Những lợi ích từ quả trứng

Thứ Bảy, 28/07/2012 08:17

2,553 xem

0 Bình luận

(0)

2356

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng được mọi người sử dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nhiều người sợ ăn trứng vì ăn nhiều trứng có hại cho sức khỏe, tuy nhiên dựa trên những lợi ích mà Amthuc365.vn chia sẻ chúng ta hãy đừng bỏ qua những món ngon từ trứng nhé!

Nhiều người tin rằng ăn trứng không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do tuyệt hảo cho thấy tại sao trứng lại giúp cơ thể khỏe hơn, dẻo dai hơn và não bộ thông minh hơn, học hỏi tốt hơn.


1. Khởi đầu cho ngày mới

Trứng có chỉ số “thỏa mãn” cao, nghĩa là bạn cảm thấy no lâu hơn. Một quả trứng lớn cung cấp 6g protein chất lượng và một lượng lớn vi chất thiết yếu, ngoại trừ vitamin C. Đây là lý do tại sao nước cam quýt cùng với trứng và bánh mỳ làm từ ngũ cốc nguyên cám là bữa sáng hoàn hảo, tạo sức bật cho một ngày năng động trong môi trường nhiều thách thức.

2. Giải quyết vấn đề thiếu sắt
 
Những người thiếu sắt có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, dễ cáu kỉnh. Sắt là thành phần quan trọng giúp vận chuyển ôxy trong máu và đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, chuyển dưỡng và nhiều chức năng khác trong cơ thể.
 
Sắt trong lòng đỏ trứng là ở rạng heme, đây là loại sắt dễ hấp thu nhất, hơn cả viên sắt bổ sung.

3. Bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn đủ chất

Nhờ lượng dưỡng chất “đậm đặc” mà trứng có thể đóng góp đáng kể vào việc tạo ra một chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Một nghiên cứu so sánh giữa những người ăn trứng và không ăn trứng cho thấy chế độ ăn của người không ăn trứng sẽ thường bị thiếu hụt vitamin A, E và B12. Trong khi đó, các loại trứng lại góp 10-20% folate, 20-30% vitamin A, E và B12 ở nhóm thích ăn trứng. Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của một loại thực phẩm trong việc đảm bảo giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

4. Không làm tăng mỡ máu

Vào những năm 90 của thế kỷ XX, các công bố rằng lòng đỏ trứng chứa tới 210mg cholesterol đã khiến nhiều người quay lưng với trứng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sau đó đã chứng minh rằng không có bằng chứng cho thấy sự liên hệ giữa việc ăn trứng với bệnh tim mạch.

5. Giảm cân

Bánh mỳ nướng kẹp trứng sẽ giúp người ăn no lâu hơn tới 50% so với món ngũ cốc bình thường. Một số nghiên cứu cho thấy bắt đầu mỗi ngày với món trứng vào bữa sáng sẽ giúp những người thừa cân có thể giảm được cân nặng.

Trong một nghiên cứu so sánh giữa bữa sáng với bánh vòng, kem phô mai, sữa chua và bữa sáng với 2 trứng, bánh mỳ nướng và mứt (có cùng lượng calo) thì nhóm ăn trứng sẽ no lâu hơn và giảm được lượng calo nạp trong bữa trưa là 29%.

Trứng, ngũ cốc nguyên cám (bánh mỳ, xôi…) và hoa quả hay rau xanh là một bữa ăn sáng lý tưởng, dễ chuẩn bị, không tốn kém mà lại rất hữu ích đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân.


6. Tăng cường sức khỏe não bộ

Choline là một vi chất mà rất cần cho sự phát triển của não bộ ngay từ khi là bào thai và giai đoạn mới chào đời. Nó cũng đặc biệt hữu ích đối với trí nhớ khi trẻ bước vào tuổi lên 2. Trứng là một nguồn choline tuyệt hảo và mỗi quả trứng sẽ giúp cung cấp tới 28% nhu cầu choline của bà bầu.

Choline đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai và giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Vậy nên “Đầu tư cho tương lai lâu dài bằng trứng” là thông điệp gửi đến các bà mẹ.

7. Ngăn ngừa bệnh đục nhân mắt và bảo vệ thị lực


Nếu trong chế độ ăn có trứng, súp lơ xanh và rau chân vịt, nguy cơ đục nhân mắt sẽ giảm 20% và các bệnh liên quan đến thủy tinh thể, võng mạc mà có thể gây mù ở người già sẽ giảm tới 40%.

Trứng rất giàu chất chống ôxy hóa lutein và zeaxanthine, đây là nguồn dưỡng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe thị lực. Các vi chất này sẽ giúp bảo vệ mắt chống lại các bước sóng ánh sáng gây hại cho mắt và việc đảm bảo đủ lượng chất lutein và zeaxanthine ngay từ tuổi ấu thơ là rất quan trọng.

8. Cung cấp protein thượng hạng

Protein là một trong những thành phần dưỡng chất quan trọng nhất của một chế độ dinh dưỡng bất kỳ. Cơ thể chúng ta dùng protein để “xây” mới và sửa chữa các mô tế bào hỏng hóc. Trứng là nhà vô địch về protein chất lượng cao. Amino axit là những viên gạch tạo nên protein. Có 9 amino axit mà cơ thể không thể tự sản xuất. Một thực phẩm protein tối ưu cần chứa 8/9 amino axit thiết yếu này để các mô tế bào duy trì và tăng trưởng.

Trứng, sữa và thịt (gồm cả thịt gia cầm và cá) là những nguồn protein hoàn hảo nhưng trứng mới là đầu bảng. Nếu tỉ lệ protein trong trứng là 100 thì sữa chỉ là 93, cá và thịt bò là 75. Một quả trứng chứa lượng protein tương đương với 30g thịt, cá hay thịt gia cầm đã nấu chín. Trứng cũng là loại thực phẩm có thể chế biến nhiều cách khác nhau mà vẫn bảo tồn nguồn protein và lại rẻ nhất.

9. Bảo vệ xương

Trứng là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên ít ỏi giàu vitamin D.

Vitamin D là vi chất thiết yếu để cơ thể hấp thụ can-xi và duy trì sức khỏe hệ xương. Vì thế, có thể nói trứng, cùng với các sản phẩm sữa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương.

10. Cải thiện sức khỏe tóc và móng

Tóc và móng phản ánh sự cân bằng hay thiếu các chất sinh học trong cơ thể. Trứng giúp cải thiện sức khỏe tóc và móng bởi vì chúng rất giàu chất sulphur và các amino axit, các vitamin và khoáng chất.

Nhiều người thấy tóc mọc nhanh hơn sau khi thêm trứng vào chế độ ăn, đặc biệt nếu cơ thể họ thiếu các chất kẽm, sulphur, vitamin B12 và vitamin A.

(Theo danong)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading