Bí quyết cho món thịt đỏ ngon

Thứ Ba, 22/05/2012 09:53

14,088 xem

0 Bình luận

(0)

3774

Thịt đỏ là thực phẩm bổ dưỡng tuy nhiên nếu không biết cách chế biến bạn đã vô tình đẩy thực phẩm bổ dưỡng này thành thực phẩm độc hại không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là bí quyết giúp bạn có món thịt đỏ ngon hơn, bổ dưỡng hơn.

Thịt đỏ và những lưu ý khi chế biến:

Thịt đỏ là các loại thịt như thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, đều là những thực phẩm dinh dưỡng ví dụ giá trị dinh dưỡng trong thịt bò bao gồm:

- Sắt heme trong thị bò dễ hấp thụ hơn non-heme trong thực vật khoảng 20%.

- Với 8,6mg kẽm trong 100g thịt bò, thịt bò là một trong những nguồn bổ sung kẽm tốt nhất.
- 100g thịt bò đem tới 50% nhu cầu vitamin B12 (vitamin góp phần sản sinh ra hồng cầu) trong một ngày.
- Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein không chỉ nhiều về số lượng mà còn có nồng độ các axit amin thiết yếu cao (lyzin, tryptophan, phenynalaninin, lơ – xin, izolơxin, valin…)
Tuy nhiên, bạn thường được khuyên không nên ăn nhiều loại thịt này vì do nó có chứa một lượng lớn cholesterol, không tốt cho máu, tim mạch và sức khỏe con người nói chung.
Khi chế biến món thịt đỏ bạn phải chú ý ngay từ khâu thái thịt

Về cách chế biến các loại thịt đỏ bạn cũng cần lưu ý, để không gây nên những tổn hại không đáng có đối với sức khỏe. Việc lựa chọn hình thức chế biến thịt đỏ ra sao phần lớn phụ thuộc vào sở thích của bạn.  

Tuy nhiên xin lưu ý bạn một vài điểm sau đây: 

- Không ăn thịt đỏ sống, bởi như vậy bạn sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột.

- Khi nấu thịt đỏ ở nhiệt độ cao như chiên, rán, nướng, hun khói, sẽ khiến sinh ra các chất hóa học độc hại cho sức khỏe con người như heterocyclic amin, là "thủ phạm" gây nên căn bệnh ung thư chết người.

- Cách nấu và chế biến thịt đỏ sẽ ảnh hưởng tới hàm lượng dinh dưỡng có trong chính bản thân nó. Một số cách bảo quản thịt đỏ đều được coi là bất lợi đối với người tiêu dùng vì lúc này trong thịt có chứa một lượng lớn những chất phụ gia, hay chất nitrinatri có liên quan đến căn bệnh ung thư. Không tích trữ các loại thịt đỏ vào tủ lạnh trong 1 thời gian dài. Với thịt đỏ, hạn tối đa chỉ nên để ở nhiệt độ 0 - 4oC không quá 1 tuần.

- Sau khi sơ chế sạch, thấm khô, bạn chớ có chế biến chúng thành các món tái. Tất cả các loại thịt đỏ cần được nấu chín đúng độ.

- Nếu để thịt ở ngăn đá thì đừng vội nấu khi vừa lôi chúng ra khỏi tủ. Cần "giã đông" bằng cách để dưới ngăn lạnh thường nhiều giờ hoặc dùng chế độ "tan đông" của lò vi sóng. Không để thịt ngoài không khí, trên kệ bếp vì nó có thể nhiễm khuẩn từ không khí hay bụi bẩn.

- Khi đun, cần để thịt sôi, không nhúng tái hay xào sơ.

Một số cách chế biến món thịt đỏ ngon

Sau đây, Amthuc365.vn xin chia sẻ một vài kỹ thuật chế biến đơn giản và phổ biến nhất.

1. Nướng lò

Nếu đây là lần đầu tiên bạn học cách chế biến thịt thì bạn nên bắt đầu với cách nướng lò. Với cách này, chúng ta có thể nướng nhiều miếng thịt khác nhau cùng lúc mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon cho miếng thịt. Ngoài ra, lớp vỏ thịt bò sẽ giòn thơm, đặc biệt khi bạn để trên vỉ nướng.

2. Nướng vỉ

Nướng vỉ cũng là một cách chế biến thịt phổ biến. Trong mùa hè, nếu thực đơn bữa ăn không có món salad thì bạn có thể thay thế bằng thịt nướng vỉ. Với kỹ thuật chế biến này, bạn có thể nướng tái, chín vừa hay chín tới tùy thích.

3. Đút lò

Disadvantages-of-Red-Meat 1110

Thịt đỏ ngon, bổ dưỡng nếu biết cách chế biến

Nếu bạn đang học cách chế biến thịt thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua kỹ thuật đút lò. Tuy nhiên, khi nấu kiểu này, bạn nên chú ý đến khoảng cách giữa miếng thịt bò với vỉ nướng trong lò. Thay vì tập trung vào thời gian và nhiệt độ, bạn nên chú ý hạ thấp hoặc nâng cao vỉ nướng trong lò.

4. Om

Om là cách tốt nhất để đối phó với những miếng thịt dai như thịt mông nướng lò. Về cơ bản, bạn phải rán thịt rồi đun trên lửa nhỏ với một ít nước. Tuy nhiên, khi đã đút lò thì bạn không cần phải để nước ngập miếng thịt. Cách này sẽ rất hiệu quả khi bạn đã rán vàng thịt trước khi đem đi om.

5. Hầm

Nếu bạn muốn tìm một cách chế biến có thể để ngập thịt thì hầm là cách phổ biến nhất. Bạn có thể cho thêm rau vào món hầm hoặc nấu với lửa nhỏ để thịt ra nước xốt. Hầm đủ lâu để thịt vừa chín tới và thấm nước.

6. Ướp

Kỹ thuật ướp có thể làm cho món thịt mềm và ngon hơn rất nhiều. Khi chế biến, bạn nên cho thêm các gia vị có tính axit như rượu, giấm hay cam. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rượu có hương vị như rượu bourbon. Ướp thịt càng lâu thì thịt càng thấm và ngon hơn.

7. Xào

Một trong những cách phổ biến nhất để chế biến món thịt nhanh chóng đó là xào. Bạn cần cắt thịt thành những miếng mỏng và cố gắng loại bỏ bớt chất béo trong thịt. Thường thì các bà nội trợ muốn thịt hơi béo một chút nhưng khi xào thì không nên giữ lại chất béo. Bạn cần phải canh thời gian nấu cho thích hợp, đặc biệt nếu bạn xào với rau.

Học cách chế biến thịt không phải là việc quá khó khăn. Có rất nhiều công thức và kỹ thuật cho bạn lựa chọn. Thịt đỏ ngon và bổ dưỡng nếu bạn cẩn thận ngay từ khâu thái thịt.

Việc tuân thủ nghiêm túc những hướng dẫn trên sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống của chính bạn và người thân.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading