Bài thuốc từ ếch

Thứ Năm, 09/08/2012 04:43

3,988 xem

0 Bình luận

(0)

4784

Ếch là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích vì thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng không phải ai cũng biết rằng những miếng thịt bùi bùi, dai dai đó lại có thể là những bài thuốc quý.

Ếch còn được gọi là gà đồng (điền kê), thịt của nó trắng, nạc, ngon như thịt gà. Trong thịt ếch có nhiều protein, chất béo, đường, canxi, photpho, kali, natri, sắt, đồng, magie, kẽm, selen, vitamin A, vitamin nhóm B, D, E, biotin, caroten… Ếch còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh như chống lão suy, lợi tiểu, tiêu viêm, chống phù nề, suy nhược thần kinh và thể lực, đặc biệt rất tốt cho trẻ em và người già, phụ nữ sau sinh. Sau đây là một số món ăn bài thuốc từ ếch:

Thanh nhiệt giải độc, chữa mụn nhọt ở trẻ trong mùa hè:


Cháo ếch sa nhân: thịt ếch 100g, bột sa nhân 5g, lá sen 1 cái, gạo tẻ 150g. Nấu cháo ếch xong cho sa nhân vào, lấy lá sen đậy nồi. Hầm thêm 5 phút, để cháo nguội, bỏ lá sen, nêm gia vị. Cho trẻ ăn vào bữa sáng.

Ếch chưng sa nhân: thịt ếch 100g, sa nhân bột 30g, lá sen tươi 1 lá, gia vị vừa đủ. Thịt ếch trộn với bột sa nhân, bột gia vị, gói vào lá sen cho vào lồng hấp chưng chín, bỏ lá sen ra để ăn thịt ếch.

Trẻ ra mồ hôi trộm, ngủ không ngon giấc, gầy còm biếng ăn, dễ bị tiêu chảy, nhiều đờm khò khè:

Dùng thịt ếch hấp cơm hoặc nấu cháo ăn hằng ngày. Hoặc phối hợp với hoài sơn, khiếm thực nấu canh ếch ăn với cơm cũng rất tốt.

Phù thũng: Lấy một ít sa nhân và hạt củ cải cho vào bụng ếch (sau khi đã làm sạch bỏ hết phủ tạng). Dùng đất sét bọc ngoài, nướng tồn tính trên lửa, tán bột uống.

Ếch 2 con làm như trên (bỏ đầu, chân, phủ tạng) nấu với hẹ để ăn. Hoặc ếch rán chấm dấm ăn.

Viêm tuyến tiền liệt lành tính: Dùng canh ếch - tang phiêu tiêu. Ếch 1 con khoảng 100g, tang phiêu tiêu 9g, ba kích 9g, sơn du nhục 30g, câu kỷ tử 15g. Ếch làm sạch bỏ đầu, bàn chân, da, phủ tạng, chặt miếng nhỏ. Các vị thuốc có thể nấu cùng thịt hoặc nấu lấy nước để ninh với thịt ếch. Nếu không có tang phiêu tiêu có thể dùng kim anh tử. Người bệnh có thấp nhiệt ở bàng quang thì phải kiêng món này.

Bồi dưỡng sau sinh: Ếch làm sạch bỏ đầu, bàn chân, phủ tạng tẩm rượu, xì dầu, đường, gừng đem hấp cơm cho chín (khi cơm sắp cạn nước). Có thể ăn với cơm.

Dưỡng âm bổ huyết, bổ thận ích tinh, nhuận phếThịt ếch 500g, cật lợn 2 quả, bong bóng cá 60g, kỷ tử 30g. Tất cả làm sạch cho vào bát tô, đổ nước vừa phải, đậy kín, hầm cách thủy 2 giờ, nêm gia vị. Món này không dùng cho người đang bị cảm sốt, tỳ hư.

(Theo Amthuc)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading