Những thực phẩm chống lão hóa tốt

Thứ Ba, 29/05/2012 08:28

3,217 xem

0 Bình luận

(0)

3350

Không ai muốn mình trông thật già nua nhưng lão hóa là điều tất yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện việc ăn uống một cách điều độ có thể sẽ làm chậm quá trình lão hóa và giúp bạn cảm thấy trẻ trung yêu đời mỗi ngày đấy. Thức ăn đóng vai trò quan trọng đến việc kiềm hãm các dấu hiệu lão hóa và duy trì một thân hình trẻ khỏe.

Chúng ta cần phải ăn uống nhiều loại lương thực, thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Song có một số thực phẩm đặc biệt cần cho cơ thể chống lại các gốc tự do (nguyên nhân gây nên sự lão hóa) - tức là chống lại sự lão hóa kéo dài tuổi thọ.

Gốc tự do và đôi điều lên biết

Một số phản ứng sinh học trong cơ thể sản sinh ra các gốc tự do. Đó là những phân tử hoặc các mảnh vỡ của phân tử có một điện tử tự do không ngừng xoay quanh quỹ đạo vòng ngoài của nguyên tử oxy (hoặc một nguyên tử oxy hóa) hoạt động. Do sự có mặt của điện tử này, các gốc tự do có một thuộc tính đáng ngại là có khả năng oxy hóa rất mạnh. Một trong các thành phần của tế bào bị tấn công trước hết là các màng tế bào, vì ở đó có nhiều acid béo chưa bão hòa. Quá trình oxy hóa do các gốc tự do tham gia sẽ tạo nên các peroxide, được coi là một phản ứng thoái hóa sinh học. Các gốc tự do và sản phẩm hoạt động của chúng các dẫn chất peroxide hóa sau khi gây tổn thương màng tế bào sẽ dẫn đến nhiều tổn thương khác như biến đổi cấu trúc các protein, ức chế hoạt động các men (enzym), biến đổi cấu trúc và thuộc tính các hormon... Tất cả những điều đó đẩy nhanh quá trình thoái hóa và lão hóa cơ thể, dẫn đến nhiều loại bệnh tật làm suy giảm sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ.

Để tự bảo vệ, cơ thể cũng có nhiều cơ chế chống lại quá trình oxy hóa của các gốc tự do, đặc biệt là các chất chống oxy hóa (antioxydant) trong ăn uống. Hiện nay, người ta đã biết đến nhiều chất có khả năng chống oxy hóa (khử gốc tự do), nhưng chỉ có 4 chất là beta caroten, vitamin E, C và selen được chứng minh chắc chắn có tác dụng khử gốc tự do bằng thực nghiệm trên người; Còn các chất khác chỉ thử nghiệm trên súc vật, hay phương pháp sinh hóa, hóa lý.

detox_diet_toatl_diet

Những thực phẩm giàu Beta Caroten

Beta caroten có nhiều trong các loại rau quả thiên nhiên, tính số miligam trong 100g thức ăn ăn được (mg%) thì cao nhất là gấc với kỷ lục 91,60mg%. Tiếp đó là cà rốt (5mg%), cà chua, dưa hấu, bí ngô, rau ngót, rau đay, cần tây, rau dền, rau húng, đu đủ chín, quýt... Beta caroten là tiền chất vitamin A, khi hấp thu vào cơ thể nó được chuyển thành vitamin A với tỷ lệ 1mcg beta caroten thì được 0,167mcg vitamin A. Nhưng ngoài những tác dụng như vitamin A, nó không hề gây độc tính quá liều như vitamin A và điều đặc biệt là beta caroten khử các gốc tự do tốt hơn vitamin A rất nhiều.

Trên 50 công trình dịch tễ học tiền cứu và hậu cứu được thực hiện trong mấy thập niên gần đây đã chứng minh tỷ lệ beta caroten trong thức ăn gắn liền với việc giảm nguy cơ của nhiều căn bệnh ung thư. Ngoài ra, nó còn giúp làm trẻ hóa làn da, giảm tử vong do bệnh tim mạch...

Nên ăn nhiều vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa chiến lược nhất hiện nay. Có rất nhiều công trình nghiên cứu tập trung vào vitamin E. Các thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu vitamin E như: đậu xanh (4 - 6mg%), xà lách (3mg%), lạc, lúa mì, ngô hạt, cà rốt... Đặc biệt có rất nhiều ở mầm của các loại hạt: giá đỗ xanh, giá đỗ tương, mầm hạt ngô (15-25mg%), mầm lúa mì (25mg%)... Vitamin E cũng có trong một số thực phẩm nguồn gốc động vật: trứng gà, thịt bò, cá mè... Vitamin E có vai trò chính là chống oxy hóa thông qua việc loại trừ sự oxy hóa các lipid và sự xuất hiện các gốc tự do làm phân hủy các acid béo chưa bão hòa. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng rất rõ trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm sự mệt mỏi, suy nhược.

Và những thực phẩm giàu VitaminC

Vitamin C xuất hiện khá phổ biến trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật: rau ngót (185mg%), cần tây (150mg%), rau đay (77mg%), súp lơ, cà chua, su hào, mồng tơi, rau muống... Nó cũng có nhiều trong một số loại quả chín như: bưởi (95mg%), xoài (60mg%), nhãn (58mg%), đu đủ (54mg%), cam, chanh, quất, quýt...

Vitamin C tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Chuyển hóa vitamin C có liên quan với nhiều vitamin khác, nó cũng bảo vệ vitamin E tránh sự oxy hóa. Vitamin C giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức đề kháng của cơ thể - khi thiếu nó, nhiều phản ứng miễn dịch sinh học của cơ thể giảm xuống. Vitamin C rất hiệu quả trong việc khử gốc tự do trong môi trường nước, máu, bào tương.

Selen - Một khoáng chất đặc biệt

Selen (tên Latinh selenium) là nguyên tố hóa học thuộc nhóm VI trong hệ thống tuần hoàn các nguyên tố Mendeleyev. Selen có nhiều trong cá biển và sau đó là các thực phẩm: lòng đỏ trứng, dầu ô-liu, gan động vật, các hạt ngũ cốc nguyên hạt (có nhiều ở lớp vỏ lụa) và nấm ăn...

Trước đây, trong dinh dưỡng người ta ít quan tâm tới selen. Nó chỉ mới được biết tường tận vào những năm gần cuối thế kỷ 20. Có nhiều công trình nghiên cứu về selen mà đặc biệt nhất là vai trò khử các gốc tự do. Giáo sư G. Simonoff, người Pháp (giảng dạy môn vật lý hạt nhân thuộc Viện đại học Bordeauc) đã ví von: “Selen chính là “tay điệp báo” săn lùng những “trái bom” các gốc tự do để “tháo ngòi nổ” hữu hiệu nhất”. Selen ngoài tác dụng hoạt hóa vitamin E (giúp vitamin E “bẫy” các gốc tự do một cách rất hiệu quả), còn có mặt trong một số enzym dọn sạch lipo - peroxide ngăn cản sự sản sinh các gốc tự do thứ cấp.

Các gốc tự do ngoài nguyên nhân gây nên sự lão hóa cơ thể, còn là đồng phạm gây ra nhiều bệnh khác (tim mạch, xương khớp, đái tháo đường, đục thủy tinh thể, ung thư...) bởi vậy rất cần ăn nhiều thực phẩm chống oxy hóa.

Tuy người ta còn nói tới những chất chống lão hóa khác nhưng trong ăn uống thì 4 chất chống oxy hóa nói trên là quan trọng hơn cả. Cùng với hoạt tính riêng của từng chất nên trong ăn uống nếu có được hỗn hợp cả 4 thứ này chúng sẽ có tác dụng tương hỗ bảo vệ nhau chống sự phá hủy, giúp tái tạo, khiến cho khả năng chống oxy hóa càng đạt hiệu quả cao.  

Thực phẩm chống oxy hóa

Lão hóa là quá trình tự nhiên mà ai cũng phải trải qua. Lúc này, chúng ta sẽ gặp phải những rắc rối không thể tránh khỏi như vết chân chim, tóc bạc, da nhăn, thiếu nhanh nhẹn trong suy nghĩ, sức khỏe cơ thể giảm sút.

Tuy nhiên có một số loại thức ăn giúp bạn chống chọi lại với các dấu hiệu lão hóa. Cùng Amthuc365.vn tham khảo những mẹo thức ăn bên dưới để giữ cho tinh thần luôn sảng khoái trong một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé!

Không ai muốn mình trông thật già nua nhưng lão hóa là điều tất yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện việc ăn uống một cách điều độ, điều này có thể làm chậm quá trình lão hóa và giúp bạn cảm thấy trẻ trung yêu đời mỗi ngày đấy. Thức ăn đóng vai trò quan trọng đến việc kiềm hãm các dấu hiệu lão hóa và duy trì một thân hình trẻ khỏe, đặc biệt là bạn không cần phải phụ thuộc nhiều vào sản phẩm trang điểm hay các liệu pháp thẩm mỹ.

Tuy nhiên, dinh dưỡng lại là yếu tố quyết định các cơ quan trong cơ thể có chống lại được các dấu hiệu của lão hóa hay không. Thức ăn là nguồn chống các chất oxi hóa trong cơ thể cũng như trên da, khiến bạn luôn tràn đầy sinh lực. Cùng tham khảo danh sách các thức ăn bên dưới với công dụng chống lại quá trình lão hóa da giúp bạn luôn tươi trẻ nhé!

Bơ là loại trái cây khá quen thuộc giàu chất béo giúp giảm mật độ cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, nó chứa nhiều vitamin E giúp da luôn khỏe và trẻ trong một thời gian dài. Vitamin E là thần dược cho một làn da mịn màng và một mái tóc suôn mềm, óng ánh. Lượng kali dồi dào trong quả bơ giúp tăng cường lưu thông các chất trong cơ thể cũng như giữ huyết áp ở mức ổn định. Chất dinh dưỡng trong bơ sẽ giúp chống lại sự xuất hiện của các nếp nhăn cũng như những dấu hiệu lão hóa khác.  

Gạo lức và pasta (mì ống)

Gạo lức là thức ăn chứa nhiều cabonhydrate, giàu chất xơ và vitamin B giúp cơ thể duy trì sự năng động và tràn trề sinh khí.

Các thực phẩm làm bằng bột mì không vỏ như pasta là nguồn carbonhydrat và năng lượng hoàn hảo. Gạo lức và pasta sẽ khiến bạn tràn trề năng lượng và yêu đời hơn mỗi ngày.

Dưa hấu

Loại trái cây thơm ngon này chứa rất nhiều vitamin A, B và C và cung cấp dưỡng chất cần thiết cho quá trình lưu thông của các bộ phận trong cơ thể. Tất cả các thành phần của dưa hấu đều là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Hạt dưa hấu có tác dụng chống các gốc hóa học tự do gây hại và các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả.

Nước lọc

Nước là một phần tất yếu của cuộc sống vì thế không một loại thực phẩm nào có thể tốt bằng nó. Đầu tiên nước có tác dụng tống các chất độc và các chất thải hóa học ra khỏi cơ thể. Uống ít nhất 8 ly nước một ngày để duy trì sứa khỏe cho cơ thể và sở hữu làn da mịn màng. Nên nhớ thường xuyên uống nước và các loại thức uống dinh dưỡng khác trong bữa ăn hằng ngày như trái cây tươi, nước ép rau củ, sữa và trà xanh. Nước giúp cho máu lưu thông, duy trì nhiệt độ cơ thể và đảm bảo quá trình dưỡng ẩm cho da. Từ đó bạn có thể dễ dàng ngăn ngừa các dấu hiệu của lão hóa mà không tốn quá nhiều chi phí đấy!

Trà

tapchilamdep.com

Tất cả các loại trà giúp cung cấp chất chống oxy hóa, tăng cường và bảo vệ làn da. Trà xanh và trà trắng đều có tác dụng tương tự cho da. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn có thể nhận được chất chống oxy hóa gấp 2 lần nếu dùng trà đen. Loại trà này sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm từ môi trường.

Việt quất

tapchilamdep.com

Đây là loại quả có chất chống oxy hóa và hạn chế sự hình thành các tế bào lão hóa sớm. Với nguồn vitamin C dồi dào, việt quất sẽ giúp bạn là phẳng các nếp nhăn và phòng chống khô da.

Rau diếp

tapchilamdep.comRau diếp rất giàu vitamin A và kali giúp bảo vệ da tự nhiên. Vitamin A giúp hồi sinh sức sống cho da trong khi kali sẽ ngăn chặn tình trạng mất nước, giúp da mịn màng. Với một món salad thơm ngon, bạn sẽ giảm được vài kilo và vẫn giữ được làn da sáng đẹp.

Cà rốt

tapchilamdep.com
Sử dụng cà rốt mỗi ngày giúp bạn có thêm vitamin A và carotene. Đây là thực phẩm chống lão hóa cần thiết cho da khỏe mạnh và phát triển tế bào. Thêm vào đó, beta carotene cũng giúp làn da hồng hào, rực rỡ hơn.

Bông cải xanh

tapchilamdep.comCùng với các loại cây họ cải như cải bắp, súp lơ, cải xoăn, bông cải xanh sẽ giúp chống lại độc tố trong cơ thể. Việc sử dụng bông cải mỗi ngày sẽ giúp da trở nên mọng nước và hạn chế nếp nhăn.


Dưa hấu

tapchilamdep.com
Ngọt ngào và có tính dưỡng ẩm cao, dưa hấu sẽ cung cấp vitamin A, B, C trong khi hạt dưa lại có chứa vitamin E, chất béo thiết yếu, selen và kẽm giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa da. Vì thế, nếu muốn có một làn da đẹp, hãy sử dụng nước ép dưa hấu gồm cả ruột và hạt để nhận đầy đủ lượng vitamin làm đẹp da và vóc dáng thon gọn.

Hãy ghi nhớ và làm giàu tủ lạnh nhà mình bằng những thực phẩm dinh dưỡng này để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và làn da mãi tươi trẻ bạn nhé!

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading