YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Khám phá bí mật về nước uống hàng ngày

Thứ Tư, 20/06/2012 10:14

1,834 xem

0 Bình luận

(0)

0

Hàng ngày uống nước đóng vai trò cực kì quan trọng, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người một này nên uống 1.5 - 2 lít nước. Cùng amthuc365.vn khám phá những bí mật trong cốc nước uống hàng ngày của mỗi chúng ta nhé!

Ai cũng khuyên rằng uống nước rất có lợi cho sức khỏe; trung bình mỗi người nên uống đủ 8 cốc nước đầy/ngày; nước có thể giúp đẹp da… Nhưng liệu như vậy đã đầy đủ về người bạn nước hay chưa?

Nước giúp tăng cường hoạt động của não

Có khoảng 80% tế bào thần kinh có cấu tạo từ nước. Những cuộc nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh được rằng tình trạng thiếu nước có thể làm giảm trí nhớ và khả năng tập trung của bạn. Các nhà khoa học lí giải chuyện này dựa trên cơ chế của một chiếc xe. Bạn không thể bắt chiếc xe hoạt động khi không cung cấp đủ lượng cho nó lượng xăng dầu cần thiết.

Trong não, nước cũng giúp làm loãng chất lỏng có nhiệm vụ dẫn đường cho proteins và enzymes. Nhờ vậy, các loại chất dinh dưỡng này sẽ đến được với nơron nhanh và dễ dàng hơn. Khi cơ thể thiếu nước. Chất lỏng cô đặc lại và việc di chuyển trong các ngóc ngách trên vỏ não cũng chậm lại, dẫn đến việc hoạt động thần kinh bị sút giảm theo.

Nước giúp bạn khỏe hơn

Viêm khớp, ung thư và các bệnh về tim mạch đều là những mối lo ngại lớn về sức khỏe. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được chúng bằng cách uống nhiều nước.

Các khớp xương cần nước: Ai cũng biết sụn là phần “nệm lót” cho hai khúc xương riêng biệt. Chính vì thế, nếu tập trung đủ lượng chất lỏng sạch và đầy đủ ở phần sụn, bạn có thể tránh được những căn bệnh liên quan đến khớp xương như viêm khớp, giãn dây chằng, bong gân… Nguyên nhân mà những nhà khoa học đưa ra là do khi có đủ chất lỏng để bôi trơn, lượng ma sát sản sinh khi khớp xương di chuyển cũng sẽ được hạn chế đáng kể.

Nước thải chất độc nhanh hơn: Khi bạn uống nhiều nước, bạn sẽ phải ra vào WC nhiều hơn. Tuy có hơi bất tiện thật nhưng đây là một trong những cách hữu hiệu nhất để lọc thải bớt chất độc ra khỏi người. Bạn càng thải chúng ra khỏi cơ thể nhanh bao nhiêu, hạn chế được thời gian chất độc tác động đến ruột và bàng quang thì bạn càng giảm được nguy cơ bị ốm bấy nhiêu.

Bên cạnh việc lọc bỏ chất độc, nước còn giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể (nhất là khi bạn vừa ăn nhiều fastfood). Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng chính lượng muối thừa này làm tăng huyết áp. Huyết áp không ổn định cũng khiến cho tim gặp nhiều rắc rối.

Nước giúp bạn giảm cân

Cảm giác đói ngấu có thể là do bạn đang vắt kiệt cổ họng của mình. Hãy tập thói quen bắt đầu một bữa ăn với một ngụm nước. Bạn sẽ có được hai điểm cộng: xoa dịu một phần cơn đói và tăng độ ngon miệng khi ăn bữa chính.

Ngoài ra, nước cũng giúp cơ thể bạn trao đổi chất diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn hơn. Những cuộc nghiên cứu gần đây đã chứng mình rằng sau khi bạn uống khoảng 2 cốc nước, cơ thể sẽ khởi động việc tiêu hóa sau từ 10 đến 40 phút. Vấn đề là khi hoạt động tiêu hóa đã được lên giây cót, cơ thể sẽ đốt cháy calories nhanh hơn đến 30% so với bình thường.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Hà Lan lại ước lượng rằng những người uống nhiều hơn bình thường khoảng 6 cốc nước sẽ giảm trung bình 2kg mỡ/ năm so với những người lười uống nước.

Nước giúp làm sạch cơ thể

Hẳn nhiên khi bạn tắm, nước sẽ giúp lấy đi chất bẩn. Nhưng khi bạn măm những món có nhiều muối, đường… nước cũng sẽ giúp bạn trung hòa lượng gia vị dư thừa này và thải chúng ra ngoài một cách tự nhiên nhất.

Để cơ thể chết khô cũng là một điều kiện tốt để vi khuyẩn gây bệnh có cơ hội phát tán và phát triển trong người bạn. Trường hợp cụ thể nhất là bệnh răng miệng. Nếu bạn lười uống nước, hơi thở của bạn cũng sẽ có mùi không được dễ chịu ngay.

Đừng uống quá nhiều!

Uống đủ nước là rất nên nhưng nạp quá nhiều nước lại dẫn đến những hậu quả không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thông thường, một người trưởng thành nên uống khoảng 2 – 3 ly đầy nước, mỗi ly khoảng 200ml là có thể bù vào lượng hơi nước thoát ra trong quá trình hô hấp. 1 ly đầy khác để bù vào lượng nước hao hụt do mồ hôi. Do mỗi người có một thể trạng, mức độ hoạt động, ở trong môi trường nóng lạnh khác nhau nên bạn cũng có thể linh hoạt thêm bớt lượng nước mình sẽ uống. 4 – 5 ly nước còn lại để lấp đầy lượng nước do bài tiết, hoạt động của cơ thể…

Nếu bạn uống quá nhiều nước, lượng natri trong cơ thể sẽ bị mất cân bằng và dẫn đến rối loạn tiêu hóa, loãng máu, chùng da bụng; thậm chí có thể bị hôn mê nếu sức khỏe của bạn không tốt.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading