Hiểu hơn về cocktail

Thứ Ba, 14/08/2012 11:20

7,860 xem

0 Bình luận

(0)

1684

Cocktail đã trở thành một loại đồ uống phổ biến, tuy nhiên để pha chế một ly coctaik ngon không phải dễ dàng. Và cũng không phải ai cũng hiểu hết về thứ đồ uống mới mẻ, hấp dẫn này.

Cocktail là một thứ đồ uống gồm rượu kết hợp với rượu, nước hoa quả hoặc nước có gas. Xuất phát của chữ cocktail là từ một quán bar ở Mexico (cock + tail = cocktail ).

Hiện nay có khoảng 3000 - 5000 loại cocktail phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên có thể pha tùy ý sao cho uống được là được .

Có thể nói cocktail đã xuất hiện từ thế kỉ 16, nhưng đến cuối thế kỉ 19 bắt đầu phổ biến ở Mĩ. Khi lính Mĩ tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất, cocktail càng trở nên phổ biến rộng rãi ở Châu Âu (và Nhật thời hậu chiến Chiến tranh thế giới thứ 2), cộng thêm luật cấm buôn bán rượu ở Mĩ (1920), cocktail càng trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Cách đọc công thức pha cocktail:

Vị và độ mạnh: của cocktail đều được chia làm 5.

Cách pha cocktail được chia làm 4: shake, stir, build, blend. Tương ứng với nó là các dụng cụ: shaker, mixing glass, glass, blender, thường kí hiệu bằng hình vẽ nhỏ trong công thức pha.

Phân lượng: tùy theo cốc mà định lượng.

Pha cocktail

Cocktail ngày nay thường gồm 3 thành phần khác nhau.

Base thường là chất có cồn như vodka, whiskey, gin, rum, tequila, some kind of wine,...

Main flavoring: Dùng để tăng mùi thơm của base, đồng thời làm cho vị của nó dễ uống hơn. Ví dụ như nước hoa quả, rượu vang, thậm chí có thể là trứng gà hoặc kem.

Special favoring: Dùng để thêm hương vị và màu sắc cho base, ví dụ như Grenadinne, blue curacao.

Cốc dùng cho cocktail

Tùy từng loại cocktail uống nhanh - short drink (10 - 20 phút) hoặc lâu - long drink (30 phút trở lên) hoặc một số đặc trưng khác mà dùng cốc.

Thường dùng 4 loại chính: tumbler (lùn, chiều cao bằng đường kính), highball glass (cao, chiều cao gấp 2, 3 lần đường kính), champagne glass (cốc uống champagne), classic cocktail glass (hình chữ Y).

Trang trí cocktail

Cocktail stick có 2 loại: gỗ và nhựa. Loại làm bằng gỗ thì thông dụng hơn nhưng chỉ dùng được một lần, còn loại làm bằng nhựa khi trang trí thì trông không được tự nhiên lắm nhưng tái sử dụng được. Cái này dùng để xiên những lát hoa quả trang trí thành hình cái cờ, cái nón trên cốc cocktail.

Straw (ống hút) thì thường được dùng với long drink (cocktail uống lâu) hoặc trong highball glass (cốc cao).

Một cách thường dùng khi trang trí cocktail là frosting (đại loại là phủ lên miệng cốc một lớp bột mỏng băng muối, cacao, đường, hoặc một loại bột nào đó bằng cách đưa miệng cốc lướt trên đường kính một quả cam).

Ngoài ra đơn giản nhất là một miếng vỏ cam, chanh khéo tạo hình một chút, một chút hoa, quả, hoặc một ít lá bạc hà trên miệng cốc sao cho hợp với vị và tên của cocktail.

(Theo Vnthuquan)

Danh mục bài viết Cocktail - Mocktails

Đang tải dữ liệu loading