Thơm, ngậy Nhộng ve đầu hè

Thứ Bảy, 26/05/2012 08:03

2,118 xem

0 Bình luận

(0)

4952

Ăn nhộng ve mà có các loại rau ăn kèm như húng quế, ngò tàu… chấm chút nước mắm chanh, ớt thì tuyệt. Nhộng ve sầu nhai kỹ có vị ngọt bùi, đậm đà vì chúng có nhiều chất đạm.
Cứ vào độ tháng ba, tháng tư này là dịp người dân quê tôi rủ nhau đi bắt nhộng ve về chế biến biết bao món ăn ngon. Chỉ được thưởng thức duy nhất một lần trong năm nên nhộng ve đã trở thành món ăn được mong ngóng, chờ đợi suốt cả một mùa.

Theo chu kỳ sinh học tự nhiên, khi cơn mưa đầu mùa hạ trút nước xuống những khu vườn quê rộng cũng là lúc nhộng ve từ dưới đất bò lên bám vào các gốc cây để lột xác để biến thành ve sầu.

Ve sầu là một loài sâu bọ có vỏ cứng, có đốt. Con đực khi giao cấu xong thì chết, con cái đẻ trứng ở dưới vỏ cây hoặc khe đá. Trứng nở thành ấu trùng, sống dưới đất, sau đó nó bò lên, bám vào gốc cây gọi là nhộng ve.

Theo y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian thì ve có vị mặn, ngọt, tính hàn có thể chữa sốt, kinh giật và cảm ho. Ngoài ra, nhộng ve còn là món ăn vừa giòn, vừa thơm, vừa béo, vừa bùi… 

Đĩa nhộng ve chiên giòn.Đĩa nhộng ve chiên giòn

Bắt nhộng ve thường diễn ra lúc trời tối hay lúc gần sáng, người dân rọi đèn pin đi dọc theo các ranh tre, các ranh vườn, soi vào từng gốc cây, chỉ cách mặt đất vài chục centimet để bắt. Theo kinh nghiệm, chọn những con nhộng chưa kịp lột mà bắt, vì loại này ăn sẽ ngon hơn khi đã chui ra khỏi xác trở thành ve.

Thật ra, bắt nhộng ve không đơn giản tí nào, thời gian bắt rất nhanh vì chỉ trong một đêm nó sẽ lột xác thành ve non, lại thường gặp nhiều sự cố, bị côn trùng cắn hay gai cào... may mắn được chừng hơn một lon sữa bò coi như đã thành công. Vì số lượng nhộng ve có hạn nên người đi bắt cũng tranh thủ bắt luôn những con ve non vừa mới lọt xác về để chế biến.

Món đơn giản và dễ làm nhất là nhộng ve chiên giòn. Sau khi bắt được đem về rửa sạch đất bám, để cho ráo nước. Bắc chảo, cho ít dầu rồi đổ vào rang, sau đó nêm nước mắm, tiêu bột, đảo đều tay khoảng 15 phút là chín. Nếu muốn cầu kỳ hơn chút xíu, thì pha một bát bột nhúng từng con rồi thả vào chảo dầu đang sôi, đến khi bột có màu vàng ươm là vớt ra.

Ăn nhộng ve mà có các loại rau ăn kèm như húng quế, ngò tàu… chấm chút nước mắm chanh, ớt thì tuyệt. Nhộng ve sầu nhai kỹ có vị ngọt bùi, đậm đà vì chúng có nhiều chất đạm. Ngoài ra người ta còn lấy nhộng ve nấu cháo, vừa ngon lại bổ dưỡng.

Đây là món ăn chỉ có một mùa duy nhất trong năm, không phải lúc nào bỏ tiền ra mua cũng không có và là thứ đặc sản dân dã của miền quê khi mùa hè đang ngấp nghé bên thềm.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading