Ngọt bùi rau bí xào hến

Thứ Ba, 29/05/2012 02:42

3,438 xem

0 Bình luận

(0)

1471

Vị ngọt thơm của hến, bùi bùi của rau bí là nhiều người ưa thích bởi nó thơm ngon, hấp dẫn và rất an toàn. Ngày hè nóng bức được thưởng thức món ngon này thì còn gì bằng, hãy vào bếp trổ tài món rau bí xào hến cho bữa tối nay nhé!
Ngày xưa, khi mà những miền quê còn nhiều ao, mương, họ thường rủ nhau đi bắt hến về nấu canh. Hến có thể dùng để nấu nhiều món như canh hến nấu khế, canh hến nấu bầu, canh hến nấu rau muống, canh hến nấu rau răm... Trong đó, món rau bí xào hến là món đơn giản, dễ ăn và đã có từ lâu.

Nguyên liệu để làm món ăn này đơn giản và dễ kiếm gồm hến, rau bí. Gia vị có tỏi, hành. Ngày nay, người ta ít khi bắt được hến, ngay cả ở nông thôn nên muốn làm món ăn này phải ra chợ mua hến.

Hến được dùng rất nhiều trong bữa ăn của người Việt, được dùng chủ yếu để nấu canh, xào rau vào mùa hè.
Hến được dùng rất nhiều trong bữa ăn của người Việt, được dùng chủ yếu để nấu canh, xào rau vào mùa hè

Chế biến món rau bí xào hến thì lâu nhất là khâu làm hến. Làm hến để xào rau bí cũng như làm hến để nấu canh. Hến bắt hoặc mua về đem rửa sạch, cho vào xoong luộc tới khi nào miệng hến mở ra, ruột hến long ra ngoài là hến đã chín. Dùng rá đãi hoặc nhặt lấy thịt hến.

Khi luộc thì đổ ít nước để nước hến đậm đặc vì món ăn này xào không cần nhiều nước. Nước luộc hến để lắng, gạn lấy nước trong để xào rau. Khi đó, món ăn sẽ có cả vị ngọt mát của rau bí, lại có vị ngọt và thơm của nước hến.

Rau bí (bí đỏ) là loại rau mát, bổ, rất thích hợp cho mùa hè. Rau bí được rất nhiều người ưa thích, có thể dùng để luộc, xào tỏi ăn rất mát và ngon. Rau bí cắt lấy ngọn hoặc lá non. Ngắt lá, tước xơ ở thân lá, vò nhầu lá cho gẫy và mềm, giập gai lông, rồi thái như thái rau canh. Ngọn và tay lá tước bỏ vỏ, bẻ ngắt khúc ba, bốn phân, cùng với lá rau đã thái rửa sạch, để ráo nước.

Phải dùng những lá và ngọn rau bí non thì món xào mới ngọt.
Phải dùng những lá và ngọn rau bí non thì món xào mới ngọt

Thịt hến cần phải ướp nước mắm, gia vị cho ngấm. Sau đó, dùng dầu ăn hay mỡ lợn xào kĩ. Rau bí đem xào chín kĩ rồi cho thịt hến vào chảo đảo đều đun sôi kĩ thì bắt ra.

Khi bắc ra, đập, thái nhỏ tỏi bỏ vào, đảo đều làm cho món ăn thơm, ngon, an toàn và hấp dẫn hơn. Để món rau xào bí thơm hơn thì nên phi hành, tỏi cho thơm, rồi cho rau bí vào xào. Tiếp đó mới cho hến vào đảo lẫn một lúc là có thể bắc ra ăn được.

Rau bí xào hến là món ăn ngon, bổ, mát, lành và thích hợp với nhiều người nên ai cũng có thể ăn được.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading