đầu bếp tây nấu món ăn việt

Thứ Ba, 22/06/2010 01:43

1,152 xem

0 Bình luận

(0)

1379

Trong phòng bếp rộng chừng 60 m2 của khách sạn Hilton Opera (Hà Nội), mùi thức ăn tỏa ra thơm phức. Rudiferia, bếp trưởng người Italy, đang chỉ đạo nhân viên chuẩn bị thức ăn đón một đoàn khách VIP.

Tay thoăn thoắt đảo thức ăn trong chiếc chảo "khổng lồ", anh vui vẻ cho biết: "Các đầu bếp của tôi rất "cừ", nhưng khi có khách đặc biệt, tôi vẫn tự tay vào bếp. Nấu những món ăn ngon cho thực khách, đó là niềm vui của tôi".

Rudiferia sinh ra tại thành phố Merano, Italy, và từng làm đầu bếp ở nhiều nơi trên thế giới như Anh, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia... Anh đến Việt Nam cách đây 5 năm, theo sự điều hành của tập đoàn Hilton.

Theo Rudiferia (áo xám) đang hướng dẫn cho đầu bếp. Ảnh: A.T.

Ở khách sạn Hilton Hà Nội, Rudiferia từng được nấu ăn cho rất nhiều quan chức, nguyên thủ quốc gia, người nổi tiếng từ các nước như Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Bill Clinton... Nhưng anh ấn tượng nhất là lần được phục vụ Putin khi ông muốn thưởng thức món ăn của Việt Nam. "Tôi đã làm cho ông ấy món phở, Putin cầm đũa và ăn rất hào hứng", Rudiferia chia sẻ, ánh mắt lộ rõ niềm vui.

Rudiferia đã 26 năm làm đầu bếp trong các khách sạn trên thế giới, trong đó có 18 năm làm bếp trưởng. Từ khi đến Việt Nam, anh rất ấn tượng bởi thành phố xinh đẹp và yên bình. "Tôi như có duyên với thành phố của các bạn, chính vì vậy, tôi đã cưới một người vợ Việt Nam, giới thiệu các món ăn Việt cho những du khách nước ngoài. Nhưng tôi không chắc sẽ định cư tại đây vì công việc của tôi phụ thuộc vào sự phân công của tập đoàn", anh cho biết.

Rudiferia nấu món ăn Việt Nam rất ngon, biết nhiều món ăn cổ truyền, đặc biệt, anh rất thích ăn phở, bún riêu, bún bò Huế, sốt vang... Anh thường nghiên cứu và thiết kế những món ăn này theo khẩu vị của từng miền. "Món ăn của người Việt rất phong phú, tôi có những người bạn ở khắp các miền, những khi không biết, tôi thường đến học hỏi họ và các chuyên gia", vừa nói, tay anh vừa thoăn thoắt làm việc.

Gia đình anh Theo Rudiferia. Ảnh: A.T.

Trong phòng bếp của khách sạn, Rudiferia treo gần 100 bức ảnh chụp những món ăn của Việt Nam được trang trí cầu kỳ và bắt mắt với các màu xanh đỏ của rau, ớt và thực phẩm... Ở những món ăn ấy thể hiện nghệ thuật trong cách bài trí. "Tôi chẳng có bí quyết nào ngoài sự đam mê và kinh nghiệm đã tích lũy trong nhiều năm. Nghề này đòi hỏi sự tỉ mẩn và khéo léo, nếu không yêu nghề, bạn sẽ thấy rất mệt mỏi", anh tâm sự.

Rudiferia có một người vợ Việt Nam và 2 cô con gái xinh xắn. Tình yêu của họ đã phá tan mọi rào cản giữa hai nền văn hóa khác biệt. Lê Thu, vợ anh, là một nghệ sĩ chơi guitar. Trong những lần đến chơi đàn ở khách sạn Hilton, cô đã gặp và yêu anh. Ngôi nhà của vợ chồng Rudiferia nằm trên đường Phạm Ngũ Lão luôn tràn ngập tiếng cười. Cô con gái đầu 2 tuổi rưỡi và một bé gái mới 2 tháng tuổi làm anh vất vả nhưng tràn đầy hạnh phúc.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading