Bí quyết phân biệt cá tươi, cá ươn

Thứ Năm, 19/07/2012 02:59

5,978 xem

0 Bình luận

(0)

1539

Cá là thực phẩm bổ dưỡng cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, khi mua cả nếu không chú ý bạn sẽ mua phải cá ươn điều đó làm cho món ăn không những mất đi giá trị mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Amthuc365.vn xin mách bạn một số bí quyết phân biệt cá tươi và cá ươn.

1. Theo tình trạng bên ngoài của cá

Bên ngoài có màu hồng, chất nhờn trong suốt, vây cá sáng, bóng, dính chặt trên mình cá, hình bình thường.

Cá đã mềm, bụng phình, mặt ngoài sậm lại, vây lỏng lẻo, dễ bị bong ra

2. Theo cách quan sát thân cá

Thân cứng, cầm giữa thân cá không bị cong, thịt cá chắc, có sức đàn hồi, dùng tay ấn sâu vào thân cá khi bỏ tay ra vết lõm nổi lên ngay.

Cá bị ươn thì thân mềm nhũn, cầm giữa thân cá cong xuống, thịt mềm, không co giãn, tay ấn sâu vào thân cá khi bỏ tay ra, vết lõm vẫn còn.

3. Quan sát mồm và mang cá

Mồm khép lại. Cá tươi nắp mang sát với mang. Cá còn tươi mang có màu đỏ sẫm hoặc hồng tươi, không có nhớt, không có mùi hôi thối

Khi ươn mồm cá mở ra càng rộng, cá ươn nắp mang mở ra, mang cá ươn có màu thâm hoặc trắng bệch, nước nhớt đục lại trong mang, mùi chua, thối.

4. Quan sát mắt cá

Cá tươi lúc mới chết nhãn cầu lồi ra, màng mắt trong sáng, sạch, đồng tử đen rõ ràng.

Cá ươn thì mắt lõm sâu, màng trắng đục, màu trắng nhợt, đồng tử màu đỏ đen, tròng mắt mở, có khi do bên trong trào máu nên xung quanh mắt có màu hồng. 

Cá ươn mắt lõm sâu, màu trắng đục... (ảnh minh họa)

5. Quan sát bụng và hậu môn cá

Cá tươi bụng không phình cứng, vành hậu môn lõm vào, cá màu trắng hay hồng nhạt.

Cá ươn thì bụng phình, mềm nhũn, căng to, có khi nứt bụng, đôi khi bụng có màu xanh, vành hậu môn đỏ, không tươi, lồi ra, nếu vành hậu môn cá lồi hẳn ra ngoài, màu bầm đỏ là cá quá ươn.

6. Quan sát tình trạng thịt cá

Quan sát mặt cắt ngang của khúc cá tươi sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, tính co giãn, tổ chức thịt sát với xương; xương còn chắc chắn, có mùi  tanh đặc biệt

Cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, tổ chức thịt lỏng lẻo, không dính sát xương, cá có mùi hôi, có khi có mùi thối khó chịu.

7. Thả cá vào nước

Bong bóng cá còn hơi, khi thả cá vào nước cá sẽ nổi lên. Cá chết nhưng vẫn còn tươi bong bóng ít hơi, khi thả vào nước cá sẽ bị chìm xuống.

Cá bị ươn, khi thả vào nước, cá sẽ lơ lửng trong nước, cá càng ươn sẽ càng nổi hẳn lên.

Trên đây là một vài cách để nhận biết cá tươi và cá ươn. Hy vọng sẽ giúp người nội trợ mua được cá ngon để ăn, nhằm đảm bảo sức khỏe và tránh độc hại do ăn phải cá ươn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading