YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Những gia vị có lợi cho sức khỏe

Thứ Tư, 16/05/2012 10:42

2,733 xem

0 Bình luận

(0)

0

Gia vị không chỉ làm tăng giá trị của món ăn hàng ngày mà nó còn tốt cho sức khỏe của bạn đó. Hãy cùng amthuc365.vn tìm hiểu về một số loại gia vị này nhé!

So với trái cây và rau củ thì gia vị và thảo mộc chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn và cũng giàu chất phytonutrients, carotenoids, flavonoids hơn.

spices_Indian_2Gia vị và thảo mộc đều có những lợi ích nhất định nhưng Amthuc365.vn sẽ giới thiệu đến các bạn đọc 7 loại “siêu” gia vị có khả năng tăng cường sức khỏe mà bạn nên thêm vào bữa ăn hằng ngày!

1. Quế vàng

Tiến sĩ Bazilian, tác giả cuốn sách The SuperFoodsRx Diet: Lose Weight with the Power of SuperNutrients cho biết quế vàng không những rất dễ thưởng thức mà còn có nhiều tác dụng. “Cho nửa muỗng hay 1 muỗng bột quế nghiền vào trà và khuấy đều, bạn sẽ được một tách trà ngọt và rất thơm. Bạn cũng có thể trộn ít quế vàng vào yogurt, cháo yến mạch và nước sinh tố thì giá trị dinh dưỡng sẽ tăng lên vượt bậc”.

Cũng theo bà Bazilian, ngoài hiệu quả chống oxy hóa, nghiên cứu còn cho thấy quế vàng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng đường huyếtgiảm cholesterol trong cơ thể.

2. Lá thơm Oregano (thuộc họ bạc hà)

Oregano cũng được xem như món salad, bởi chỉ cần một thìa bột lá Oregano cũng đủ cung cấp lượng chất oxy hóa tương đương với 3 bát súp lơ xanh thái nhỏ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà không ăn súp lơ xanh nhé!

Oregano

Lá thơm Oregano là loại giàu dưỡng chất nhất trong các loại thảo mộc khô. Hơn nữa, bạn còn có thể sử dụng Oregano trong tất cả các món ăn. Các chuyên gia khuyên nên cho thêm lá Oregano vào món mì ống hay pizza, ngay cả khi dùng kèm với món sandwich pho mát cũng sẽ rất ngon. Cà chua thái mỏng sẽ rất ngon và có vị lạ khi trộn với lá thơm Oregano, một ít tiêu và dầu ô liu nguyên chất.

3. Gừng

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên nhưng một muỗng bột gừng có chất chống oxy hóa tương đương một cốc rau chân vịt đấy! Gừng có thể được sử dụng trong cả món mặn và món ngọt.

Để tăng thêm vị ngọt, loại gia vị cay này có thể được rắc lên trái cây tươi hay khuấy trong yogurt và kem đông lạnh.

Đối với món mặn, gừng có thể được trộn với mật ong và sau đó đun sôi để tăng vị ngọt cho món cà rốt hấp hay cá hồi nướng. Các nhà khoa học cũng cho biết thành phần chất dinh dưỡng được tìm thấy trong gừng còn có tác dụng tăng cường tiêu hóa, giảm cảm giác buồn nôn và trị chứng cảm sốt.

4. Ớt khô

4888546786_e5ba40ec15_z

Loại gia vị có nguồn gốc từ ớt đỏ tươi này giúp tăng thêm vị cay và hương vị cho mọi món ăn. Tiến sĩ Bazilian cho hay: “Ớt cũng giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác no và đốt cháy chất béo bên trong cơ thể. Thêm một ít ớt vào nước sốt hay nêm vào món cá sẽ làm thay đổi hương vị món ăn một cách đáng kể.”

5. Lá hương thảo

Thành phần trong lá hương thảo giúp giảm sưng viêm, ngăn chặn các yếu tố bộc phát nhiều bệnh mãn tính. Hơn nữa, đây cũng là loại gia vị đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa tim mạch.

Vì vậy, hãy thêm một ít lá hương thảo vào nước xốt thịt và xốt cà chua cũng như các loại bánh mì và bánh cuộn. Sau đó, thử dùng với bánh mì ngọt xem, một trải nghiệm vị giác hoàn toàn mới đang chờ bạn đấy!

Thyme

6. Cỏ xạ hương (húng tây)

Húng tây cũng có ích lợi trong việc chống oxy hóa, nghiên cứu cho thấy vai trò của những thành phần trong cỏ xạ hương cũng có lợi cho chức năng hô hấp.

Để tăng cường cỏ xạ hương trong chế độ ăn hằng ngày, thì bạn nên rải lên món salad, các loại kem, các món rau nấu chín và cá hay trộn trong các món ướp và cả món chiên.

7. Nghệ

Gia vị có màu vàng sáng này thường được tìm thấy trong bột cari. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được lợi ích của nghệ đối với não bộ và có thể hạn chế khả năng suy giảm nhận thức do tuổi tác. Ngoài ra, cari cũng là một gia vị tốt cho tim mạch.

Trộn bột cari vào salad trứng, salad gà và salad cá ngừ cho bữa trưa hay thêm cari vào nước dùng gà khi sắp sôi sẽ tạo ra những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

Theo Tiến sĩ Bazilian, để món ăn thêm mùi vị thì bạn nên dùng gia vị và thảo mộc trong tất cả các bữa ăn. Tuy nhiên, chỉ nên dùng lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Bà còn bật mí: “Gia vị và thảo mộc giúp tăng chất dinh dưỡng đồng thời làm hương vị trong món ăn đậm đà hơn. Đặc biệt lầ chúng có thể thay thế cho các loại gia vị thường dùng như muối, dầu mỡ và đường”

Hãy nâng cao bữa ăn bằng gia vị và thảo mộc và khám phá những công thức chế biến mới làm bữa ăn mỗi ngày thêm đa dạng.

(Theo stylist)

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading