Có nên nhai kẹo cao su thường xuyên?

Thứ Tư, 11/07/2012 11:25

4,750 xem

0 Bình luận

(0)

3842

Nhai kẹo cao su không chỉ giúp bạn làm sạch mảng bám vi khuẩn trên răng, rèn luyện cơ răng mà còn giúp bạn làm đẹp. Tuy nhiên, không phải nhai kẹo cao su thường xuyên thì có lợi mà cần phải có thời gian nhất định và phải bít lựa chọn loại nào phù hợp. Nếu không nó sẽ gây bất lợi và kèm theo một số tác hại không mong muốn.

Thường xuyên nhai kẹo cao su có thể tăng tiết nước bọt giúp làm sạch răng miệng, giảm thiểu hình thành mảng bám vi khuẩn trên răng.

Đồng thời việc lặp đi lặp lại động tác sẽ giúp rèn luyện xương hàm, cơ nhai và răng, có lợi cho nha chu.

Mặt khác, nếu mỗi ngày nhai kẹo cao su khoảng 15 phút còn có tác dụng làm đẹp.

Nhưng bất kể vấn đề gì cũng có tính hai mặt, nhai kẹo cao su cũng tồn tại một số tác hại, bạn có biết điều đó không?

Trước tiên, đa số kẹo cao su đều được làm từ đường mía có chất phụ gia

Khi nhai kẹo cao su, đường lưu lại trong miệng một thời gian dài sẽ sinh ra axít gây hại như men răng bị ăn mòn, làm mất canxi ở răng và dẫn đến sâu răng. Tạp chí Hiệp hội Nha khoa Mỹ đã khuyến cáo người dân nên lựa chọn kẹo cao su mới được sản xuất từ Xylitol thay thế cho loại làm từ đường mía.

Tinh thể xylitol (Nguồn: Internet)

Xylitol và đường mía đều có vị ngọt và giá trị dinh dưỡng  nhưng Xylitol không bị lên men sinh ra axít, không phá hỏng men răng, nó có thể tăng thêm khả năng tiết dịch vị, giảm độ axít trong dịch vị như vậy có thể hỗ trợ phòng chống sâu răng.

Tiếp theo, những người đã hàn vá răng bằng chất liệu có thuỷ ngân tốt nhất không nên ăn kẹo cao su

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thuỵ Sỹ phát hiện thường xuyên nhai kẹo cao su sẽ làm hỏng chất liệu dùng để hàn răng khiến thuỷ ngân trong hợp kim đó được giải phóng vào máu và nước tiểu gây nguy hiểm cho thận, trung khu thần kinh và đại não.

Ngoài ra, kẹo cao su không có lợi cho trẻ em

Trẻ em chưa biết tự kiềm chế, suốt ngày nhai kẹo có thể khiến trẻ nuốt phải hoặc hóc gây nguy hiểm đến tính mạng. Thường xuyên nhai kẹo sẽ khiến cơ nhai rơi vào trạng thái mỏi, hình thành thói quen nghiến răng trong khi ngủ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển nếu thường xuyên nhai kẹo cao su sẽ khiến cho cơ nhai bị làm việc quá sức, kích thích cơ mặt và xương hàm phát triển quá mức gây mất thẩm mỹ.

Đã từng có người nói vui rằng thói quen nghiến răng trong khi ngủ của người Mỹ bắt nguồn từ kẹo cao su.

Bác sĩ khuyên thời gian nhai kẹo cao su không quá 15 phút, những người dạ dày có vấn đề càng không nên ăn nhiều kẹo cao su vì nhai kẹo nhiều sẽ khiến dịch vị trong dạ dày tiết ra quá mức, nhất là khi đói bụng dễ gây cảm giác buồn nôn, đầy bụng khó tiêu, ợ chua, dần dần sẽ mắc phải bệnh viêm, loét dạ dày.

(Theo edu.go)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading