Món ngon dân dã: Canh chua me đất

Thứ Bảy, 02/06/2012 08:05

8,779 xem

0 Bình luận

(0)

1248

Chua me đất được chế biến thành món ngon dẫn dã có tác dụng thanh mát, giải nhiệt ngày hè. Món ngon từ me đất có thể kể đến như chua me đất nấu canh cá trê, nước chua me đất... Và món để lại cho tôi ấn tượng mạnh phải kể đến canh chua me đất.
Dù đã xa quê từ rất lâu nhưng có biết bao thứ rất mộc mạc, thân thương mà tôi vẫn nhớ về mỗi khi chợt nghĩ tới quê nhà. Tôi vẫn còn nhớ rõ mùa hè năm nào mẹ nấu cho anh em tôi bát canh chua me đất thật thanh mát, là món ăn giải nhiệt cho những ngày trời nóng nực.

Chua me là loài thân cỏ rất mỏng manh, có vị chua và thường mọc nhiều ở các vùng đất ẩm thấp sau vườn hay ven những bờ mương ruộng cạn. Chua me mà mẹ thường chọn nấu canh là loại có hoa màu tím nhạt, lá to và xanh mướt. Trong những buổi chiều chăn trâu dưới bãi, thi thoảng tụi nhỏ chúng tôi cũng rủ nhau đi bứt lá me đất về nhai cho vui miệng, cái vị chua chua của me đất sau khi ăn lại có những dư vị thật ngọt ngào.

Cây me đất.Cây me đất

Bữa nào hái được nhiều me đất, tôi lại mang về cho mẹ nấu canh. Mẹ thường nấu canh chua với cá, khi thì với một chút xương bằm cho ngọt nước. Canh chua me đất không chua gắt như khi dùng me quả, khế chua mà dìu dịu tan vào lưỡi những dư vị đặc trưng mà không hề nhạt của món ăn. Bát canh chua me đất thật dân dã, thanh tao. Mẹ bảo mùa hè mà được ăn canh chua me đất là tuyệt nhất, vừa bổ sung thêm nhiều vitamin c và cũng là món ăn thanh nhiệt, giải độc rất tốt cho cơ thể trong những ngày nóng nắng.

Tôi còn nhớ lúc nhỏ vẫn hay bị lên mụn, mẹ thường ra vườn tìm lấy những cây chua me đất đem vào rửa sạch rồi giã lấy nước cho tôi uống, còn bã đắp lên chỗ bị sưng cho mau khỏi. Chua me đất có tính hàn, vì thế dùng để chữa những bệnh ngoài da như viêm loét, ung nhọt, bỏng… rất hiệu quả. Nhờ thế mà tuổi thơ anh em tôi vừa có thêm một món ăn ngon lại có ngay một vị thuốc hết sức dân dã.

Chua me đất dễ trồng, dễ kiếm, ở các vùng quê đâu đâu cũng thấy sự góp mặt của loài cây bé nhỏ này. Thế nhưng không phải ai cũng biết đến và dùng nấu canh chua bằng cây chua me đất có vị thanh mát lẫn ngọt ngào như mẹ. Dù đã đi đây đó nhiều nơi, cũng chưa khi nào tôi được ăn lại món canh giản dị mà khó quên ấy. Để mỗi độ hè về, nhớ đến nao lòng bát canh chua me đất giờ chỉ còn trong hoài niệm.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading