Rau củ quả cho người Thấp khớp

Thứ Sáu, 22/06/2012 09:39

2,955 xem

0 Bình luận

(0)

1084

Rau xanh, vài ly cam vắt, một số sản phẩm biển hàng ngày... Chế độ dinh dưỡng này xem ra không có gì đặc biệt, nhưng lại có thể giúp bệnh nhân thấp khớp giảm nhiều đau đớn.

Với rau quả, tốt hơn hết là nên ăn sống như làm các món salad, hay luộc để có thể giữ được vitamin và các chất khoáng.

Theo các bác sĩ, người mắc bệnh thấp khớp nên tuân theo chế độ dinh dưỡng nhiều rau quả. Nên ăn nhiều các loại rau quả, cá hơn là thịt. Với rau quả, tốt hơn hết là nên ăn sống như làm các món salad, hay luộc để có thể giữ được vitamin và các chất khoáng. Trong bữa ăn sáng, uống một cốc nước hoa quả ép cũng rất tốt.

Dưới đây là 4 loại rau củ không thể thay thế mà các bác sĩ khuyên dùng trong các bữa ăn với bệnh nhân thấp khớp.

Ớt ngọt, quả chua và trái cây giàu Vitamin C


Vitamin C có tác dụng bảo vệ callagen, một thành phần chính của sụn, nếu thiếu thành phần này sụn sẽ yếu và rủi ro gia tăng bệnh rất cao. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Canada được thực hiện ở 1.317 đàn ông dùng 1.500mg Vitamin C/ngày bằng ăn uống đã giảm được tới 45% rủi ro mắc bệnh gút (một dạng của bệnh thấp khớp) so với nhóm dùng 250mg/ngày.

Trường hợp mắc bệnh viêm xương khớp (Osteoarthritis) thì không nên lạm dụng Vitamin C liều cao (từ 1.500-2.500mg/ngày) kéo dài từ 8 tháng trở lên. Để mang lại lợi ích cao nhất nên dùng từ 200-500mg/ngày. Nên tăng cường thực phẩm giàu Vitamin C (tốt hơn là dùng thuốc bổ), các loại rau như bông cải, xúp lơ có chứa hợp chất indole 3-carbinol còn có tác dụng hạn chế rủi ro mắc bệnh ung thư đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ.
Cần tây

Lá và rễ cần tây rất nhiều tinh dầu có mùi thơm, nhựa, các vitamin nhóm B và muối khoáng. Trong cần tây có các chất giúp tăng lực và trị bệnh thấp khớp.

Bắp cải
../data/article/mainimages/saveimages/424589bemuadong12.jpg
Ăn bắp cải giúp giảm béo, các khớp xương vận động được dẻo dai và làm đẹp da. Loại rau này giàu vitamin C và vitamin K. Nó có chứa sunfat với tác dụng khử trùng và chuyển máu và tất nhiên nó rất tốt cho bệnh thấp khớp.

Cà chua


Cà chua rất tốt cho những bệnh nhân bị thấp khớp do trong thành phần nó chứa carotenoit chống oxy hóa. Tuy nhiên, nên chú ý chọn cà chua chín vì cà chua xanh có chứa chất độc ở thân và lá. Một cốc nước cà chua mỗi ngày có thể giúp bạn bảo vệ mô sụn.
 
Quả anh đào đỏ (Tart Charries)

Theo một nghiên cứu mới đây do các chuyên gia ĐH Michigan, Mỹ thực hiện trên động vật thì các chế phẩm từ quả anh đào (ở Việt Nam còn ít phổ biến, chủ yếu là nhập ngoại) có tác dụng giảm được tới 50% khả năng gây viêm nhiễm, còn ở người là 56%, nhất là nhóm mắc bệnh viêm xương khớp sau khi dùng viên nhộng được chiết xuất từ loại quả này trong thời gian 8 tuần.

Lợi thế chính có trong quả anh đào đỏ là anthocyanins, chất tạo màu làm cho quả có màu khác với các loại quả khác. Nói cách khác đây là chất chống ôxi hoá tốt cho cơ thể. Mỗi ngày nên ăn 1/2 bát anh đào ở dạng tươi, lạnh đông, sấy khô hoặc đóng hộp, hoặc 8 aoxơ (240 gam) nước ép từ loại quả này.

Chè xanh

Theo rất nhiều nghiên cứu thì chè xanh giàu chất chống ôxi hoá có tác dụng giảm đau cho bệnh thấp khớp, đặc biệt là hợp chất có tên là epigallo catechin - 3 gallate (EGCG) có tác dụng hạn chế đau xương nên giúp cho người bệnh dễ chịu. Mỗi ngày nên uống 3-4 cốc nước chè xanh, nên hạn chế đồ uống giàu caffein. Chè xanh là sản phẩm có sẵn, rẻ tiền, giàu Vitamin, dưỡng chất và nhiều lợi ích khác cho con người và cho người mắc bệnh thấp khớp nói riêng.

Tỏi

../data/article/mainimages/saveimages/42458cu-toi.jpg

Vị hăng và cay của tỏi là do có chứa tinh chất sunfua có khả năng sát khuẩn. Trong tỏi có nhiều kali, nguyên tố vi lượng, các vitamin và iốt. Nên sử dụng tỏi với các món salad. Đặc biệt, tỏi còn là một loại củ lợi niệu. Ngoài ra, trong bữa ăn chúng ta có thể sử dụng các loại cây gia vị như hành, húng... hay những loại rau củ như: Cà rốt, rau diếp...
Ngoài nhóm rau của nên dùng nói trên, những người mắc bệnh thấp khớp nên hạn chế 3 nhóm thực phẩm không có lợi. Một, thực phẩm từ động vật có vỏ, thịt đỏ, nhất là những người mắc bệnh gút vì nó làm tăng axít uric máu, gây đau. Hai, các loại dầu hướng dương, dầu ngô và dầu đậu nành bởi giàu axít Omega-6, làm tăng viêm nhiễm. Ba là thực phẩm giàu đường, thủ phạm gây viêm nhiễm rất mạnh. Chưa hết, đường còn gây nhiều hiểm hoạ khác như tăng cân do giàu calo, làm tăng trọng lượng đè lên các khuỷu khớp, gây đau và gây biến dạng sụn.
Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading