Bánh cuốn Hà Thành, ngon mà dân dã

Thứ Năm, 07/06/2012 02:29

10,697 xem

0 Bình luận

(0)

1089

Là một trong những món ăn dân dã có tiếng của đất Hà Thành. Bánh cuốn xưa được ăn cùng với mắm cà cuống, ngày nay cùng với biến tấu của thời gian, nước chấm bánh cuốn được bổ sung thêm nhiều gia vị hấp dẫn… Chút ngọt của đường, chút chua của giấm và đôi chút cay cay của ớt… vị thơm của nhân, vị bùi của chả nướng, chả miếng ăn kèm… đã làm tăng thêm sự quyến rũ cho món ngon dân dã này.

Bánh cuốn Thanh Trì nức tiếng Hà Thành từ xưa tới nay, một món ăn dân dã mà vẫn chứa đựng hương vị tinh tế đặc trưng. Xưa bánh cuốn ngon bởi nước mắm cà cuống, ngày nay bánh cuốn ngon bởi sự kỳ công trong pha chế nước chấm, sự kết hợp hài hòa phong phú cùng với những món ăn kèm.

Bánh cuốn nóng, hương vị không bao giờ bị lãng quên (ảnh minh họa - nguồn internet)

Bánh cuốn ngày xưa đơn thuần như một thức ăn sáng đổi vị của cha ông, Theo thời gian, những biến tấu của bánh cuốn hôm nay đã không chỉ làm bánh cuốn thành một món ăn sáng mà trở thành một món khai vị hấp dẫn, hay một món ăn “chơi chơi” đổi bữa. Bánh cuốn hôm nay có nhiều kiểu bánh khác nhau như: bánh cuốn trứng, chả, bánh cuốn chay, bánh cuốn với ruốc tôm… Sự đa dạng đó đều xuất phát từ nhu cầu thưởng thức của thực khách mà lên.

Nguyên liệu để làm bánh cuốn đều xuất phát từ những thứ đơn giản, dễ kiếm như: bột gạo, thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô chao dầu... Nhưng bánh cuốn mỗi nơi một khác, bí quyết để có món bánh cuốn ngon lại nằm ở đôi tay khéo léo, nhanh, dẻo của người tráng bánh. Bánh cuốn được cán đều, mỏng, khi lấy ra cuốn cùng lớp nhân việc đầu tiên phải hết sức nhẹ nhàng, tránh không để cho lớp vỏ bị rách, bánh cuốn xong lớp nhân thịt, mọc nhĩ nấm hương phải được giàn đều... đấy mới là món bánh cuốn ngon thực sự.

Bánh cuốn ngon nhờ vào những đôi bàn tay khéo léo, kết hợp cùng sự tinh tế và tỉ mỉ của người làm

(ảnh minh họa - nguồn internet)

Quá trình làm bánh cuốn đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ của người làm, nhân bánh sau khi được đảo chín cùng chút gia vị, sẽ được giàn đều một lớp mỏng lên vỏ bánh, rồi nhẹ nhàng cuốn đều tay làm sao cho nhân bánh không đổ dồn vào một góc miếng bánh. Trước khi mang ra cho thực khách, những chiếc bánh cuốn nóng hổi sẽ được tân trang thêm một lớp màu vàng ruộm, thơm thơm của hành khô chao dầu, thật khó thể nào cưỡng nổi.

Bánh cuốn sẽ thực sự ngon và đủ vị khi có được sự kết hợp đúng điệu cùng với một bát nước chấm phù hợp và hấp dẫn. Thế nào là một bát nước chấm hấp dẫn phù hợp? Vẫn dùng cơ bản là nước mắm, nhưng gia vị được thêm gồm có dấm, đường và ớt tươi. Một bát nước chấm hấp dẫn luôn phải đậm đà, đủ độ chua ngọt, thêm chút cay cay của ớt, mà vẫn giữ được màu vàng óng ả của nước mắm, điểm xuyết chút màu đỏ lớt phớt bềnh bồng phía trên.

Có khi nào phố phường tấp nập lại lãng quên, một hương vị dân dã nhưng đầy hấp dẫn của quá khứ. Một món ngon thơm và bùi ngậy… sự tinh tế của ẩm thực, luôn xuất phát từ những thứ đơn giản, đời thường...

Gia Nguyễn           

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading