Giảm nguy cơ sỏi mật khi uống trà xanh

Thứ Ba, 14/08/2012 03:12

2,553 xem

0 Bình luận

(0)

3298

Uống trà xanh từ lâu đã trở thành thói quen, và là nét văn hóa của nhiều người. Tuy nhiên có ít người biết rằng uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe hơn là sự thư giãn.

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy các hợp chất như EGCG và polyphenol trong trà xanh có tác dụng ngăn cản các tế bào dị thường phát triển và làm giảm nguy cơ bị các bệnh ở tuyến mật.

Uống trà là một hình thức thư giãn và đồng thời cũng mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Ông cha ta ngày xưa, bằng kinh nghiệm, đã biết đến tác dụng hữu hiệu của trà xanh và ngày nay việc uống trà đã trở nên phổ biến rộng khắp. 

Sỏi mật là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ và có liên quan với căn bệnh béo phì. Sỏi mật thường xuất hiện ở đường dẫn mật từ túi mật tới ruột non. Nếu những viên sỏi mật bị tắc và ngăn cản mật chảy xuống ruột non sẽ gây cảm giác đau, tập trung ở vùng hạ sườn phải. Trong các nghiên cứu về cách điều trị căn bệnh này thì ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy các hợp chất như EGCG và polyphenol trong trà xanh có tác dụng ngăn cản các tế bào dị thường phát triển và làm giảm nguy cơ bị các bệnh ở tuyến mật.

Kết quả nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy ở phụ nữ nếu uống ít nhất 1 cốc trà/ngày trong vòng ít nhất 6 tháng sẽ giảm 27% nguy cơ bị sỏi mật, giảm 44% nguy cơ ung thư túi mật và ung thư tuyến mật là 35%. Ở nam giới, uống trà cũng có tác dụng tương tự.

Ở nhóm hút thuốc lá, theo nghiên cứu của Đại học Y Shan, Đài Loan, Trung Quốc cho thấy người không uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 5 lần so với người uống ít nhất 1 tách trà mỗi ngày.

Ngày nay trà xanh không chỉ được dùng như một hình thức thư giãn mà sự hữu hiệu trong chữa trị nhiều căn bệnh nan y của nó đã khẳng định được trong thực tế.

(Theo VTV)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading