Vọp nướng Cà Mau ngon đến nao lòng

Thứ Sáu, 03/08/2012 02:39

7,495 xem

0 Bình luận

(0)

3136

Món ăn Cà Mau mang đậm dấu ấn của vùng đất hoang sơ, ít sự phức tạp, ít sự pha chế. Nhưng nó lại mang dấu ấn riêng mà nơi khác không thể có được.

Vọp nướng mỡ hành thơm đậm vị biển

Tuy có vẻ ngoài không ấn tượng với hình dạng của một con sò nước mặn có kích thước tầm tầm, nhưng hương thơm thoảng vị biển, vị gió từ những cánh rừng U Minh bạt ngàn của món vọp nướng mỡ hành khiến tôi phải ngay lập tức nhón một con, gia giảm ít nước dùng để thưởng thức. Khác với thịt của các loại sò khác, thịt vọp khá dày, lại mọng nước nên ngoài cảm giác ngập răng ban đầu, là sự chìm đắm trong hương thơm, vị ngon, tươi, ngọt, dai mềm của món ăn, hòa cùng vị chua chua, cay cay, mặn mặn của nước chấm trên đầu lưỡi.

Mực trứng nhúng nước dừa quyến rũ với những con mực tươi ngon, căng tròn, to khoảng 2 ngón tay.

Ngoài cái nóng hổi sần sật của mực, bạn còn cảm nhận được hương thơm vị béo của phần trứng (cơm) và nước nhúng mực thơm ngọt do được hầm từ nước dừa và xương ống.

Khác với các món từ vọp, mực trứng nhúng nước dừa mang đến cảm quan khác hẳn. Mực trứng Cà Mau không be bé như những nơi khác mà có kích thước khoảng hai ngón tay nên chưa ăn đã có cảm giác đã mắt. Đến khi thưởng thức càng tuyệt. Từng miếng mực nóng hổi, có độ dày vừa phải, tươi ngọt được tẩm ướp cái cay ấm của gừng, vị mặn của mắm cứ sần sật trên đầu lưỡi, ngon không tưởng. Ngon nhất phải kể đến phần trứng (người các miền khác gọi là cơm) trong con mực, béo mềm, thơm đậm. “Măm” như thế đã ngon, thỉnh thoảng dừng lại, nhấn nhá vị ngọt thanh do được ninh từ xương heo và nước dừa của nước nhúng, của miếng gừng thái mỏng được đun nóng trong nồi càng chẳng muốn ngừng đũa.

Cua Cà Mau đỏ au, thơm lừng

Nước cà ri béo ngậy, đậm đà và những lát khoai môn chiên vàng đều tẩm ướp gia vị cũng ngon khó cưỡng.

Món tiếp theo không nên bỏ qua khi đến Cà Mau là cà ri cua. Điểm nhất của món ăn là con cua Cà Mau có độ lớn vừa phải, đỏ au. Khi bóc tách cho những miếng thịt trắng phau, dai, ngọt không cần chấm mút với muối tiêu chanh đã ngon, song hành với vị ngon của cua, là hương thơm, vị béo đậm đà của nước dùng khó có thể bắt gặp ở những nơi khác. Tiếp đó là cái béo mềm của những lát khoai môn chiên được tẩm ướp, chiên vàng hai mặt. Đặc biệt, không biết do cà ri hải sản hay muốn tạo điểm nhấn với các quán khác mà món ăn được đun sôi trên bếp cồn nhỏ, khiến hương thơm của món ăn lan trong không khí, càng kích thích.

Mực trứng chiên giòn thơm ngon.

Lẩu cá nâu với vị tươi mềm của cá, vị chua, cay thanh thanh của nước dùng.

Cá thác lác muối sả ớt chiên, món ăn gắn với tuổi thơ của bao người dân Cà Mau.

(Theo Zing)

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading