Trẻ ăn quá no, có nên không?

Thứ Ba, 14/08/2012 09:50

2,085 xem

0 Bình luận

(0)

4547

Trẻ ăn uống quá no có thể làm dạ dày bị dãn cấp tính, dịch vị dạ dày bị loãng, gây phù, thậm chí là phù não rất nguy hiểm. Chính vì vậy không nên cho trẻ ăn quá no.

Quá nhiều thức ăn được tống vào dạ dày, dịch tiêu hóa không tiết ra kịp, sẽ gây rối loạn tiêu hóa. Cũng do ăn quá no, dạ dày bị dồn nén, không co bóp nổi, khả năng nhu động giảm sút, bụng căng lên do máu dồn về dạ dày quá nhiều, làm cho các cơ quan nội tạng quan trọng khác như não và tim bị thiếu máu, thiếu oxy cục bộ, làm cho cơ thể mệt mỏi, rã rời chân tay. Cũng có thể tăng thêm gánh nặng cho tuyến tụy, gây viêm tụy.

Uống phềnh bụng, uống căng bụng là uống quá nhiều trong một thời gian ngắn, có thể làm cho dạ dày bị dãn cấp tính, dịch vị cũng bị loãng, đồng thời với lượng nước quá lớn, trong phút chốc tuôn trào vào máu và các tổ chức cơ thể khác, có thể gây phù, thậm chí bị phù não lại càng thêm nguy hiểm. Chính vì vậy, không nên cho trẻ ăn căng bụng, uống lồi rốn trong một thời gian ngắn, sẽ có hại cho việc phát triển cơ thể của trẻ.

Cần kịp thời uốn nắn tật ăn chọn của trẻ

Cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển, trưởng thành, đòi hỏi các chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ và toàn diện, cho nên tuyệt nhiên không thể để trẻ ăn chọn, thích gì ăn nấy sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển bình thường của trẻ.

Do thành phần dinh dưỡng của từng loại thức ăn khác nhau, cùng một lúc ăn nhiều loại thức ăn, chúng có thể bổ sung cho nhau được. Nếu trẻ có thói quen ăn chọn, kén ăn những thức ăn ngon miệng mà mình ưa thích, rất có thể sẽ không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời cũng sẽ hạn chế tác dụng thúc đẩy tương hỗ giữa các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn, bất lợi cho việc phát huy đầy đủ tác dụng qua lai bổ sung cho nhau của các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, ăn chọn, ăn lệch cũng có thể làm cho trẻ khó thích nghi với các môi trường hoàn cảnh sống khác nhau, gây khó khăn cho cuộc sống lao động và học hành sau này.

Ăn chọn còn có thể gây cho trẻ những hiện tượng tâm lý khác, làm nảy sinh ra thói xấu kén cá chọn canh đối với mọi sự vật xung quanh, gây nên những tác hại cho việc phát triển toàn diện cơ thể và tâm lý trẻ.

Ăn chọn, kén ăn, thông thường không phải do bệnh tật gây nên, vì vậy, ngay từ khi bắt đầu tập ăn đã phải chú ý uốn nắn ngay, không cho hình thành thói hư kén ăn của trẻ. Một khi đã hình thành thói quen ăn chọn, kén ăn, phải lập tức kịp thời uốn nắn ngay, chỉ cần kiên trì và quyết tâm, chắc chắn sẽ thực hiện được.

(Theo baomoi)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading