Món ăn bài thuốc từ cua bể

Thứ Tư, 18/07/2012 02:01

4,034 xem

0 Bình luận

(0)

1819

Cua bể ngon, có chất thịt mịn, mùi vị tươi ngon, thuộc vào loại hàng thủy sản cao cấp. Thành phần dinh dưỡng trong cua bể rất phong phú như hàm lượng protein rất cao so với thịt lợn hay cá. Ngoài ra, các loại như canxi, phốt pho, sắt và các vitamin như vitamin A... cũng chiếm hàm lượng cao.

Trong 100g thịt cua biển tươi có 72,2g nước, 17,5g protid, 0,6g lipid, 7g glucid, 141mg canxi, 191mg photpho, 3,8mg sắt, nhiều natri, magiee, axit béo omega 3 và các vitaminA,B1, B2, PP, C… Chú ý phải ăn cua biển còn sống, khỏe mạnh. Cua biển mua về phải chế biến ngay lúc còn tươi, nếu để cua chết, chất đạm trong cua bị thối hỏng, sinh ra những chất độc, ăn không những mất hết hương vị mà còn có thể bị ngộ độc nguy hiểm.

Ngoài ra có một số người cứ ăn cua biển là bị dị ứng, nổi mày đay từng vùng hoặc khắp người, rất ngứa, người nôn nao khó chịu. Đây là những người có thể tạng đặc biệt không hợp với cua biển, tốt nhất là tránh dùng cua biển và tất cả những món ăn có loại hải sản này.

Theo Đông y, thịt cua biển có vị ngọt, mặn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, sinh huyết, tán ứ, giảm đau, bổ xương tủy nên rất tốt cho cơ thể đang phát triển của trẻ em và lứa tuổi vị thành niên, cũng như tình trạng cơ thể suy yếu của người cao tuổi. Dưới đây là một số món ăn đồng thời là bài thuốc dùng cua biển chữa bệnh:

Món ăn bài thuốc từ cua bể

Trường hợp vị nhiệt gây đau vàng da:

Dùng cua bể rửa sạch cho vào nồi, đổ nước rồi đun to lửa đến sôi, sau hạ nhỏ lửa và đun tiếp 40 - 50 phút nữa, vớt cua ra lấy nước cua. Chia ra uống làm 2 - 3 lần trong ngày, mỗi lần uống 50g.

 Cua bể có hàm lượng dinh dưỡng cao

Chữa bứt rứt mất ngủ, đái ra máu:

Gạo tẻ 50g, cua bể 2 con, ngó sen 30g, đỗ trọng 3g, gia vị vừa đủ. Vo sạch gạo, cho nước gấp mấy lần gạo và ngâm; ngó sen bỏ vỏ thái thành sợi dài 3cm, ngâm với lượng nước gấp đôi. Cua bể rửa sạch bóc gỡ mai, chân, càng và lấy gạch cua ra. Phần mình cua đem cắt làm 8 phần bằng nhau theo hình tia. Cho vào nồi 3 thìa dầu, đun nóng dầu rồi cho mai, chân, càng, hành, gừng vào đảo cho thơm.

Khi thấy có mùi thơm cho vào 15 cốc nước cùng đỗ trọng, đậy nắp đun lửa vừa trong 40 phút thì gạn lấy nước rồi đổ gạo và ngó sen đã để ráo nước, nước cua đã lọc vào, đậy nắp đun sôi, hạ lửa nhỏ riu riu trong 1 giờ, khi sắp chín mới cho cua đã cắt miếng vào, nêm vừa mắm muối để một lát mang ra ăn. Mỗi ngày ăn 1 lần, cần ăn vài ngày liền.

Chữa chứng nóng trong, ăn kém, đái rắt:

Thịt cua biển nấu với Hoài Sơn, ý dĩ, sâm bố chính, hạt sen.

Chữa liệt dương suy yếu ở nam giới:

Cua biển làm sạch, ngâm với rượu 5-10 phút, vớt ra, luộc ăn hàng ngày là bài thuốc tăng cường khí huyết, sinh lực.

Chữa đái dầm ở trẻ em:

Mang cua biển (lớp xốp hình vảy dài, phủ lên mình cua, nằm dưới mai). Cách làm đơn giản như sau:

Gỡ mang cua biển ra, rửa sạch, lấy 20-30g luộc chín cho trẻ em ăn đều đặn hàng ngày (từ 15-30g) một thời gian sẽ hết đái dầm.

Nhóm người không nên ăn cua bể

  1. Những người bị cảm gió, sốt hay mắc bệnh về dạ dày, tiêu chảy thì không nên ăn vì nếu ăn lại làm cho bệnh nặng thêm.
  2. Những người bị huyết áp cao hay bệnh động mạch vành, xơ cứng động mạch lại cần chú ý ăn ít gạch cua để tránh làm tăng cholesterol trong máu.
  3. Ngay cả những người tỳ vị hư hàn cũng không nên ăn nhiều hoặc không ăn để tránh tình trạng đau bụng gây tiêu chảy.
  4. Người bị cao huyết áp và mắc bệnh gout không nên dùng vì trong cua biển có nhiều natri và purin.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading