Tempura - Đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Thứ Tư, 08/08/2012 03:08

5,569 xem

0 Bình luận

(0)

2731

Nói đến ẩm thực Nhật Bản người ta thường nghĩ ngay đến Sushi và Sashimi, nhưng ít ai biết rằng có một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người Nhật, đó là Tempura.

Tempura là món ăn thứ hai của Nhật Bản được cả thế giới biết đến sau Sushi, nhưng đây lại là món ăn có xuất xứ từ châu Âu. Tempura được du nhập vào Nhật Bản từ giữa thế kỉ thứ 16 (thời kỳ Eđô), được những người truyền giáo Bồ Đào Nha đem đến. Tempura xuất phát từ chữ “Tempora” trong tiếng Latin, có nghĩa là “thời gian”. Tempora là từ thường được những người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha theo đạo thiên chúa giáo dùng để chỉ thời kì ăn chay hay còn gọi là “Ember Days”. Vào ngày này người công giáo thường tránh ăn thịt, thay vào đó họ ăn cá hoặc rau. Sau một thời gian du nhập vào Nhật Bản, Tempura đã được cải biến lại cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Vào cuối thế kỉ thứ 19, Tempura đã trở thành món ăn phổ biến tại Tokyo và được bán tại các quầy hàng ở ven đường.

Với bản tính sáng tạo và ưa thích sự hoàn mỹ, người Nhật đã cải biến Tempura theo nhiều cách khác nhau và trang trí cũng đẹp hơn. Ngày nay, Tempura không còn là một món ăn du nhập từ nước ngoài nữa mà nó đã trở thành món ăn đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Tempura gồm các loại hải sản, phổ biến nhất là tôm, mực, cá, một số loại rau củ như bí ngô, cà tím dài, khoai lang, lá tía tô, ớt ngọt, đỗ ván, nấm tươi… Điều làm nên sự khác biệt giữa Tempura với các món có tẩm bột rán như Furai, Kara age chính là cách chế biến bột Tempura và phụ thuộc hoàn toàn vào tay nghề kỹ thuật của người đầu bếp. Dầu để rán là dầu thực vật tinh khiết cao cấp, được để ở nhiệt độ phù hợp mới có thể tạo nên được những miếng Tempura đạt tiêu chuẩn Nhật. Nước chấm Tempura được pha chế từ rượu Sake, rượu ngọt, Mirin (xì dầu Nhật) và Dashi (nước cá bào), thưởng thức cùng gừng tươi và củ cải mài. Tempura được dùng khi uống bia, rượu Sake, ăn với cơm hoặc với mì Soba. 

Trên thế giới, Tempura cùng với Sushi là những món ăn Nhật Bản được biết đến nhiều nhất và trở thành biểu tượng trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản.

Bạn là người yêu thích ẩm thực Nhật, hãy thưởng thức Tempura để cảm nhận hương vị thơm ngon, đậm đà và tinh tế của món ăn này theo phong cách Nhật.

(Theo Diachiamthuc)

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading