Phòng say nắng bằng thực phẩm

Thứ Bảy, 14/07/2012 09:49

2,495 xem

0 Bình luận

(0)

2564

Thời tiết nắng gắt mà bạn phải đi ra ngoài đường khó tránh khỏi bị say nắng. Ngoài việc bạn sử dụng các thiết bị bảo hộ như đồ chống nắng... bạn phải có chế độ ăn phù hợp. Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn có thể phòng say nắng rất hiệu quả.

Nhiều người phải làm việc ngoài trời dưới cái nắng gắt của ngày hè nên dễ bị say nắng. Ngoài chế độ làm việc phù hợp, một số thực phẩm sau đây có thể giúp phòng ngừa say nắng.

Hoa quả giàu vitamin C

Các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, xoài... thành phần chủ yếu là nước, gluxit, vitamin C, A, phốt pho... Các chất này giúp làm tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn cảm lạnh mùa hè; có tác dụng chống say nắng hiệu quả bằng cách làm sinh tố uống, hoặc ăn xoài ướp chút muối trước khi ra nắng khoảng 20 phút.

Ngoài ra, những loại quả, củ có màu sắc càng rực rỡ càng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy rất tốt cho da, đặc biệt vào mùa hè, sẽ giúp bạn có làn da mềm mại và mịn màng, tăng sức đề kháng như dưa hấu, đu đủ, bí ngô...

Nước dừa giúp bớt háo nước

Nước dừa rất giàu clorua, kali, magie, vitamin A, E, đồng thời chứa một lượng muối, đường, protein hợp lý nên rất hữu hiệu trong việc thay thế nước điện giải khi bị tiêu chảy, làm việc trong nhiệt độ cao, tập thể thao mất sức... Trong nước dừa chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, vi trùng, virus, nấm, những bệnh có thể gặp trong mùa nóng, hoặc thay đổi nhiệt độ từ ẩm (trong điều hòa) ra nhiệt độ ngoài trời, hoặc ngược lại.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng nước dừa, theo kinh nghiệm dân gian, uống nước dừa quá nhiều sẽ bị một số phản ứng như ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao. Vì vậy, mỗi ngày chỉ nên uống 1 - 2 cốc nước dừa và dùng dừa non là tốt nhất, vì nó không chứa chất béo, cholesterol, giúp phòng các bệnh huyết áp, tim, mạch...

Cháo từ hạt

Các loại hạt như lạc, đặc biệt đậu xanh, đậu đen có tác dụng tuyệt vời cho đường tiêu hóa, giúp mát gan, hạ sốt, giải cảm. Hạt đậu xanh, có chứa nhiều chất sắt, giúp bổ máu, tránh chóng mặt, say nắng. Cách đơn giản nhất là nấu cháo đường, hoặc cho chút muối ăn vào lúc buổi trưa, hoặc vừa đi nắng về.

(Theo BS)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading