Quả Mận - tăng cường sinh lực cho phái mạnh

Thứ Tư, 20/06/2012 11:04

4,493 xem

0 Bình luận

(0)

1638

Mận là trái cây khá phổ biến ở Việt Nam trong dịp hè, đặc biệt là ở các vùng Tây Bắc của Tổ Quốc. Ngoài tính giải nhiệt, giàu vitamine thì quả mận còn chứa trong mình một lượng lớn acid neochlorogenic và chlorogenic, có khả năng chống ôxy hóa cao...

Nhà dinh dưỡng Ấn Độ Shabana Sayeeda cho biết quả mận (plum) đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe vì nó có hàm lượng calo ít song lại có nguồn chất sắt dồi dào.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường đại học Annamalai (Ấn Độ), chiết xuất từ quả mận giúp tăng tổng số hemoglobin, vốn là chất vận chuyển ô xy trong các tế bào hồng cầu. Nhiều nghiên cứu cũng đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả chống bệnh tiểu đường của quả mận. Nước ép từ quả mận chín hoặc nước sắc của nó được xem có tác dụng ngừa tiêu chảy mãn tính. Quả mận còn giúp điều trị và phòng chống ung thư.

Còn theo báo The Times of India dẫn lời bác sĩ Ch. Murali Manohar, vỏ cây mận, hạt và lá mận có đặc tính chữa lành vết thương và được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Cũng theo bác sĩ Murali, giấm làm từ quả mận hoặc nước ép từ quả mận là một phương thuốc truyền thống điều trị các vấn đề tiêu hóa và giảm các rắc rối về kinh nguyệt ở phụ nữ.

Mận là trái cây khá phổ biến ở Việt Nam trong dịp hè, đặc biệt là ở các vùng Tây Bắc của Tổ Quốc. Ngoài tính giải nhiệt, giàu vitamine thì quả mận còn chứa trong mình một lượng lớn acid neochlorogenic và chlorogenic, có khả năng chống ôxy hóa cao, đặc biệt là loại bỏ rất tốt các hóa chất, độc tố superoxid ra khỏi cơ thể, các hóa chất này được cho là nhân tố chính phá hủy các tế bào gây ung thư cho cơ thể.

Đông y cho rằng, quả mận giúp tăng cường sức mạnh cho phái nam nhờ sinh tinh. Đối với phụ nữ mận kết hợp với những bài thuốc khác để chữa đa nang buồng trứng.

Theo y học cổ truyền, quả mận có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch, giảm ho, kích thích tiêu hoá, lợi tiểu, tiêu thũng. Ăn nhiều mận chua dễ sinh nóng ruột, cồn cào, hại răng nhưng nhấm nháp chút ít trước mỗi bữa ăn sẽ thấy ngon miệng và dễ tiêu hoá.

Dịch ép quả mận pha với nước đường hoặc trộn với nước quả nho là thứ giải khát có tác dụng làm mát, thanh nhiệt, giải nóng, nhuận tràng. Dùng dịch ép này bôi lên mặt hàng ngày làm mịn da. Để chữa ho, viêm họng, háo khát có thể chế biến quả mận theo cách sau: Quả mận vừa chín tới rửa sạch để ráo nước ngâm với muối (cứ một lớp mận, hai lớp muối), thêm ít nước đun sôi để nguội rồi nén hơi nặng. Sau vài ngày đến một tuần đảo đều.

Có thể châm kim vào quả trước khi muối cho chóng ngấu. Lấy ra phơi hoặc sấy nhẹ cho khô rồi ngâm mận muối vào nước ấm cho bớt mặn. Để ráo, ướp mận với nước đường với tỷ lệ 20g đường cho 1kg mận. Rim nhỏ lửa, đảo đều đến khi cạn nước đường. Để nguội, trộn với gừng khô giã nhỏ và bột cam thảo. Ngày ngậm nhiều lần.

Nhân hạt mận có tác dụng giảm đau, lợi tiểu, chữa táo bón, phù thũng, vết thương bầm tím do ứ máu. Liều dùng 12g/ngày dưới dạng sắc thuốc, thường kết hợp với các loại thuốc khác. Phụ nữ có thai không nên dùng nhân hạt mận.

Khi dùng mận để dưỡng da, tẩy bớt vết đen trên mặt thì ta chế biến bằng cách: nhân hạt mận sao khô, giã nhỏ, trộn thêm vài giọt nước chanh và lòng trắng trứng gà vào. Sau đó đánh nhuyễn, đắp lên mặt trước khi ngủ mỗi tối. Hoa mận giã nát, trộn với sữa, bôi hàng ngày lên mặt cũng làm da dẻ mịn màng, bớt tàn nhang, nám đen.

Trong sách “Y lâm loạn yếu” còn cho hay, mận có tác dụng dưỡng gan, làm tan chất đọng. Sách “Bản thảo cầu thực” cũng cho biết, mận có tác dụng với tất cả các bệnh về gan, đặc biệt giúp gan không bị nóng. Mận cũng được cho là có tác dụng ngừa vi khuẩn lây lan vào răng miệng. Mận cũng được dùng để chữa bệnh viêm sưng mắt, chế biến bằng cách: dùng hạt mận sắc uống với hạt muồng sao sẽ có hiệu quả.

Ngoài ra, các thầy thuốc còn dùng mận để chữa xơ gan bằng cách chế biến như sau: Mận tươi 100-150g chè xanh một ít và mật ong vừa đủ. Sau đó bỏ hạt mận đi, đổ 0,3 lít nước đun sôi 3 phút, cho chè xanh và mật ong vào là được. Sau đó uống mỗi ngày 1 thang.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading