Chọn và bảo quản dao

Thứ Tư, 25/07/2012 11:38

4,575 xem

0 Bình luận

(0)

4313

Dao là dụng cụ không thể thiếu đối với căn bếp của mỗi gia đình. Chính vì vậy các bà nội trợ khi đi mua và bảo quản dao cũng cần có những bí quyết riêng để đảm bảo dao sử dụng lâu dài, bền đẹp.
Không nên để axit trong các thực phẩm như trái cây, nước xốt cà chua... bám vào lưỡi dao. Nên rửa sạch dao ngay sau khi cắt những thức ăn này. Việc sử dụng và bảo quản các loại dao trong nhà bếp bạn cần tuân theo một số nguyên tắc như sau:

Chọn mua

Nên chọn nhiều chủng loại dao khác nhau để phù hợp cho việc chế biến món ăn.

Dao phải có bề mặt lưỡi nhẵn bóng mới có chất lượng cao và lưỡi lâu mòn. Lưỡi dao có thể làm bằng chất liệu thép không gỉ, giá thành vừa phải. Lưỡi dao bằng thép carbon chất lượng cao có độ bén tốt mà không phai màu. Còn thép carbon thường đòi hỏi bảo quản kỹ lưỡng vì màu của lưỡi dễ bị phai theo thời gian.

Tuy từng mục đích bạn nên chọn mua loại dao phù hợp. Nếu dao thái bạn có thể chọn dao cỡ vừa, lưỡi dao mỏng; dao chặt nên chọn dao tao bản dầy...

Phần cán dao có thể bằng gỗ, nhựa, cao su hoặc kim loại với thiết kế chắc chắn để bảo đảm an toàn và độ vững khi sử dụng.

Bảo quản

Cần đặt dao trong các hộp gỗ hoặc vật dụng dành riêng để cắm dao để bảo đảm độ bền. Đặt hộp hoặc kệ để dao ở vị trí cao, nhưng không quá khó lấy để bảo đảm an toàn và thuận lợi khi sử dụng. Không để dao tiếp xúc với các vật dụng bằng chất liệu bạc vì chúng sẽ làm cho dao mau mòn.

Thường xuyên mài đúng cách để dễ dàng cắt thực phẩm và tránh làm hỏng dao.

Tránh để thành phần axit có trong các thực phẩm như trái cây, nước xốt cà chua... bám vào lưỡi dao. Thay vào đó, cần rửa sạch dao ngay sau khi dùng xong.

Việc dùng dao để cắt thực phẩm nóng sẽ làm nó nhanh bị mòn. Vì thế, tốt nhất bạn hãy chờ thực phẩm nguội hẳn hoặc còn hơi ấm mới cắt nếu món ăn không đòi hỏi thái khi còn nóng. Tránh sử dụng dao trên các mặt cắt bằng kim loại hoặc gốm.

Không nên vệ sinh dao trong máy rửa bát. Nên dùng vải mềm để lau chùi dao sau khi sử dụng.

Lưu ý để phần cán nhựa tránh xa nguồn nhiệt vì sẽ làm chảy nhựa.

Cần sử dụng theo đúng chức năng của từng loại dao khác nhau.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Bếp núc

Đang tải dữ liệu loading