Đàn ông thừa cân do đâu?

Thứ Năm, 14/06/2012 04:38

2,709 xem

0 Bình luận

(0)

1040

Các quý ông thường nghĩ rằng do ăn uống, do ít vận động nên dẫn đến số đo hoàn hảo của mình bị phá vỡ. Nhưng đó không phải là tất cả lí do khiến cân nặng của bạn bị thay đổi. Có một số lí do mà bản thân chúng ta không bao giờ nghĩ lại nghiêm trọng đến thế.

Kết hôn

Hôn nhân thực sự khiến người đàn ông béo lên. Đó là kết luận của một nghiên cứu lớn công bố trên Tạp chí Kinh tế và Sinh học con người. Kết quả cho thấy chỉ số khối lượng cơ thể của người đàn ông đã lập gia đình tăng 1,5% sau khi họ kết hôn.

Một nghiên cứu khác cũng kết luận những người kết hôn nhiều có khả năng bị béo phì hơn so với các cặp một vợ một chồng hoặc người độc thân. Khi đã kết hôn, chúng ta không cần phải giữ hình tượng của chính mình như khi còn độc thân nữa, và tự thả lỏng bản thân. Kết quả tăng cân đáng kể.

Ngồi

Rõ ràng là chúng ta càng thích ngồi đồng bao nhiêu, thì chúng ta càng mập bấy nhiêu. Nghiên cứu gần đây cho thấy điều thú vị: những người càng ngồi nhiều trong ngày thì càng có xu hướng mập hơn những người khác, bất kể họ có tập thể dục chăm chỉ và nhiều như thế nào trong những giờ còn lại trong ngày. Các chuyên gia cảnh báo hành động ngồi sẽ khiến cơ thể khó khăn hơn khi xử lý chất béo.





Thể dục

Theo các huấn luyện viên cá nhân thì ngày nay càng có nhiều người đàn ông muốn được hướng dẫn thể dục vào buổi tối, sau giờ làm việc văn phòng. Điều này có thể là một sai lầm.

Huấn luyện viên cá nhân Romey Jacketts cho hay “Thể dục muộn vào ban đêm có tác dụng ngược với dự định khi cơ thể không được điều chỉnh, thích ứng và phục hồi đầy đủ. Lý tưởng là tầm khoảng 9:00 giờ tối, chúng ta nên thư giãn và ngơi nghỉ”.

Và chúng ta có xu hướng ăn bù vào ban đêm để nạp năng lượng cho cơ thể khi thể dục tối. Điều này rất tệ vì cơ thể lưu trữ các thực phẩm dưới dạng chất béo thay vì sử dụng nó như một nhiên liệu cho cơ thể hoạt động.



Ngủ

Ai cũng biết ngủ ít có thể dẫn đến tăng cân. Rất dễ hiểu vì khi chúng ta không ngủ đủ giấc, chúng ta không có năng lượng để cung cấp nhiên liệu cho hoạt động sống. Chúng ta trở thành những con người uể oải đầy mệt mỏi. Dù ngủ giúp tạo nhiên liệu, nhưng ngủ quá nhiều lại tác dụng ngược. Một nghiên cứu của Đại học Laval ở Canada cho thấy ngủ quá nhiều cũng như thiếu ngủ, đều dẫn đến tăng cân và thậm chí béo phì.

Bạn bè

Hãy cẩn thận khi chọn bạn bè, bạn nên nhanh chóng kết bạn với một vài người ốm để cân bằng nếu hầu hết trong số đó đều thừa cân. Một nghiên cứu lớn của châu Âu phát hiện nhiều người đàn ông đánh giá trọng lượng của họ bằng cách so sánh mình với bạn bè và đồng nghiệp.

Do vấn đề tâm lý, chúng ta muốn được bình thường hóa trong một tập thể bạn bè. Nhưng bạn bè có thể khiến bạn mập khó ngờ, thậm chí còn nhiều hơn cả so với khi bạn có người bạn tình hay anh, chị, em ruột bị dư cân. Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ bệnh béo phì sẽ tăng 37% nếu bạn có vợ thừa cân, 40% nếu có anh chị em thừa cân và đến 57% nếu bạn có những người bạn thừa cân.

Theo Đàn Ông

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading