Ốm nghén và những kiêng kị trong thời gian này

Thứ Tư, 04/07/2012 09:07

3,495 xem

0 Bình luận

(0)

4752

Ốm nghén là hiện thượng diễn ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, có đến 90% phụ nữ trong giai đoạn mang thai phải chịu đựng cảm giác khó chịu do ốm nghén hoành hành.
Ốm nghén hay còn gọi là nghén, thai hành. Ốm nghén xuất hiện ở nữ mang thai vào khoảng cuối tháng đầu khi mang thai kéo dài 6-12 tuần, có người nghén nhẹ, có người nghén nặng đôi lúc cần phải nhập viện để điều trị. Triệu chứng nghén bao gồm khó chiụ trong người, buồn nôn, nôn, không muốn ăn, thèm chua, có người thèm ngọt… và không có loại thuốc đặc trị để chữa khỏi. Tuy nhiên, thay đổi chế độ ăn hàng ngày cũng giúp bà bầu hạn chế phần lớn những cơn ói, nôn. Ốm nghén có thể hạn chế bằng cách nên tránh một số loại thực phẩm sau.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, có đến 90% phụ nữ trong giai đoạn mang thai phải chịu đựng cảm giác khó chịu do ốm nghén hoành hành.

Dưới đây là những loại thực phẩm bà bầu nên tránh khi ốm nghén:

Khoai tây chiên

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Mayo, các loại thực phẩm béo ngậy như khoai tây chiên có thể ảnh hưởng đến dạ dày bạn, gây cảm giác buồn nôn. Thực phẩm nhiều mỡ thường rất khó tiêu hóa, làm mất nhiều thời gian di chuyển qua hệ tiêu hóa xuống dạ dày càng làm bạn có cảm giác buồn nôn.

Ốm nghén không thể chữa khỏi nhưng có thể hạn chế qua chế độ ăn hằng ngày. Ốm nghén không thể chữa khỏi nhưng có thể hạn chế qua chế độ ăn hằng ngày

Ford-Martin và Aron còn cho biết thêm rằng, các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ thường có mùi nặng, hay gây nôn, ói. Bên cạnh khoai tây chiêm, bà bầu trong thời gian ốm nghén cũng không nên ăn những loại bánh nhiều mỡ như bánh mì kẹp thịt, bánh hành tây…

Nước có ga

Nếu bạn bị những cơn buồn nôn và chứng căng tức dạ dày hành hạ, bạn nên làm là loại bỏ nước có ga khỏi thực đơn của bạn.  Thức uống này sẽ chỉ làm bụng bạn cảm thấy sình căng, ậm ạch và dễ nôn hơn thôi. Ngoài ra những chất tạo màu, tạo mùi, tạo vị cũng không tốt cho quá trình phát triển của thai nhi

Gia vị cay, hương liệu

Gia vị cay, hạt tiêu là một trong những thủ phạm hàng đầu gây chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai, theo nghiên cứu của hai tiến sĩ Paula Ford-Martin và Elisabeth A. Aron – tác giả cuốn sách “những điều cần biết về mang thai”. Hạt tiêu được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm ăn sẵn bao gồm cả nước xốt salad và nước tương. Những thực phẩm này còn là thủ phạm hàng đầu gây bệnh dạ dày nếu ăn chúng với mức độ nhiều và liên tục.

Tỏi và hành tây là những loại thực phẩm có thể bổ sung được gia vị cay và giúp bạn giảm bớt triệu chứng buồn Nôn khi ốm nghén.


Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa trong dạ dày của bạn, khiến bạn càng có cảm giác khó chịu. Vì vậy, Bà bầu nên tránh những loại thực phẩm giàu chất béo như bánh bơ đậu phộng, váng sữa, sữa nguyên pho mát trong suốt ba tháng đầu mang thai… để giảm bớt triệu chứng ốm nghén.

Bạn có thể bổ sung thêm các dạng thực phẩm giàu chất xơ vào cơ thể như bánh quy khô, bánh mì nướng, ngũ cốc… để giảm kích ứng dạ dày. Ngủ nướng cũng là một cách giảm nôn ói rất hiệu quả.
Bò khô
Nhiều thai phụ thích nhấm nháp thịt bò khô vào những bữa phụ, giống như ăn bánh ngọt. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, thịt bò khô thực sự không có lợi cho sức khỏe bà bầu. Giống như thịt hộp, thịt bò khô chứa lượng muối cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều thịt bò khô, bạn sẽ tăng cơ hội bị sưng phù và cao huyết áp. Với những hãng thịt bò khô uy tín thì không sao nhưng với nhiều trường hợp, thịt bò khô có thể được chế biến từ thịt của những con bò đã bị chết. Tương tự thức ăn được bày bán sẵn (không đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm), thịt bò khô có thể chứa nhiều khuẩn listeria, khiến bà bầu bị tiêu chảy.
Ăn nhiều thịt bò khô có khả năng nhiễm khuẩn toxoplasmosis khi mang thai. Đây là một loại khuẩn có thể không gây hại cho thai phụ nhưng lại đặc biệt nguy hiểm với thai nhi. Nếu nhiễm toxoplasmosis trong giai đoạn đầu mang thai, thai phụ có nguy cơ bị sảy thai hoặc khiến bé dễ bị suy giảm chức năng não và mắt.

Những yếu tố khác khiến thai phụ dễ nhiễm khuẩn toxoplasmosis là:

- Sử dụng thức ăn bị nhiễm khuẩn hoặc thức ăn chưa được đun nấu kỹ.

- Tiếp xúc trực tiếp với phân mèo hoặc chạm vào khu vực bị nhiễm khuẩn bởi phân mèo như sàn nhà… Ăn phải thực phẩm có dính phân mèo mà chưa được rửa hoặc đun nấu kỹ như rau xanh, hoa quả. Bạn cũng có khả năng bị nhiễm khuẩn nếu ăn phải hoa quả được đặt trên bàn, nơi con mèo bước chân qua.
alt
Nếu bị nhiễm khuẩn toxoplasmosis, bạn có thể xuất hiện triệu chứng giống như bị cảm cúm hoặc không có dấu hiệu gì. Nhiều thai phụ bị nhiễm khuẩn mà không biết mình mắc bệnh khi nào. Khuẩn toxoplasmosis có thể được bác sĩ chẩn đoán qua xét nghiệm máu hoặc qua xét nghiệm nước ối.
Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading