Đầu tuần đổi món với Bao tử nấu xí muội

Thứ Hai, 30/07/2012 10:18

2,477 xem

0 Bình luận

(0)

1757

Vị dai, giòn, béo của bao tử hòa lẫn vị ngọt của củ cải, chua chua, cay cay và mùi thơm đặc trưng của nước xí muội lan tỏa vào mọi giác quan. Múc nước dùng cho vào chén chấm miếng bánh mì đưa vào miệng nhai, thật không gì thích bằng...

Bao tử nấu xí muội hơi tỉ mỉ và tốn công một chút. Các nguyên liệu chính cần phải có gồm: bao tử (dạ dày, khoảng 1/2kg), sườn non (1/2kg), dừa tươi (một trái), xí muội (khoảng 10 trái), tương ớt xí muội, rượu áp xanh (một ống), tiêu xanh non (vài chùm), củ cải đỏ (cà rốt), củ hành tây, bột năng, màu hạt điều.

Bao tử xí muội ăn với bánh mỳ hoặc bún là hợp vị nhất. Ảnh: Hữu Tưởng.

Trong món ăn này, xử lý bao tử là khâu quan trọng nhất. Để bao tử không còn mùi hôi, trước hết phải chọn loại có màu trắng, dầy, đem về nhà lóc phần mỡ, dùng đũa lộn ngược bao tử cạo những thức ăn dư thừa (hoặc chất nhầy) bên trong rửa sạch rồi lộn trở lại.

Bắc chảo lên bếp, cho bao tử vào với một nắm muối hột xào đều 2 mặt cho săn lại, lấy ra cho vào thau, xả nhiều lần với nước lạnh cho sạch.

Muốn bao tử có độ giòn, cho bao tử đã làm sạch vào thau ngâm với 1/2 muỗng cà phê nước tro tàu với ít nước trong khoảng 15 phút, rồi xả sạch với nước lạnh, để ráo.

Xắt bao tử thành miếng vừa đũa gắp, cỡ 2cm, rồi ướp với gia vị (muối, đường, bột ngọt, 1/2 muỗng tương ớt xí muội, tiêu, tỏi, 1/2 ống rượu áp xanh cho có mùi thơm) để ngấm khoảng 15 phút.

Riêng phần sườn non, rửa sạch, chặt khúc ướp gia vị (muối, đường, tỏi, tiêu, tương ớt xí muội) để ngấm thời gian cũng như trên.

Sau khi các nguyên liệu đã sơ chế xong, cho bao tử, sườn non (mỗi thứ để riêng) vào chảo xào săn lại. Cho nước dừa tươi vào nồi cùng một ít nước lạnh nấu sôi. Thả bao tử vào trước (khoảng 15 phút), rồi cho sườn non, xí muội (khoảng 10 trái) vào nấu sôi một dạo. Khi thịt trong nồi vừa mềm cho củ cải đỏ vào. Sau cùng, chờ củ cải đỏ mềm cho bột năng (cùng một ít nước) vào khuấy đều cho nước dùng có độ sánh. Nêm nếm lần cuối, nhắc xuống.

Thêm củ hành tây xắt miếng, một ít tiêu xanh, chuẩn bị một đĩa muối tiêu chanh vào nữa là xong. Món nầy ăn với bánh mì hoặc bún mới “đúng bài”!...

Thật đầm ấm và hạnh phúc trong bữa cơm đầu tuần cả gia đình họp mặt đông đủ để thưởng thức món bao tử nấu xí muội. Dùng đũa gắp một miếng bao tử cùng miếng củ cải đỏ chấm vào đĩa muối tiêu chanh cho vào miệng thong thả nhai. Vị dai, giòn, béo của bao tử hòa lẫn vị ngọt của củ cải, chua chua, cay cay và mùi thơm đặc trưng của nước xí muội lan tỏa vào mọi giác quan. Múc nước dùng cho vào chén chấm miếng bánh mì đưa vào miệng nhai, thật không gì thích bằng...

(Theo Vnexpress)

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading