Ăn tối theo khoa học

Thứ Hai, 23/07/2012 05:29

3,342 xem

0 Bình luận

(0)

3315

Ăn uống theo khoa học không chỉ giúp bạn khỏe hơn mà bạn có có khả năng phòng được một số bệnh tật do ăn uống mang lại. Dưới đây là bí quyết giúp bạn ăn bữa tối một cách khoa học.

Một bữa tối khoa học sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và cảm thấy thoải mái hơn:

1. Thời gian ăn tối thích hợp nhất


Thời gian ăn tối thích hợp nhất là khoảng 6h, trong vòng 4 tiếng sau khi ăn tối không nên ngủ ngay. Bữa tối ăn ít sẽ ngủ ngon hơn, ăn bao nhiêu còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi người để quyết định, quan trọng không nên để quá no hoặc quá đói. Thời gian ăn tối vào khoảng 6h và không nên ăn sau 8h. Sau 8h tốt nhất không nên ăn bất cứ đồ ăn vặt gì trừ các loại nước. Chỉ nên ngủ sau hơn 4 tiếng để đảm bảo thực phẩm đã tiêu hóa hết.

2. Bữa tối nên ăn gì?

Ăn thực phẩm chứa nhiều khoáng chất

Theo như nghiên cứu gần đây phát hiện, cơm là thực phẩm thích hợp nhất cho bữa tối vì nó có tác dụng tăng cường giấc ngủ. Cơm có thể giúp não phóng ra chất kích thích giấc ngủ, khiến con người ngủ ngon hơn. Ngoài cơm ra, bánh bao cũng là sự lựa chọn thích hợp nhất.

Thực phẩm chứa Tryptophan bao gồm các loại lương thực ngũ cốc, chuối, rong biển...

Trong các thực phẩm ngũ cốc chứa nhiều Tryptophan và tinh bột, sau khi ăn dễ có cảm giác no, thúc đẩy bài tiết tuyến dịch insulin, tăng cao số lượng Tryptophan trong não.

Thực phẩm chứa nhóm vitamin B

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 như gan động vật, sữa bò, các loại trứng có thể duy trì sự ổn định chức năng thần kinh, có tác dụng giảm mệt mỏi và đem đến cho bạn giấc ngủ ngon. Thực phẩm chứa vitamin B6 như tiểu mạch, rau bắp cải có thể giúp cho sự tổng hợp huyết thanh, trợ giúp cho giấc ngủ.

3. Thực phẩm nào không nên ăn vào bữa tối

Nhiều người thường phàn nàn mình ngủ không ngon là do áp lực tinh thần hoặc bệnh tật. Tuy nhiên bạn lại không chú ý đến một nguyên nhân khá quan trọng: Ăn không khoa học cũng có thể khiến giấc ngủ của bạn kém đi. Vì thế bữa tối không nên ăn 6 loại thực phẩm sau:

Ngô, khoai lang, đậu xanh: Đây là các thực phẩm sản sinh ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa, nếu trước khi ngủ tiêu hóa không hết sẽ gây cảm giác trương phình, cản trở giấc ngủ.

Ớt, tỏi, hành: Một nghiên cứu của Úc đã chỉ ra rằng, sau khi ăn cay, nhiệt độ cơ thể tăng cao, chất lượng giấc ngủ giảm thấp.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ trong quá trình tiêu hóa có thể gây áp lực cho đường ruột, dạ dày, gan, kích thích trung ương thần kinh, gây ra mất ngủ.

Canh thịt: Canh thịt nhiều dầu, nhiệt lượng cao, dễ gây béo phì không thích hợp để ăn vào bữa tối, chỉ nên chọn thực phẩm này cho bữa trưa hoặc bữa sáng.

Cà phê, trà đặc, cô ca: Một số người đặc biệt mẫn cảm với cafein, thời gian hưng phấn sẽ càng dài. Cafein có tác dụng lợi tiểu, uống quá nhiều dễ tăng số lần đi tiểu, cản trở giấc ngủ.

Rượu, bia: Đây là hai đồ uống có thể giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ nhưng giấc ngủ không sâu, hơn nữa khi tỉnh lại sẽ cảm thấy mệt mỏi.

(Theo SCL)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading