Khi ăn đồ muối xổi

Thứ Năm, 09/08/2012 04:52

2,427 xem

0 Bình luận

(0)

2494

Do trong các loại rau dùng để làm dưa muối xổi thường có nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng. Thời gian muối lại quá ngắn, dưa không đủ độ chín nên sẽ không thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại. Ngoài ra, do trong rau củ quả dùng để muối dưa thường sót lại một lượng thuốc bảo vệ thực vật, nếu không loại bỏ lượng thuốc này, cho dưa vào muối xổi để ăn ngay sẽ không tốt.

Một trong những món khoái khẩu của nhiều gia đình là cà và dưa muối xổi. Nhưng thời gian qua không ít người rất hoang mang sau vụ gần 50 người trong xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bị ngộ độc sau khi ăn cà muối xổi. Đây là lời cảnh báo đối với mọi người.

Cả xóm cùng ngộ độc

Tối 20/7, cháu Nguyễn Quang Tiến, con trai anh Nguyễn Văn Linh, ở quận Tây Hồ, Hà Nội bỗng dưng thấy đau bụng quằn quại, sốt cao, lúc nóng, lúc lạnh, buồn nôn, cộng với tiêu chảy liên tục. Gia đình vội đưa cháu Tiến đi cấp cứu, cháu Tiến được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa. Sau khi được truyền dịch, uống thuốc, sáng hôm sau cháu Tiến được ra viện. Theo anh Linh cho biết, hôm đó gia đình anh vẫn ăn các món như mọi ngày, nhưng bữa ăn trưa có thêm món cà muối xổi mua ở chợ, đây là món mà cháu Tiến rất thích ăn. Nếu cách một, hai ngày mà không thấy có món cà, cháu lại nhắc mẹ mua về thì mới chịu ăn cơm nên gia đình phải chiều theo ý của cháu. Và chính do ăn nhiều cà muối xổi mà cháu Tiến đã bị rối loạn tiêu hóa.

Đây không phải là trường hợp duy nhất xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian gần đây. Trước đó, ngày 2/5, nhiều người dân ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã đến trạm y tế xã để khám với những biểu hiện như buồn nôn, sốt cao và tiêu chảy. Mới đầu chỉ có một vài người, nhưng đến rạng sáng ngày 3-5, có tới 37 trường hợp đến khám đều trong tình trạng buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy cấp. Đến chiều ngày 3-5, số người đến đây cấp cứu đã gần 50 người. Qua điều tra được biết, gần 50 người ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức có biểu hiện ngộ độc thuộc 15 gia đình trong cùng một thôn, trước đó 2 ngày họ đều ăn món cà muối mua trong chợ của xã. Điều đáng nói, trong số người bị ngộ độc có cả người trong gia đình bán dưa, cà.

Người ta cho rằng có thể do trong quả cà còn tồn dư một lượng thuốc bảo vệ thực vật, dù cà đã được muối nhưng thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn nên người ăn xong có biểu hiện như trên. Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, TP Hà Nội thì cho rằng, nếu trong quả cà còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật thì sau khi ăn mọi người sẽ bị ngộ độc ngay lập tức chứ không có việc người ăn cà đến ngày hôm sau mới buồn nôn, sốt và tiêu chảy. Nhiều khả năng những bệnh nhân bị ngộ độc cà là do liên quan đến khâu vệ sinh trong khi muối cà… Nếu như vệ sinh dụng cụ (chum, vại) dùng để muối cà mà không sạch sẽ, hay tay người muối cà chưa sạch dẫn đến mất vệ sinh, gây ô nhiễm…

 

Muối xổi có độc không?

Dưa muối xổi, còn gọi là dưa góp, ngoài việc ăn ngon miệng còn có tác dụng kích thích, có lợi cho tiêu hóa, cung cấp một lượng chất xơ lớn cho cơ thể, hạn chế một số bệnh do thiếu chất xơ gây ra như trĩ, táo bón, ung thư ruột kết... Nhưng dưa phải được muối đúng tiêu chuẩn và hợp vệ sinh. Do trong các loại rau dùng để làm dưa muối xổi thường có nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng. Thời gian muối lại quá ngắn, dưa không đủ độ chín nên sẽ không thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại. Ngoài ra, do trong rau củ quả dùng để muối dưa thường sót lại một lượng thuốc bảo vệ thực vật, nếu không loại bỏ lượng thuốc này, cho dưa vào muối xổi để ăn ngay sẽ không tốt. Nếu thường xuyên ăn thì ngoài việc bị ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, lượng thuốc bảo vệ thực vật trong dưa muối xổi đó sẽ kết hợp với một số thức ăn khác tạo thành hợp chất độc trong cơ thể, có khả năng dẫn đến ung thư.

Muối dưa chua làm đúng cách là trước khi muối phải rửa rau củ quả cùng các dụng cụ dùng để muối dưa thật sạch sẽ. Tạo môi trường cho dưa lên men tốt và giữ gìn vệ sinh trong quá trình muối dưa, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. Nếu làm đúng như vậy, dưa muối không những ăn rất ngon mà còn hợp vệ sinh, dưa có màu vàng, chua, giòn và có mùi thơm. Để có món dưa muối như vậy, tốt nhất mọi người nên tự muối dưa ở nhà nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, mọi người nên tránh ăn dưa có màu xỉn hay có mùi lạ, dưa bị nhớt, thâm đen hoặc bị váng mốc... Tuy nhiên, theo khuyến cáo, cà muối xổi hay dưa muối xổi, hoặc dưa, cà muối chua dù có hợp vệ sinh và ngon hay hấp dẫn đến đâu thì mọi người cũng không nên ăn nhiều để bảo vệ sức khỏe của mình.

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading