Nước Thốt nốt và những lưu ý khi sử dụng

Thứ Bảy, 14/07/2012 09:40

4,663 xem

0 Bình luận

(0)

4106

Nước thốt nốt có vị đường đặc trưng, chủ yếu là đường glucose và fructose. Nhiều khoáng tố vi lượng như Mg, Fe, Ca, P, Zn, K được tìm thấy trong dịch quả. Nước thốt nốt tươi ngoài làm nước giải khát còn được để lên men rượu, làm đường thốt nốt, nấu chè đậu xanh thốt nốt, bánh bò thốt nốt…

Ở các tỉnh Nam bộ, hiện đang vào mùa thốt nốt nên quả được bán khắp nơi, thường gặp ở các lề đường, ngã tư. Nước thốt nốt có vị hơi béo, hơi mặn, ngọt nhạt.

Tuy nhiên nước thốt nốt rất dễ bị lên men sau khi hứng xuống khỏi cây, nếu người bán không có điều kiện bảo quản lạnh sẽ gây ôi thiu. Đôi khi người bán còn pha thêm nước lã vào nước thốt nốt nguyên chất khiến độ an toàn càng đáng lo ngại.

Thức uống có lợi cho sức khỏe

Cây thốt nốt thuộc họ cau, được trồng phổ biến tại các vùng Nam Á và Đông Nam Á như Ấn Độ, Thái Lan, Sri Lanka, Campuchia, Malaysia và Guinea… Tại Việt Nam, cây có nhiều ở An Giang. Quả thốt nốt có ba múi bên trong, gọt lớp vỏ lụa sẽ thấy cơm quả màu trắng, mềm dẻo, ăn ngon, kết hợp với nước thốt nốt sẽ là món giải khát tuyệt vời vì có tác dụng giải nhiệt và bổ sung nhiều vitamin như A, B và C. Nước thốt nốt có vị đường đặc trưng, chủ yếu là đường glucose và fructose. Nhiều khoáng tố vi lượng như Mg, Fe, Ca, P, Zn, K được tìm thấy trong dịch quả. Nước thốt nốt tươi ngoài làm nước giải khát còn được để lên men rượu, làm đường thốt nốt, nấu chè đậu xanh thốt nốt, bánh bò thốt nốt…

Nước thốt nốt dễ bị lên men nên cần thử trước khi uống

Chính vì rất dễ bị lên men nên nước thốt nốt thường được điều chế thành sản phẩm có cồn được gọi là arrack hoặc đem nấu thành đường thỏi.

Uống nước thốt nốt nguyên chất cũng như ăn quả thốt nốt non đem lại nhiều điều có lợi cho sức khoẻ vì cung cấp chất dinh dưỡng, năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng tố.

Dùng đúng liều lượng

Dù nước thốt nốt là một thức uống giải khát nhưng mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 500ml là vừa, vì người ta đã chứng minh bất kỳ chất ngọt nào chứ không riêng thốt nốt đều là nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ sau:

Ở người lớn: dễ bị tiêu chảy nếu uống phải nước thốt nốt cũ, ôi thiu, để qua đêm không bảo quản tốt, giảm hormone tăng trưởng (ở người đang dậy thì), dung nạp đường nhiều cũng là mầm mống gây ung thư, tích nhiệt độc, gây tăng cholesterol, làm suy yếu thị lực, cản trở sự hấp thu protein, dị ứng thực phẩm, gây bệnh đái đường, làm cơ thể suy giảm tính kháng bệnh khuẩn và truyền nhiễm, dễ bị nhiễm nấm Candida albicans, bệnh loãng xương và béo phì.

Ở trẻ em: dễ sinh bệnh eczema, mụn nhọt, gây buồn ngủ và giảm hoạt động, lo lắng, khó tập trung, cáu kỉnh, gây sâu răng.

Trước khi uống nước thốt nốt, hãy nếm trước chút nước trong chai để biết có bị chua hay không rồi hãy uống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nếu có điều kiện, hãy chế biến một thức uống truyền thống có nước thốt nốt, gồm bốn lát táo ướp lạnh và cắt thành những miếng nhỏ, cho vào một cái bát to, 100 - 200ml nước thốt nốt, thêm nửa cốc đá xay nhuyễn, thêm đường cho vừa miệng, thêm vài lá bạc hà tươi vào, quấy đều uống sẽ thấy hương vị ngon và sảng khoái.

(Theo BS)

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading