Tác dụng bất ngờ từ trái Táo

Thứ Sáu, 15/06/2012 09:15

3,657 xem

0 Bình luận

(0)

4469

Trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn, nếu thiếu vắng các hợp chất polyphenol có thể làm bạn có nguy cơ tăng cường các bệnh mạn tính. Giáo sư Harry Williamson đã nêu ra một danh sách những thực phẩm chứa chất này trong đó nhấn mạnh đến táo.

Harry Williamson, giáo sư Trương ĐH Leeds (Anh) tuyên bố rằng những thực phẩm chứa polyphenol có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Một trong những thực phẩm đó là táo.

Táo có thể giúp bạn trẻ lại 17 tuổi

Trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn, nếu thiếu vắng các hợp chất polyphenol có thể làm bạn có nguy cơ tăng cường các bệnh mạn tính. Giáo sư Harry Williamson đã nêu ra một danh sách những thực phẩm chứa chất này trong đó nhấn mạnh đến táo.

Theo khẳng định của những nhà khoa học Anh, việc ăn đều đặn táo hàng ngày có thể làm quá trình lão hóa của cơ thể chậm lại được 20%, thông tin trên tờ Trud của Nga cho hay.

 

Táo giúp làm chậm quá trình lão hóa ở cơ thể bạn
Táo giúp làm chậm quá trình lão hóa ở cơ thể bạn

Trong khi nghiên cứu táo người ta đã phát hiện ra một chất có cấu tạo phức tạp làm tim trẻ lại, tăng cường sự tuần hoàn máu và khả năng miễn dịch. Hoá chất tố đó có tên gọi là “epicatechine polyphenol”. Nó có tác dụng rất tốt đến hệ tim mạch và duy trì được tính đàn hồi của các mạch máu.

Các chuyên gia y tế đã chứng minh ở những người tình nguyện trong suốt thời gian nghiên cứu nếu dùng nước táo ép với lượng lớn nhất thì hệ tim mạch và cơ thể có thể trẻ lại ít nhất 17 năm. Các nhà khoa học cũng xác định nồng độ “epicatechine polyphenol” có trong những quả táo dại.

Rất tiếc rằng trong thiên nhiên không có những thực phẩm ngăn chặn sự lão hóa, nhưng có những loại, trong đó có táo có tác dụng làm chậm lại sự xuất hiện những dấu hiệu không mong muốn trên da như những vết nám và vết nhăn của tuổi tác.

Một quả táo mỗi ngày sẽ đẩy lùi ung thư vú

Ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp chị em tránh xa được những khối ung thư vú đáng sợ, một nghiên cứu trên chuột đã chứng tỏ điều đó.

Nghiên cứu do Viện Ung thư Mỹ thực hiện trong 24 tuần trên chuột đã cho thấy, nước chiết xuất từ táo làm chậm quá trình tăng trưởng các khối u tuyến - nguyên nhân lớn nhất gây tử vong vì ung thư vú. Càng ăn nhiều táo, các khối u này càng bị ức chế.

Cụ thể, trong nhóm chuột không dùng táo, 81% có tình trạng các khối u phát triển nhanh chóng.
Với nhóm chuột được cho ăn táo ở liều lượng tương đương như con người ăn một quả táo mỗi ngày, bệnh ung thư chỉ phát triển mạnh lên ở 57% trong số chúng.
Còn trong nhóm chuột ăn táo tương đương như khi ta ăn 6 quả mỗi ngày, các khối u chỉ bộc phát ở 23% trong số chúng.
"Chúng tôi không chỉ quan sát thấy các con chuột ăn táo có ít khối u hơn, mà các khối u này cũng nhỏ hơn, kém ác tính hơn và mọc lên chậm hơn so với những khối u ở nhóm chuột không ăn táo", giáo sư Rui Hai Liu từ Đại học Cornell ở NewYork cho biết.
Các nhà nghiên cứu tuyên bố công trình này đã nhấn mạnh vai trò của chất flavonoids trong bữa ăn, bởi khả năng chống ôxi hóa của chúng và chống lại hiện tượng phân chia tế bào tự phát trong cơ thể.
Táo là loại hoa quả đầu bảng chứa flavonoids, tiếp đó là cam, nho, dâu tây, mận và chuối.
Ung thư vú là dạng ung thư phổ biến nhất ở Anh, với khoảng 125 người được phát hiện mỗi ngày. Mỗi năm, khoảng 1 triệu người trên thế giới bị chẩn đoán mắc bệnh.

Giấm táo giúp phòng bệnh tim mạch

Uống 1 hoặc 2 thìa giấm hoa quả mỗi ngày có thể giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học người Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc một trung tâm y tế ở Minnesota (Mỹ) tin rằng những người uống giấm táo lên men trong vòng 8 tuần có thể giúp tăng lượng cholesterol HDL – một loại cholesterol có lợi cho sức khỏe – so với những người không uống.

Theo tờ Daily Mail, Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với 120 người. Một nửa trong số những người tình nguyện được yêu cầu uống từ 1 đến 2 thìa giấm táo lên men mỗi ngày. Trong khi đó, nhóm còn lại chỉ uống nước trắng chứa chất tạo màu vô hại. Quá trình thí nghiệm kéo dài trong vòng 8 tuần.

Giấm táo lên men hay các loại giấm hoa quả khác thường được dùng để cho vào các món ăn. Những nghiên cứu trước đây cũng cho thấy giấm táo có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh viêm khớp và bệnh gút. Giấm táo cũng có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu độc lập trên động vật bị bệnh đái tháo đường cũng cho thấy rằng giấm táo giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm lượng cholesterol có hại – một trong những yếu tố giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, giấm táo cũng có tác dụng đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Giảm 50% nguy cơ ung thư nếu ăn táo mỗi ngày

Các xét nghiệm đã so sánh 592 bệnh nhân bị bệnh so với 765 trường hợp có sức khỏe bình thường. 

Kết quả cho thấy những người bị ung thư ăn 9,5 khẩu phần/tuần, so với những người không bị bệnh ăn 11 khẩu phần/ngày.

Nguy cơ giảm rõ rệt ở nhóm ăn 1 quả táo/ngày và nếu ăn hơn 1 quả táo/ngày thì sẽ giảm nguy cơ ung thư một nửa. 

Ăn các loại hoa quả hay rau xanh khác không cho tác dụng phòng ung thư ruột kết tương tự.

Hiệu quả bảo vệ của táo có thể là do hàm lượng các chất flavonoid cao. Những chất này hoạt động như các chất chống ôxy hóa và tập trung nhiều ở vỏ táo, có tác dụng ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho các tế bào và có thể tác động tạo ra các tế bào ác tính.

Hàm lượng chất chống ôxy hóa trong vỏ táo cao gấp 5 lần so với thịt quả vì thế hãy chọn mua táo sạch, rửa kỹ rồi ăn ngay chứ đừng gọt vỏ.

Tuy nhiên, Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới cho biết: nguy cơ của tất cả các loại ung thư sẽ giảm 30-40% bằng cách thay đổi lối sống như ăn nhiều rau quả hơn, luyện tập nhiều hơn và luôn trông chừng cân nặng.

Táo và sữa mẹ giúp trẻ chống được bệnh hen

Nghiên cứu trên cho thấy những phụ nữ ăn nhiều táo, hơn 4 quả/tuần có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ không bị mắc bệnh hen suyễn. Và, những bà mẹ không bao giờ ăn cá sẽ có khả năng sinh ra nhưng đứa trẻ mắc bệnh chàm cao hơn tới 43% so với những người mẹ ăn nhiều cá, hơn 1 lần/ tuần.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Hà Lan, được tiến hành qua theo dõi sức khỏe của 1.253 trẻ dưới 5 tuổi và chế độ ăn kiêng của các bà mẹ trong thời gian mang thai, cho thấy những đứa trẻ là con của những bà mẹ ăn nhiều táo trong quá trình mang thai có 37% ít mắc bệnh hen hơn những đứa trẻ có mẹ ăn ít táo.

Những đứa trẻ của các bà mẹ ăn nhiều táo cũng có 46% ít mắc bệnh hen và 53 % ít có khả năng mắc bệnh hen sau này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chất chống ôxy hóa có trong táo có khả năng phòng chống các bệnh nói chung. Thực tế cho thấy, ăn nhiều táo lâu nay đã được coi là một chế độ ăn kiêng tốt đối với phụ nữ.

Không chỉ táo và cá, những trẻ em được bú sữa mẹ ít nhất trong 3 tháng đầu cũng có khả năng cao ngăn chặn được bệnh hen, bệnh chàm và dị ứng thức ăn.

Hội nhi khoa và Bộ Y tế Canada khuyến khích các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau khi sinh nhằm chống bệnh dị ứng, đặc biệt là đối với các gia đình có truyền thống mắc bệnh này.

Các bà mẹ đang mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng các loại thức ăn có nguy cơ cao gây bệnh dị ứng như các loại hạt.

Tổ chức nghiên cứu bệnh hen của Canada cho biết hiện có khoảng 3 triệu người Canada bị mắc bệnh hen và gần 500 người tử vong vì bệnh này mỗi năm.

Ăn táo tốt cho sức khỏe

Táo là một trong những loại hoa quả chứa nhiều pectin, một loại chất xơ giúp giảm cholesterol. Pectin có tác dụng ngừa cholesterol hình thành trên thành mạch máu, qua đó giảm được nguy cơ bị chứng vữa xơ động mạch và bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy, 1/3 trong số các trường hợp ung thư và 1/2 ca mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao đều có liên quan đến chế độ ăn uống. Do táo chứa nhiều kali, một loại khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp nên ăn táo giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Khi chất xơ tự nhiên trong táo lên men trong ruột kết, nó sản sinh ra nhiều hóa chất có tác dụng ngăn chặn việc hình thành các tế bào ung thư, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới từ Đức.

Các nhà khoa học tại Đại học California-Davis (Mỹ) phát hiện rằng, táo và nước táo ép có thể giúp trì hoãn tiến trình ôxy hóa, vốn liên quan tới việc hình thành chất dịch dẫn tới bệnh tim mạch. Trong cuộc khảo sát này, các tình nguyện viên bổ sung 2 quả táo vào chế độ ăn uống mỗi ngày và hiệu quả tích cực xuất hiện chỉ sau 6 tuần ăn táo.

Ôxy hóa và vitamin rất tốt cho bệnh nhân hen, theo một cuộc nghiên cứu từ Đại học Aberdeen (Anh). Các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi trẻ uống nước táo ép, các triệu chứng hen giảm đi đáng kể. TS. Peter Burney, Trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng, các hợp chất phytochemical có trong táo như flavanoid và axít phenolic giúp giảm chứng viêm sưng ở đường hô hấp.

Một loại flavanoid có tên gọi là phloridzin chỉ có trong táo có thể bảo vệ phụ nữ ở thời kỳ hậu mãn kinh khỏi nguy cơ bị loãng xương, đồng thời giúp tăng cường độ đậm đặc chất xương. Boron, một thành phần khác trong táo cũng giúp củng cố xương vững chắc.

Ẩm thực365.vn - Tổng hợp

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading