sẻ đặc tính với máu A và máu B, họ có thể tiêu hóa một loạt các loại thực phẩm. Tuy nhiên, họ có đặc tính thích ứng với thịt của nhóm máu B, nhưng lại ít acid dạ dày của nhóm A, điều đó có nghĩa thịt thường được lưu trữ dưới dạng chất béo. Những món chủ lực của người nhóm máu AB nên là rau củ, hải sản và gà tây. Thịt đỏ nên ăn ít.

Tính cách của bạn: Bạn có đam mê trong niềm tin của mình, nhưng bạn cũng muốn được người khác yêu thích và điều này có thể tạo ra xung đột. Bạn có thể có sự quan tâm đặc biệt về nghệ thuật và siêu hình học.

Nên ăn: Hệ thống miễn dịch yếu? Hãy thử chế độ ăn uống phong phú rau với nhiều carbohydrate. Ăn nhẹ với trái cây tươi như quả anh đào, nho, dưa hấu và quả sung. (Tuy nhiên, vì chất kiềm trong dạ dày, bạn có thể khó tiêu hóa thức ăn có tính axít như cam.) Một số loại hải sản, như mahi-mahi, cá hồng, cá hồi, cá mòi và cá ngừ là lựa chọn tối ưu.

Những điều cần tránh: Dùng carbs ở mức độ vừa phải, nhưng bỏ qua bắp và kiều mạch do rất khó tiêu hóa cho người nhóm máu AB. Tránh thịt hun khói, thịt bê, thịt gà, thịt bò, thịt lợn hoặc các động vật có vỏ. Tuyệt đối tránh caffeine và rượu, đặc biệt là khi bạn đang căng thẳng.

Lời khuyên dành cho bạn: Vì bạn mang đặc điểm của cả hai tính cách, bạn cần phải giữ cân bằng trong chế độ tập luyện, kết hợp các hoạt động dịu nhẹ (như yoga hoặc thái cực quyền) và cả tập thể dục mạnh (như chạy hoặc đi xe đạp.) Nếu bạn phải ngồi nhiều (hay nói, làm việc cả ngày), hãy phá vỡ nó với một số bài tập thể dục. Nó sẽ duy trì năng lượng cho bạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe Mỹ và Anh, đây là một chế độ dinh dưỡng có tác dụng phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh tim mạch và làm chậm việc hủy hoại các tế bào trong quá trình lão hóa. Trong trường hợp bị ngã bệnh, áp dụng chế độ này cho phép huy động một cách hiệu quả những cơ chế nội tâm và ngoại biên để chống lại bệnh tật.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading