Mỗi ngày, uống bao nhiêu sữa thì tốt?

Thứ Sáu, 18/05/2012 10:14

27,260 xem

0 Bình luận

(0)

2421

Sữa là thức uống từ thiên nhiên chứa nhiều canxi, phốt pho, vitamin giúp xương chắc khỏe. Mọi người được khuyến cáo nên dùng sữa mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi ngày uống bao nhiêu sữa tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Amthuc365 sẽ giải đáp thắc mắc này giúp bạn nhé!

Bạn có từng thử uống những loại nước tăng lực chứa caffein vì nghe nói chúng tốt cho sức khỏe không? Dĩ nhiên, có một số loại không phải là không tốt – và thậm chí có một số loại khá tốt cho sức khỏe – tuy nhiên, vẫn có rất nhiều loại nước uống chứa nhiều đường, hương liệu và thành phần nhân tạo, cũng như quá nhiều caffein theo cảnh báo của các chuyên gia sức khỏe. Thế thì thay vào đó, tại sao chúng ta lại không uống một cốc sữa đầy mát lạnh và bổ dưỡng?

Thức uống bổ dưỡng từ thiên nhiên

Bạn có biết sữa được coi là một loại “thức uống bổ dưỡng từ thiên nhiên” không? Thức uống mát lạnh màu trắng kem này có chứa rất nhiều canxi, vitamin D, phốt pho và nhiều chất dinh dưỡng khác được chứng minh là giúp xương và răng chắc khỏe cũng như cải thiện các chức năng của cơ bắp và mạch máu. Và trong tất cả các loại nước uống chứa vitamin, nước tăng lực và các loại thức uống khác, sữa là một lựa chọn tự nhiên và bổ dưỡng.

Sữa cung cấp lượng dinh dưỡng cân đối

Theo chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Dr vendi Bazilian, tác giả của cuốn sách The SuperFoodsRx Diet và đồng sở hữu Trung tâm chăm sóc sức khỏe San Diego thì không như hầu hết các thức uống “bổ dưỡng” khác, sữa là thức uống giàu dinh dưỡng tự nhiên và cân đối với tỉ lệ protein dồi dào – không kể đến canxi làm chắc xương cũng như phốt pho và vitamin D.

Bạn đang theo dõi lượng chất béo hấp thụ hay tuân theo chế độ ăn kiêng tốt cho hệ tim mạch? Không thành vấn đề. Tiến sĩ Bazilian, người vừa mới hợp tác với người mẫu Christie Brinkley tham gia chiến dịch Drink Well. Live Well. Gotmilk? đã đưa ra lời khuyên về uống sữa ít béo hay không béo như sau: “Các loại sữa ít béo hay không béo cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng với rất ít calo. Sữa cũng chứa một lượng natri thấp đồng thời chứa khá nhiều kali và đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với huyết áp.”

Sữa giúp xương chắc khỏe

Theo Tiến sĩ Bazilian, sữa giúp xương và răng – nơi chứa 99% lượng canxi của cơ thể - chắc khỏe hơn. Thêm vào đó, hàng trăm nghiên cứu đã chỉ ra rằng canxi trong sữa sẽ giúp cải thiện tỉ trọng xương. Chuyên gia dinh dưỡng này còn cho biết thêm rằng: “Xương chắc khỏe sẽ khó bị gãy hay nứt và ít có khả năng bị loãng xương – một nguy cơ sức khỏe lớn đối với hơn 40 triệu người Mỹ.”

Tầm quan trọng cần có đủ canxi bắt đầu từ khi nhỏ đến khi trưởng thành. Theo Tiến sĩ Bazalian: “Xương là một bộ phận quan trọng trong cơ thể chúng ta và từ khi thơ ấu đến khi trưởng thành, bộ xương của chúng ta cũng chắc khỏe hơn và tăng trưởng hơn. Tuy nhiên, sau một thời kỳ nhất định – khoảng 30 năm – cơ thể chúng ta bắt đầu phân tán lượng canxi trong xương để duy trì các chức năng khác trong cơ thể.” Do đó, điều cần thiết là bạn phải cung cấp thêm canxi từ sữa ngay từ đầu cũng như tiếp tục hấp thụ đủ canxi cho cơ thể trong suốt cuộc đời.

Canxi giúp cơ bắp và máu hoạt động tốt

Tiến sĩ Bazalian nói rằng phần cơ bắp, máu và lưu chất gian bào là nơi chứa phần canxi còn lại trong cơ thể con người đồng thời lượng canxi này cũng rất cần thiết cho cơ bắp cũng như chức năng tuần hoàn. Bà giải thích rằng: “Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong cơ bắp con người (cụ thể là đối với chức năng co giãn) cũng như tuần hoàn máu. Cơ thể con người nhất thiết phải giữ được mức cân bằng canxi bình thường trong máu để duy trì “chức năng nội cân bằng”. Canxi cũng rất quan trọng đối với co giãn mạch máu. Nếu lượng canxi xuống thấp, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để cung cấp cho lượng canxi trong máu. Nhưng nếu bạn tiêu thụ một lượng canxi thích hợp qua các bữa ăn thì chúng ta có thể duy trì lượng canxi trong máu đồng thời bảo tồn được canxi trong xương.

Người uống sữa nhiều có xu hướng gầy hơn

Người uống sữa thường xuyên không chỉ có xương chắc khỏe mà Tiến sĩ Bazilian còn cho biết rằng: “Người uống sữa thường xuyên thường có chế độ ăn lành mạnh hơn và gầy hơn so với người không uống sữa.” Ngày nay, giới trẻ chúng ta hiện đang nhiễm nguy cơ béo phì và các căn bệnh liên quan đến béo phì khá cao, một loại thức uống bổ dưỡng như sữa sẽ giúp giảm cân đồng thời giúp xương chắc khỏe cũng như tốt cho cơ thể.

Tiến sĩ Bazilian giải thích thêm: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ uống sữa thường khuyến khích con gái mình uống sữa theo. Sữa không chỉ cung cấp lượng dinh dưỡng dồi dào cho trẻ em mà còn thay thế một số thức uống ít dinh dưỡng và chứa nhiều calo như soda. Theo ước tính, soda và các thức uống có đường cung cấp khoảng 12% tổng lượng calo của thiếu niên. Sữa ít béo hoặc không béo có thể phải mất nhiều thời gian để cải thiện tình trạng này và mang đến những dưỡng chất bổ ích cho trẻ em đang phát triển.”

Tuy nhiên, uống bao nhiều sữa thì tốt?

Uống bao nhiều sữa cũng tốt cả, tuy nhiên Tiến sĩ Bazilian khuyên chúng ta nên uống 3 cốc ( 8 ounce) mỗi ngày. Bà nói: “Ba cốc sữa không béo hoặc ít béo thơm ngon mỗi ngày sẽ cung cấp đủ 100% lượng canxi cần thiết cho cơ thể và 75% vitamin D cũng như nhiều chất dinh dưỡng bổ ích khác từ protein đến kali, phốt pho, vitamin A và vitamin B12.”

Ngoài ra, sữa chứa ít natri và cung cấp từ 80 đến 120 calo mỗi cốc. Sữa còn cung cấp các chất cần thiết cho quá trình thủy hóa hằng ngày – khoảng 90% nước, cần thiết cho các chức năng trọng yếu của cơ thể.

Nếu bạn mắc chứng khó tiêu hóa sữa, đừng từ bỏ!

Khó tiêu hóa sữa – tình trạng do cơ thể không có đủ lactoza enzyme giúp tiêu hóa lactoza trong sữa – không có nghĩa là bạn không thể hấp thụ những chất bổ dưỡng từ sữa. Theo tiến sĩ Bazilian, chứng khó tiêu hóa sữa không có gì to tát cả và những người mắc chứng này vẫn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản để hấp thu chất bổ dưỡng từ sữa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng này: “Thường, các triệu chứng liên quan đến chứng khó tiêu hóa sữa sẽ có thể suy giảm theo cách thức và lượng sữa tiêu thụ từng lúc. Các triệu chứng này sẽ giảm dần hay thậm chí không còn ở nhiều người nếu họ uống sữa với những lượng nhỏ trong ngày thay vì uống một cốc đầy mỗi lần và người gặp các vấn đề về lactoza sẽ tiêu hóa sữa tốt hơn khi uống sữa trong bữa ăn chính hay ăn phụ.”

Ngoài ra trên thị trường cũng có nhiều loại sữa ít đường và các cửa hiệu thuốc cũng có bán một số loại thuốc nước cho vào sữa để tạo nên sữa ít đường. Và hãy nhớ là dù sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào nhất nhưng chúng ta vẫn có thể cung cấp canxi cho cơ thể từ sữa chua, phó mát, hạnh nhân, đậu và đậu phụ - và đây cũng có thể là thức ăn cho người mắc chứng khó tiêu hóa sữa.

Với những lợi ích như trên thì không có lý do gì để chúng ta có thể từ chối bổ sung sữa vào thực đơn hằng ngày của mình phải không các bạn?!

(Theo Stylist)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading