Giải khát với “trà xanh” cùng vô vàn công dụng

Thứ Bảy, 19/05/2012 09:31

3,499 xem

0 Bình luận

(0)

1269

“Trà xanh” thức uống đã đi vào tiềm thức người Việt từ rất lâu đời. Là một thức uống dân dã, được ưa chuộng hàng ngày với tác dụng giải nhiệt cơ thể, đem lại sự tỉnh táo khi mệt mỏi. Bên cạnh công dụng giải nhiệt thì “trà xanh” còn được ví như một thần dược điều trị bách bệnh.

Tập quán uống “trà xanh” có nguồn gốc từ Trung Quốc vào khoảng 800 năm về trước, được truyền vào nước ta sau những cuộc xâm lược, đô hộ của đế chế phương Bắc, từ đó cho tới nay “trà xanh” được coi là một thức uống dân dã, phổ biến trong nhân dân.

"Trà xanh" thức uống dân dã nhưng chứa trong nó vô vàn công dụng (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Thành phần catechin - loại chất chống oxy hóa có trong trà xanh làm giảm nguy cơ gây ung thư, giảm kích thước khối u, tác dụng chống phóng xạ, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, diệt khuẩn, diệt vi rút cúm, chống hôi miệng.

Chất cafein có tác dụng chống buồn ngủ, giảm mệt mỏi và lợi tiểu. Vitamin C làm tăng sức đề kháng, chống cúm. Vitamin nhóm B trợ giúp cho quá trình trao đổi cacbon hydrat. Flavonoid có tác dụng giảm huyết áp, tăng độ bền vững thành mạch. Polysaccarides làm giảm đường máu, flouride chống sâu răng, vitamin E tác dụng chống ôxy hóa và hạn chế lão hóa. Chất theamin tạo cho trà xanh có hương vị đặc biệt.

Một nghiên cứu gần đây cho biết, khả năng chống vi rút của catechin có trong “trà xanh” có hiệu quả đối với bệnh AIDS.

"Trà xanh" rất tốt trong việc điều trị các bệnh ngoài da (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Bên cạnh những công dụng trên “trà xanh” còn có rất nhiều công dụng đối với các bệnh ngoài da như:

- Bị bỏng: Lấy nước chè nguội ngâm vết bỏng hoặc dùng vải mỏng nhúng vào nước chè nguội rồi đắp vào chỗ bỏng hoặc vẩy nước chè đặc nguội vào chỗ bỏng, sẽ giảm đau đớn, phòng ngừa bị phồng da, giúp vết bỏng mau lên da non.

- Bị ong đốt: Lấy một ít bã chè đã hãm một lần, xát vào chỗ bị ong đốt hoặc lấy lá chè giã nát đắp vào chỗ đau.

- Bệnh đậu mùa, thủy đậu, mẩn ngứa, mụn nhọt: Đem lá chè nghiền thành bột, hòa với nước chè đặc đắp vào chỗ đau hoặc thường xuyên dùng nước chè đặc để tắm, rửa chỗ đau.

- Viêm da do lội ruộng (nước ăn chân): 400g lá chè già, 60g phèn chua, đổ vào nước đun thành nước đặc, để nguội bôi vào chỗ đau.

- Da bị nẻ: Trước khi đi ngủ lấy một dúm chè nhỏ nhai nát, nhuyễn thì đắp vào chỗ nẻ, rồi lấy băng buộc vào, sáng hôm sau thì bỏ ra.

- Da bị lở loét: Dùng chè vụn đun lấy nước rửa lúc nước chè còn ấm hoặc dùng lá chè vụn đắp vào chỗ đau.

- Da bị cháy nắng: Dùng nước chè lạnh rửa lên chỗ da bị cháy nắng. Nếu da bị cháy nắng nhiều có thể cho nước chè đặc vào nước tắm. Ngâm chỗ da bị cháy nắng vào nước đó, mấy phút sau thì lau khô rồi bôi giấm vào sẽ thấy hiệu quả.

- Tóc thưa: thường xuyên dùng bàn chải chấm vào nước chè để qua đêm rồi chải lên lông mày hoặc chỗ tóc thưa.

- Viêm kết mạc cấp tính: Dùng 5-10g lá chè, sau khi đun sôi thì xông hơi vào mắt bị viêm, ngày 2-3 lần.

"Trà xanh" chỉ thực sự tốt khi sử dụng đúng cách (Ảnh minh họa - nguồn internet)

“Trà xanh” có rất nhiều công dụng nhưng khi sử dụng cũng cần phải lưu ý: không nên uống lúc đói vì chất tanin dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Nước “trà xanh” dễ thiu cho nên khi rửa trà phải thật sạch, chần nước thật sôi và không nên uống nước trà đã để qua đêm. Với những người thần kinh nhạy cảm, khó ngủ thì không nên uống trà vào buổi tối, vì chất cafein trong “trà xanh” sẽ gây kích thích làm mất ngủ.

Giải khát bằng “trà xanh” khi mùa hè đến sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất, bởi công dụng giải nhiệt của trà xanh là rất tốt, bên cạnh đó tính đa năng trong việc điều trị bách bệnh của trà cũng đang là một lợi thế hấp dẫn trà trong lòng thực khách.

Gia Nguyễn tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Đồ uống - Cocktail

Đang tải dữ liệu loading