Ăn và nhậu – Quãng đường tìm mãi

Thứ Sáu, 01/06/2012 10:49

3,135 xem

0 Bình luận

(0)

2595

Hà Nội “băm sáu” phố phường không chỉ nổi tiếng về những di tích văn hóa lịch sử lâu đời như tháp Rùa, tháp Bút, Văn Miếu… Mà còn nổi tiếng về sự phong phú trong văn hóa ẩm thực đời thường.

Hà Nội vốn tấp nập. Cảnh ồn ào chẳng còn xa lạ gì với những con người nơi đây. Tìm kiếm một không gian riêng tĩnh lặng, thưởng thức những giờ phút bình yên, những món ăn ngon, những thức uống đặc biệt là xu hướng của người Hà Nội hôm nay. Tôi cũng giống như bao người con đang sinh sống trên mảnh đất Hà Thành, sau một ngày tấp nập, xô bồ cùng với công việc, tôi muốn tìm một khoảng không gian riêng, cùng anh em, bạn bè trò chuyện, nhâm nhi vài ba chén rượu và cùng thưởng thức cái mới, cái hay trong thứ gọi là văn hóa ẩm thực.

Lối vào và biển hiệu giản dị của quán Cháy

Dừng chân gần hồ Kim Liên (Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) trong một lần đi chơi, tôi tò mò với một quán ăn có cái tên “Cháy”. Cái tên lạ đánh trúng tâm lý của thực khách vô tình lạc bước qua đây. Với tổng diện tích lên đến 100m2, quán Cháy thu mình lại giữa hai gã khổng lồ bên cạnh. Đơn giản, nhẹ nhàng và tĩnh mịch là những gì khi bước chân vào đây tôi cảm nhận thấy. Quán mang phong cách bày biện của Nhật, với chiếc bàn nhỏ, thấp bày sát mặt đất, cùng những chiếc gối ngồi phong cách, tạo lên một sự giản dị nhưng đầy cuốn hút.

Bên cạnh đó, bức tường màu vàng nhạt có trang trí hoa văn cây cối, lại khơi gợi cái cảm giác gần gũi thiên nhiên cho thực khách. Hướng mắt theo không gian mở quán thiết kế là hồ Kim Liên mênh mông, lăn tăn gợn sóng theo từng cơn gió. Nhìn địa chỉ của quán 21C, ngõ 38, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Ai cũng có thể chắc mẩm rằng đây là một quán khuất lấp, thiếu sự trang hoàng nhưng thực tế ngược lại, quán là địa điểm lý tưởng cho những cuộc hội họp bạn bè, tổ chức ăn uống tập thể.  Với cách bày trí đơn giản nhưng gọn gàng, sạch sẽ, tầng 2 và 3 của quán có thể phục vụ lên tới gần 60 người cùng một lúc. Bù lại khoảng không gian bên trong quán, bãi để xe bên ngoài rộng rãi và an toàn tuyệt đối.

Không gian và cách bày biện bắt mắt bên trong quán Cháy

Thực đơn của quán đa dạng và vô cùng phong phú về món cho thực khách thoải mái lựa chọn, từ cơm canh đời thường giản dị, cho tới các món ăn nhậu tập thể, ăn “chơi chơi” thưởng thức của bộ phận dân teen… Với mức giá vô cùng hợp lý.

Món khai vị, đó là những món ăn nhẹ nhàng như ngô, khoai chiên… Được đánh giá cao nhất trong những món đó là: khoai môn tẩm vừng và sủi cảo chiên Bắc Kinh. Cả hai món này đều mang đến sự lạ miệng cho thực khách khi thưởng thức, mỗi món mang cho mình một hương vị đặc trưng riêng, từ cách thức chế biến đặc biệt của quán. Ví dụ như món: Sủi cảo chiên Bắc Kinh, một món ăn phù hợp với nhiều cách thưởng thức, có thể dùng như một món quá vặt dành cho dân teen, một món ăn lạ miệng dành cho chị em phụ nữ hay một món nhậu lý tưởng cho các đấng mày râu. Thơm giòn từ vỏ cộng thêm nhân đặc biệt trong sự kết hợp giữa miến và thịt cùng hương liệu đặc trưng của người Hoa, món ăn tạo cảm giác hấp dẫn, mới lạ khi thưởng thức.

Món khai vị sủi cảo Bắc Kinh, ngon và hấp dẫn với hương vị đặc trưng

Món mặn tại quán cũng rất đa dạng cho lựa chọn của thực khách, từ rừng núi hoang sơ cho tới biển cả muôn trùng đều được hội tụ. Từ các nguyên liệu thường ngày như: thịt lợn, cá, bò, gà,… cho đến thịt lợn mán, một đặc sản vùng cao. Món được cho là đặc sắc nhất từ nguyên liệu thịt lợn tại quán là dạ dày xào Quảng Đông, với hương liệu đặc biệt và cách chế biến lạ, món ăn đã tạo được dấu ấn trong long thực khách. Bên cạnh thịt lợn, thịt bò cũng có một món ăn vô cùng và lạ miệng, thịt bò trộn thính, điều hấp dẫn ở món ăn này chính là khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận được vị thơm của thính gạo rang, vị bùi bùi dai dai của thịt bò cộng thêm vào đó là vị đặc trưng của các hương liệu khi tẩm ướp.

Món rau tại quán cũng mang nhiều đặc sắc trong cách lựa chọn nguyên liệu, hướng đến những loại rau sạch, an toàn và lạ miệng cho thực khách, món rau tại quán đều là những sản phẩm của vùng núi cao Tây Bắc như: Rau càng cua, rau tai voi, rau lưỡi hổ… Ngăm ngăm vị đắng khi mới nhai nhưng khi nuốt, rồi cảm nhận là vị ngọt ngào, bùi bùi lắng đọng.

Món ăn tại quán Cháy luôn hướng đến sự đặc biệt, mới lạ cho thực khách

Không chỉ đưa thực khách vào cảm giác gần gũi thiên nhiên, quán còn hướng họ cùng tìm hiểu về cội nguồn văn hóa của các bậc cha ông ngày xưa qua các loại “Tửu”. Ăn phải đi kèm với uống, các loại rượu dân tộc được đóng trong bầu là điểm nhấn của quán. Quán có khá nhiều các loại rượu như táo mèo, ba kích, voka cá sấu… Và đặc biệt nhất chính là loại rượu được đặt theo tên của quán, “rượu cháy”. Được nấu bằng một thứ men đặc biệt, cùng với đó là những nguyên liệu đặc trưng, nước cất tinh khiết, rượu có nồng độ tương đối nhưng dùng được cho tất cả mọi người. Rượu có vị ngọt êm ái, không đau đầu và nhất là không sốc như một số loại rượu nấu khác trên thị trường, mỗi chén rượu là một lần cảm nhận, nét hay, nét độc đáo đã từng có một thời trong cộng đồng văn hóa Việt.

Gia Nguyễn

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading