Điểm danh những món tráng miệng Pháp

Thứ Sáu, 20/07/2012 03:07

5,863 xem

0 Bình luận

(0)

4628

Cũng như món tráng miệng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, món tráng miệng Pháp gắn liền với trái cây và chocolate. Do ở Pháp chỉ có 6 tháng có trái cây, mà chủ yếu là lê, táo, anh đào, mận, nho… nên họ không dùng trái cây tươi ướp lạnh sau mỗi bữa ăn như chúng ta, mà làm nhiều món đa dạng hơn như kem, bánh ngọt, sorbet…

Với người Pháp, kết thúc một bữa ăn, dù là bữa đơn giản nhất cũng phải có món tráng miệng. Sau khi đã ăn đầy đủ các món, vị ngọt sau cùng của món tráng miệng sẽ làm cho người ăn cảm thấy vui vẻ, sảng khoái hơn.

Creme Brulee – Món tráng miệng phong cách Pháp

Cũng như món tráng miệng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, món tráng miệng Pháp gắn liền với trái cây và chocolate. Do ở Pháp chỉ có 6 tháng có trái cây, mà chủ yếu là lê, táo, anh đào, mận, nho… nên họ không dùng trái cây tươi ướp lạnh sau mỗi bữa ăn như chúng ta, mà làm nhiều món đa dạng hơn như kem, bánh ngọt, sorbet… Được biết sự phong phú về món này chỉ có từ sau thế kỷ XV, dù người Pháp đã có thói quen dùng tráng miệng từ trước đó khoảng 5 thế kỷ. Rồi tới khi người Pháp chinh phục được những miền đất mới, tìm ra nhiều loại nguyên liệu thì công thức làm tráng miệng cũng đa dạng hơn.

Tùy từng vùng và từng mùa trong năm mà người Pháp có nhiều món tráng miệng khác nhau

Bretagne nổi tiếng với món bánh crêpes nhân dâu vì vùng này có giống dâu có nguồn gốc từ Trung Quốc rất ngon. Ở Bretagne, bánh crêpes được làm từ bột bánh mì đen. Sau khi tráng một lớp bột lên khuôn tròn như bánh xèo, chờ nhiệt độ đủ nóng để bột chín đều, không khét mà cũng không chai, người ta rắc nhân mứt trái cây vào, cuộn lại sao bánh không vỡ. Bretagne là vùng đánh cá nên món kouign aman truyền thống có nhiều đường, nhiều bơ, ít bột được dùng thay cho trái cây. Vào những ngày mưa lạnh, cả gia đình sau bữa ăn ngồi uống cà phê, ăn bánh này rất thích thú.

Bánh Crêpes cuộn dâu

Vùng Normandie có món tatin (bánh táo nướng), làm từ bơ, táo, kem, ăn với kem caramen. Đây cũng là món tráng miệng thông dụng của các gia đình Pháp bình dân. Món kem với đường caramen giòn kiểu Catalan (vùng Đông Nam Pháp) gồm kem, trứng, vani, đường (không sữa) cũng quá quen thuộc. Ngoài ra, còn có món trái lê hầm rượu vang có từ lâu đời. Món này chỉ cần ngâm lê trong rượu từ 1 – 3 tiếng là có thể ăn đuợc, nhưng phải có bí quyết làm mới ngon.

Miền Nam Pháp có khí hậu tốt, nhiều trái cây hơn nên nổi tiếng với nhiều loại sorbet và bánh trái cây nướng. Sorbet là một loại kem đá làm từ hỗn hợp đường, nước, trái cây lạnh mang hương vị đặc trưng (đắng, chát, ngọt bùi, ngọt thanh…) của từng loại trái cây từ cốc, ổi, chanh, cam, táo, đến lê, lê trộn, me… Vị chua chua, ngọt ngọt, thanh thanh của sorbet có tác dụng “thanh lọc” lại vị giác, làm mất “dư âm” của món cũ trước khi chuyển sang dùng món mới. Chính vì vậy, nó thường được người Pháp dùng làm món “tráng lưỡi” sau khi kết thúc món khai vị, chuyển sang món chính hoặc kết thúc bữa ăn.

Tuy nhiên, chocolate và kem vẫn là hai món được ưa thích nhất từ xưa đến nay. Cùng với bánh ga tô, chúng được ăn quanh năm. Với người Pháp, chỉ chocolate, vani, và cà phê cũng có thể làm ra hang trăm món kem, bánh như ga tô chocolate, kem chocolate, bánh su kem chocolate, bánh tarte… Tất cả đều là những món tráng miệng quen thuộc với thế giới.

Nếu Trung Quốc giấu bí quyết nấu ăn, người Nhật có gì đưa ra đó, thì người Pháp chủ yếu dùng phụ gia làm tăng hương vị chính cho món ăn. Quan điểm của người Pháp là món ăn, kể cả tráng miệng, cũng phải giữ được hương vị tự nhiên của thành phần làm món đó, từ mùi chocolate, vani, đến trái cây. Và đây cũng là điểm đặc biệt khiến các món tráng miệng Pháp được thực khách thế giới ngày càng ưa chuộng.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading