Bí quyết cho hơi thở thơm tho

Thứ Tư, 27/06/2012 02:57

4,080 xem

0 Bình luận

(0)

1145

Bạn băn khoăn khi thấy những người thân yêu của bạn phải giữ một khoảng cách khi nói chuyện với bạn? Tình trạng hôi miệng có thể là kết quả của thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ hoặc là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe. Dưới đây là một số nguyên nhân, cũng như cách để hồi phục hơi thở thơm tho.

Hôi miệng có thể do thực phẩm gây ra. Và một điều may mắn là một số loại thực phẩm tự nhiên lại có tác dụng giúp bạn làm giảm đi mùi hôi khó chịu này bằng cách tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hôi miệng.

Nguyên nhân gây ra hôi miệng

1. Miệng bẩn

TS. Richard H. Price, người phát ngôn của Hội Nha khoa Hoa Kỳ, cho biết “90% nguyên nhân mùi hôi ở miệng xuất phát từ miệng hoặc từ thực phẩm bạn ăn hay vi khuẩn có sẵn. Mùi ở miệng giống như các mùi khác trên cơ thể - là kết quả của vi khuẩn đang sống trong cơ thể thải ra các sản phẩm phụ”. Vi khuẩn sống bình thường trong miệng tương tác với các mảnh thức ăn, máu, mô… tạo ra các hợp chất sulfur dễ bay hơi (thí dụ: mùi hôi). Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn sẽ tích tụ lại.

Kẹo gôm, kẹo bạc hà, nước súc miệng… đều có thể tạm thời, nhưng không chữa khỏi hơi thở hôi

2. Mất cân bằng môi trường miệng

Một số bệnh ở miệng có thể làm tăng sự phát triển vi khuẩn và mùi hôi, như bệnh lợi và miệng khô. Bệnh lợi gây chảy máu lợi, tạo môi trường thuận lợi hơn cho những vi khuẩn này thối rữa. Nhưng miệng khô cũng là một nguyên nhân khá phổ biến khiến hơi thở có mùi. Vào mùa xuân và mùa hè, các thuốc chống dị ứng có thể khiến bạn bị khô miệng; vào mùa đông, thủ phạm thường là hơi nóng khô.

3. Thực phẩm có mùi

Nếu thực phẩm có mùi, khả năng mùi đó vẫn còn lưu đọng lại. Những thủ phạm rõ nhất là hành, tỏi, rượu và thuốc lá. Thực phẩm không chỉ tạo ra mùi hôi ở miệng. Dầu thực vật được hấp thu và các sản phẩm phụ vào máu khiến bạn có hơi thở hôi  tới 3-4 giờ sau đó.

4. Không đủ carbohydrate

Chế độ ăn có lượng protein cao, carbohydrate thấp khiến cơ thể bạn đốt cháy chất béo dữ trữ để sản sinh năng lượng thay cho carbohydrate và có thể tạo ra một chất hóa học là ketone. Vì chất béo bị đốt cháy, ketone hình thành trong cơ thể, và một số được giải phóng qua hơi thở. Đáng tiếc là ketone đặc biệt có mùi không dễ chịu.

5. Bệnh tật

Đôi khi, hơi thở hôi có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng. Nguyên nhân toàn thân gây hơi thở hôi hay gặp nhất là bệnh tiểu đường hoặc bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (gastro-esophageal reflux disease - GERD). Bệnh tiểu đường cũng làm sản sinh ketone, đôi khi hơi thở hôi là một trong những triệu chứng đầu tiên để chẩn đoán bệnh. GERD là bệnh trào ngược axít từ dạ dày lên thực quản. Hiếm gặp nhưng có thể là bệnh gan hoặc bệnh thận – khi độc tố của những tạng này bài tiết qua phổi, gây hơi thở hôi.

Bí quyết giúp hơn thở bạn luôn thơm tho

1. Các loại thảo mộc và gia vị

Đặc tính sát khuẩn của bạc hà, quế, hương thảo, bạch đàn... là có thể "giết chết" các loại vi khuẩn gây hôi miệng. Bạn có thể nhai các loại thảo mộc tươi hoặc cũng có thể chế biến chúng thành nước trà để uống.

Ngoài ra, lá hương thảo, húng quế, rau mùi tây cũng có thể giúp cho hơi thở của bạn trở nên thơm tho hơn.

2. Rau quả giàu chất xơ

Trong số rau quả tuyệt vời này phải kể đến táo, cà rốt và rau cần tây. Những rau quả này kích thích nước bọt tiết ra nhiều, làm ướt khoang miệng để "lôi" ra ngoài những mẩu thức ăn rất nhỏ còn sót lại trên răng hay mắc trong các khe răng. Chính những mẩu thức ăn thừa này là nguyên nhân hình thành mùi khó chịu trong khoang miệng. Một khi chúng bị đẩy đi, tình trạng hôi miệng cũng giảm.

6 loại thực phẩm cho hơi thở thơm tho

3. Sữa chua

Sulfua hydro được cho là nguyên nhân cơ bản làm hình thành mùi hôi trong khoang miệng. Muốn hết hôi miệng, cần làm giảm triệt để hàm lượng chất này. Rất may mắn là ăn sữa chua làm thức ăn hàng ngày có thể giúp giảm lượng sulfua hydro trong miệng.

Hơn nữa, vitamin D có từ sữa chua cũng tạo ra một môi trường không thân thiện đối với vi khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn bất lợi, giảm mùi khó chịu trong hơi thở.

4. Trà xanh

Trà xanh chứa chất catechins và flavonnoids, có khả năng chống hôi miệng rất hiệu quả. Ngoài ra, trong trà xanh còn có chứa flo giúp bền răng, diệt khuẩn, chữa sâu răng.

Tránh những thủ phạm chính (hành, tỏi, thuốc lá, cà phê,…) là cách tốt nhất để ngăn ngừa hơi thở hôi liên quan tới thực phẩm. Hai tách trà mỗi ngày có thể ngăn ngừa hơi thở hôi ở một số người. Polyphenol, một hóa chất thực vật có trong trà, có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hơi thở hôi. Nhai mùi tây cũng có thể khử được mùi khó chịu do các thực phẩm khác và vi khuẩn gây nên. Cây nam việt quất có thể loại bỏ mùi khó chịu và khiến vi khuẩn ít bám dính hơn, ít hình thành mảng bám hơn. Kẹo gôm không đường chứa xylotol có thể giết một số vi khuẩn và giúp giảm mảng bám.

5. Thực phẩm giàu vitamin C và vitamin D

Tiêu thụ một số lượng tương đối vitamin D hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Ngoài ra, những loại thực phẩm giàu vitamin C như: cam, quýt, dưa hấu và một số loại thức ăn khác cũng có thể tạo ra một môi trường không có "chốn nương thân" cho các loại vi khuẩn xấu. Bệnh nướu răng và nha chu cũng có thể dẫn đến tình trạng hôi miệng nhưng vitamin C và D đã kịp thời phòng ngừa các bệnh này.

6. Kẹo cao su

Kẹo cao su không thể làm hết mùi hôi từ miệng, nhưng chúng có thể… làm giảm mùi trong một thời gian. Một ưu điểm nữa của kẹo cao su là chúng kích thích tiết ra nhiều nước bọt, có tác dụng làm sạch khoang miệng.

Nhiều người đã chọn ăn kẹo cao su để thay cho việc đánh răng sau bữa ăn. Nó giúp cải thiện hơi thở bạn ngay lập tức nhờ việc tăng tuyến nước bọt, giúp miệng bạn sạch hơn.

Tuy nhiên, cách tốt nhất để giữ gìn vệ sinh răng miệng vẫn là thường xuyên đánh răng, cạo sạch lưỡi, dùng chỉ tơ nha khoa và cạo lưỡi 2 lần mỗi ngày, ăn ít thịt và hạn chế bia rượu.

Một vài cách đơn giản và hiệu quả khác

Cách tốt nhất để giữ cân bằng nước bọt là uống nhiều nước hoặc chất lỏng. Để ngăn ngừa khô miệng trong mùa đông, hãy dũng chất làm ẩm. Nếu bạn ngủ ngáy hoặc khó chịu phía sau mũi, dùng nước muối xịt mũi để giữ cho mũi luôn ẩm.

Cách duy nhất ngừa ketone từ chế độ ăn ít carbohydrate là ăn một lượng vừa đủ carbohydrate. Nên ăn trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên cám.

Nếu cạo lưỡi và ăn carbohydarte vẫn không có ích gì, hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra nếu nghi ngờ nguyên nhân nghiêm trọng hơn. Bệnh tiểu đường, GERD hoặc các bệnh khác cần chẩn đoán và điều trị đặc biệt.


Chúc bạn luôn có hơi thở thơm tho!

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading