5 mẹo nhỏ đảm bảo dinh dưỡng trong ăn uống

Thứ Tư, 17/06/2009 12:42

1,593 xem

0 Bình luận

(0)

3516

Một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng chính là chìa khoá cho sức khoẻ. Tuy luôn ý thức được điều này nhưng đôi khi, bạn vẫn mắc một số lỗi không đáng có. Dưới đây, là 5 mẹo nhỏ đảm bảo các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

1. Không tích trữ nhiều trái cây và rau xanh



Sau khi được hái xuống hay thu hoạch, trái cây và rau xanh sẽ bắt đầu mất dần vitamin và các nguyên tố vi lượng. Vì thế, việc bảo quản chúng suốt một tuần trong tủ lạnh chỉ càng làm lượng vitamin và nguyên tố vi lượng “thất thoát” nhiều hơn mà thôi. Và đến khi “đánh chén” hay nấu nướng, các giá trị dinh dưỡng trong trái cây và rau xanh có thể sẽ về con số không.

Giải pháp: áp dụng nguyên tắc là “mua ít, nhiều lần”. Nếu bạn không có thời gian đi chợ hàng ngày, bạn nên mua các loại rau xanh và trái cây đông lạnh, bởi quá trình làm đông lạnh sẽ bảo quản tốt các vitamin và nguyên tố vi lượng.

5 mẹo nhỏ đảm bảo dinh dưỡng trong ăn uống
Ảnh: wordpress

2. Hạn chế đồ ăn sẵn



Nhìn chung, các đồ ăn sẵn thường nhiều muối, axit béo và nghèo các chất xơ cũng như thành phần dinh dưỡng.

Chúng ta nên tận dụng các đồ ăn tươi mới, nhưng nếu quá bận rộn, có thể lựa chọn các hộp ngũ cốc toàn phần và hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm đóng gói nhiều axit béo. Một mách nhỏ là khi chọn nước xốt cho món ăn, bạn nên ưu tiên nước xốt dầu giấm ít béo.



3. Tránh ăn bên ngoài và đặt đồ ăn giao tận nhà



Việc ăn ở nhà hàng hay đặt đồ ăn về nhà khiến bạn khó kiểm soát được thành phần của bữa ăn. Và mặc dù chúng ta được quyền chọn đồ ăn theo thực đơn nhưng thực tế chúng ta vẫn không biết được giá trị dinh dưỡng và mức năng lượng của món ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhớ rằng đồ ăn nhanh là một trong những thủ phạm chính gây ra đại dịch béo phì trên thế giới đấy.

Nếu là fan của hămbơgơ, pizza, sandwich, tại sao bạn lại không thử tự làm chúng ở nhà? Như thế, bạn vừa biết cân bằng các chất dinh dưỡng mà vẫn đáp ứng được sở thích của bản thân.

5 mẹo nhỏ đảm bảo dinh dưỡng trong ăn uống
Ảnh: timnhanh

4. Tận dụng các thành phần dinh dưỡng của mỗi món ăn



Một số loại hoa quả, thay vì vắt hay xay chúng ra làm sinh tố, tại sao bạn lại không ăn chúng luôn như quýt và cam chẳng hạn, ăn từng múi sẽ cho bạn chất xơ đấy! Đối với táo, nên rửa sạch và ngâm kĩ để ăn cả vỏ bên ngoài bởi vỏ táo chứa phần lớn các chất chống ôxi hoá.

Khi nấu nướng các món ăn cần có tỏi, nên bóc vỏ trước khi xào nấu khoảng 15 phút để các chất chống ôxi hoá trong tỏi được phát huy tốt nhất.



5. Không kiêng những loại hạt bị coi là giàu chất béo



Lạc, vừng, hạt dẻ… bị bạn loại khỏi chế độ ăn uống bởi bạn sợ chúng cung cấp quá nhiều calo. Tuy nhiên, thực tế, chất béo trong các loại hạt này là chất béo không bão hoà, loại chất béo có lợi cho sức khoẻ. Vấn đề là bạn chỉ cần điều chỉnh mức độ hài hoà khi tiêu thụ chúng mà thôi.

Theo Dân trí

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading