Thưởng thức thịt nhím thơm ngon

Thứ Sáu, 10/08/2012 11:59

8,403 xem

0 Bình luận

(0)

2108

Nhím có ưu điểm là thịt nạc, chắc, thơm, hầu như không có mỡ, lớp bì dày nhưng giòn nên chế biến theo phong cách nào cũng ngon. Thịt nhím càng ngày càng phổ biến và trở thành món ăn ưa thích của nhiều người.

Cách đây vài năm, thịt nhím được coi là một món đặc sản quý hiếm mà chúng ta chỉ có thể được thưởng thức nếu có dịp đi qua những vùng rừng núi. Có thể nói thịt nhím rừng là một món thịt vừa ngon vừa bổ lại có thể có công dụng trong việc chữa một số bệnh.

Ngày nay, nhờ kinh tế phát triển và nhu cầu của nhiều người muốn được thưởng thức những món ngon từ nhím nên chúng đã được thuần hóa và được phép nuôi dưỡng trong các trang trại hoặc trong chuồng của các hộ gia đình.

Nhím có ưu điểm là thịt nạc, chắc, thơm, hầu như không có mỡ, lớp bì dày nhưng giòn nên chế biến theo phong cách nào cũng ngon. Thịt nhím có thể làm thành nhiều món phong phú, hấp, nướng, xào lăn, hầm, rang muối... Trong số đó, có thể điểm mặt một số món được thực khách ưa chuộng nhất.

Đầu tiên là nhím hấp cuộn lá lốt. Món này chỉ vừa xuất hiện hẳn sẽ khiến các chị em mê khi nhìn thấy đĩa lá lốt, đồ ghém với bánh đa nem. Đó là món để các chị em thi nhau trổ tài “cuốn chấm” rồi tận hưởng cái vị thịt nhím hơi dai dai, giòn và đậm đà, kết hợp cùng một chút chua cay mát như dứa, gừng, dưa chuột... Quả là ăn mãi không biết chán.

Đặc biệt, thịt nhím sẽ ngon hơn nếu được chấm với xì dầu, loại đậm đặc, sánh mà thơm. Ngoài ra thịt nhím hấp cũng là món dành cho những ai hay đa nghi, luôn tự hỏi: “Liệu có đúng mình đang được ăn thịt nhím”. Vậy thì câu trả lời nằm ở những miếng thịt nhím có lớp bì với “hoa văn” đặc biệt là vết lông nhím đã được sơ chế cẩn thận. Một món ăn mà cảm nhận bằng nhãn quan thôi cũng đã thấy đủ màu sắc và thú vị.

Kế đó là nhím nướng. Đúng với đặc trưng của đồ nướng là thơm ngon, hợp khẩu vị với bất kì ai nên đây cũng là một trong những “món tủ” của nhà hàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn món này thì phải chịu khó chờ đợi. Nhím nướng không thể làm theo tác phong công nghiệp mà phải cầu kì nướng bằng than hoa, nhờ thế nó mới có độ thơm, giòn, dậy mùi. Nhâm nhi thịt nhím nướng chấm với thứ gia vị độc đáo của người dân tộc - mắc kén, hẳn ai ăn xong cũng gật gù “bõ công chờ  đợi và rất đáng đồng tiền bát gạo”.

Ngoài ra, còn có một món canh rất đặc biệt mà bạn nên dùng thử cho đúng điệu - canh lá đắng. Đó đơn giản là thứ canh được nấu từ dạ dày nhím với lá đắng - loại lá chỉ có trên miền núi Tây Bắc. Đúng như cái tên, phản ứng đầu tiên của nhiều người khi nếm thử canh đắng sẽ là... nhăn nhó thốt lên: “Sao đắng thế?”. Nhưng chỉ ngay sau đó thôi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm trên đầu lưỡi.

Hơn nữa, những ai am hiểu một chút thì đều biết rằng dạ dày nhím là một trong những vị thuốc bổ dưỡng, có tác dụng chữa bệnh dạ dày rất tốt. Còn với một bữa thịt nhím ngon miệng, nó là món khai vị độc đáo, thanh mát và đặc biệt giải rượu hiệu quả.

Thịt nhím khiến nhiều người phải công nhận nó xứng đáng được gọi là đặc sản khi nó không chỉ bổ, ngon mà còn thú vị. Tuy nhiên để có một đĩa thịt nhím thưởng thức bạn có thể sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Và với những ai chưa từng thưởng thức thịt nhím thì cái giá đó là quá "chát", nhưng nếu bạn là người "sành điệu" thì sẽ hiểu rằng một đặc sản ngon và lạ sẽ không thể rẻ. Khi thưởng thức bạn nên ăn chậm rãi, nhẩn nha thì mới có thể cảm nhận hết vị thơm ngon của thịt nhím.

Tổng hợp

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading