Quà Việt xưa và nay

Thứ Hai, 09/07/2012 01:51

3,065 xem

0 Bình luận

(0)

3808

Quả là thiếu sót nếu chúng ta không dành một phần đáng kể để tìm hiểu về các món quà trong ẩm thực Việt. Quà có từ rất lâu đời và không ngừng phát triển theo thời gian và không gian. Nhiều món quà xưa đã mất đi và nhiều loại hình quà mới lại xuất hiện. Có nhiều loại quà chỉ có thể có được ở Việt Nam, thậm chí chỉ có ở một vài vùng miền do những nghệ nhân tài hoa tạo ra, nó mang những phong vị vô cùng độc đáo.

Quà Việt chính là sân khấu trình diễn cái đặc sắc của ẩm thực Việt bên cạnh những bữa cơm truyền thống, những lễ hội tiệc tùng linh đình.

Quà Việt thật muôn hình muôn dạng. Người ta có thể tìm thấy quà Việt trong các chợ quê, chợ tỉnh, siêu thị, trong các nhà hàng hay trên đường phố và trong cả các ngõ ngách, hẻm nhỏ hay xóm thôn hẻo lánh.

Bánh đa nướng món quà trẻ em yêu thích (nguồn Internet)

Quà Việt bao gồm rất nhiều chủng loại khác nhau. Từ cái bánh đa nướng, bánh đa khoai, bỏng ngô, bỏng gạo, kẹo bột, kẹo vừng, kẹo mạch nha cho đến bánh chưng, bánh dầy, bánh giò, bánh đúc, bánh khoai, bánh nếp, bánh tẻ, bánh bột lọc, bánh bèo, bánh dậm, bánh tro, bánh tôm, bánh cuốn, bánh xèo, bánh rán, bánh gai, bánh khúc, bánh đậu xanh, bánh nhãn, bánh cáy… cho đến các loại bún, miến, phở, hủ tiếu, mỳ, nem cua, chả cá, nem chua, nem thính… và muôn vàn loại hoa quả nhiệt đới, các loại ô mai… cùng các đồ uống giải khát khác nhau như nước sấu, nước chanh, thạch, chè…  

Có lẽ quà Việt là những sản phẩm nghệ thuật ẩm thực có giá trị cực cao trong nghệ thuật ẩm thực Việt. Xét về nguồn gốc thì có nhiều loại quà khác nhau được sáng tạo trong những thời điểm khác nhau hoặc được học hỏi từ các nền văn minh khác rồi nâng lên thành đặc sản của người Việt.

Bánh chưng, bánh dầy - món quà đã trở nên huyền thoại

Bánh chưng, bánh dầy là quà Việt đã trở nên huyền thọai và đi vào tiềm thức của mỗi người Việt chúng ta. Nhiều loại bánh ở Huế, xứ sở của nhiều món ăn cung đình kì diệu đều có nguồn gốc từ vùng thiên nhiên có núi, có sông, có biển này đã làm sửng sốt bao du khách. Tuy nhiên, nếu xét về nguồn gốc ta mới nhận ra cái chân giá trị sáng tạo của tổ tiên ta từ bao đời nay. Cái bánh bột lọc nhân tôm hay nhiều loại bánh đặc sản xứ Huế đều sử dụng bột lọc từ củ sắn. Củ sắn có nguồn gốc từ Mỹ châu, khi vào đến Việt Nam, trên cái nguồn nguyên liệu ấy người ta đã tạo ra những kiểu ăn cung đình hay dân dã mà không nơi nào có như thế.

Cũng từ lúa gạo, trải qua công nghệ làm bánh tráng thuần Việt Nam mà trong ẩm thực Việt đã có biết bao món ăn nổi tiếng toàn cầu. Nem rán, phở, bánh cuốn, bánh canh cá rô, kẹo cu đơ, bánh đa vừng, các món cuốn… không thể không có mặt cái bánh tráng có nguồn gốc từ lúa gạo, một kĩ nghệ chế biến lúa gạo thuần Việt mà không nơi nào có được.

Bánh tôm - sự kết hợp khéo léo giữa nguyên liệu Việt và Âu

Bánh tôm Hồ Tây nổi tiếng cũng là thứ bánh tạo bởi những nguyên liệu pha trộn giữa bột tẻ Việt với bột mì Âu, với khoai lang có gốc ngoại nhập, với tôm bắt từ Tây hồ ăn với nước mắm Việt, có thả vào lát đu đủ xanh có gốc Nam Mỹ, chút xà lách và rau thơm, rau mùi có nguồn gốc từ Địa Trung Hải xa xôi. Đố bạn tìm ra ở đâu trên thế giới này món quà đặc sắc và tổng hợp như thế.

Ăn bát phở bò Việt hay món chả cá Việt Nam, hai món chỉ mới hình thành vào đầu thế kỉ trước nay đã trở thành món quà Việt Nam nổi tiếng toàn cầu, thậm chí nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng chả cá là một trong 10 món ăn mà trước khi từ giã cõi đời mỗi người nên một lần nếm thử, có ai biết rằng những món quà ấy chính là lối biến hóa tài tình và sáng tạo trong cách ăn truyền thống của người Việt. Các món quà Việt đã không ngừng được sáng tạo ra trên cơ sở những vật liệu mới kết hợp với nguyên liệu cũ và lối thưởng thức truyền thống.

Quà Việt xưa và nay quả là một chủ đề nghiên cứu vô cùng độc đáo. Tiếc thay cho đến nay chưa có những công trình nào đi sâu tìm tòi và chuẩn hóa các di sản văn hóa vừa là vật thể vừa là phi vật thể này.  

Mời các bạn đón xem phần tiếp theo: Ăn trong hội hè, lễ tết của người Việt xưa và nay

Amthuc365.vn
Nguồn: Trung tâm đào tạo nấu ăn Quả Táo Vàng

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading