Nộm sứa đỏ - Món ngon Hải Phòng

Thứ Hai, 09/07/2012 02:35

4,810 xem

0 Bình luận

(0)

4803

Mùi vị của sứa biển thanh thanh, nhạt nhạt, mát mát, gần giống như miếng thạch rau câu. Chấm thêm một ít mắm tôm cho dậy mùi, gắp thêm miếng đậu nướng bùi bùi, thơm thơm, thêm ít cùi dừa trắng phau, béo ngậy và vài lá kinh giới, tía tô cho đủ vị nhé.

Hàng năm, cứ đến khoảng tháng 3 âm lịch, khi những tia nắng đầu tiên báo hiệu mùa hè oi ả sắp đến cũng là lúc bắt đầu mùa sứa biển.

Sứa là loài thủy sinh ruột khoang, thân hình tán, có nhiều tua, thịt dạng keo trong suốt, chứa nhiều nước, sống trôi nổi trên biển. Sứa biển chỉ có theo mùa, vào tầm tháng 3 tháng 4 mỗi năm. Sứa biển không phải là mặt hàng được bán phổ biến, bởi làm nên món sứa ngon, không phải ai cũng biết những quy trình chế biến rất phức tạp của nó.

Sứa – phải là giống sứa đỏ, thường được đặt mua ở Thủy Nguyên (Hải Phòng). Sứa phải trải qua công đoạn chế biến mới có thể đem làm gỏi. Sứa ngâm với vỏ vẹt, lá thơm đun sôi để nguội, để hãm cho sứa không tanh và không bị khai. Làm không khéo, sứa sẽ khai nồng rất khó ăn. Người bán sứa lành nghề sẽ cho thêm chanh và quất vào chậu nước ngâm cho thêm thơm và dậy mùi.

Dấu hiệu cho biết sứa đã ăn được là khi sứa chuyển màu hồng gụ như bã trầu, trong veo, thịt mềm. Sứa được xếp thành từng lớp trong một cái chậu nhỏ, mỗi lúc có khách là chị bán hàng lại từ tốn nhấc từng con sứa ra, nhanh tay lấy con dao tre nhỏ làm từ ống cật nứa, cắt sứa thành từng miếng nhỏ tầm 2 đốt ngón tay rồi bày ra đĩa.

Đặt thêm vào một đĩa đậu Kẻ nướng cùng dừa tươi thái lát mỏng, thêm một nhúm rau kinh giới, lá bạc hà vào khay. Để sứa không tanh, nhất quyết phải dùng dao thái bằng tre, nếu không, sẽ làm mất vị của sứa, rất khó ăn. Một miếng sứa biển, một miếng cùi dừa, miếng đậu nướng với rau kinh giới tía tô, chấm khẽ vào bát mắm tôm.

Mùi vị của sứa biển thanh thanh, nhạt nhạt, mát mát, gần giống như miếng thạch rau câu. Chấm thêm một ít mắm tôm cho dậy mùi, gắp thêm miếng đậu nướng bùi bùi, thơm thơm, thêm ít cùi dừa trắng phau, béo ngậy và vài lá kinh giới, tía tô cho đủ vị nhé. Chỉ thế thôi mà cuốn hút vô cùng, đã ăn rồi là không dứt ra được. Cứ ăn một lại muốn ăn hai, ăn một lần lại muốn ăn nữa, rồi nghiện lúc nào không biết.

Sứa là món ăn rất tốt cho cơ thể, giải nhiệt, chữa chóng mặt nhức đầu, nhất là trong những ngày nắng mới lên, dễ gây mệt. Trừ những người bị dị ứng với đồ biển thì từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng có thể ăn. Đây cũng là 1 món ăn có giá khá hợp lý, chỉ 20.000 đồng/đĩa sứa, bạn có thể bắt gặp ở bất kỳ khu chợ hay góc phố nào.

(Theo haiphong.gov)

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading