Độc đáo và đặc sắc ẩm thực Brunei

Thứ Tư, 22/08/2012 02:34

11,072 xem

0 Bình luận

(0)

1758

Ẩm thực của người Brunei mang thị hiếu của một chút Trung Quốc, một chút Thái, và một chút Indonesia. Tuy nhiên ẩm thực Brunei vẫn mang tính độc đáo và đặc sắc riêng của nó.

Ẩm thực của Brunei và của Malaysia có nhiều điểm không quá khác biệt. Tuy nhiên, trong thực đơn cũng như lối ẩm thực hàng ngày người dân ở Brunei có vẻ ăn rau và hoa quả nhiều hơn ở người Malaysia. Theo nghiên cứu người Brunei có vị giác sành điệu và ngon miệng rất mạnh. Ở Brunei cung ứng rất nhiều dạng nhà hàng khác nhau, từ nhà hàng ẩm thực địa phương đến các quầy hàng đêm hay các nhà hàng sang trọng cao cấp. Tất cả các món ăn đều thú vị và được chào đón bởi người dân địa phương và du khách đến từ nước ngoài.

Món gà nướng

Gà nướng Brunei là món ăn quen thuộc của người dân vương quốc Brunei. Món gà nướng có trong bữa ăn gia đình hay trong các hàng quán từ sang trọng đến bình dân. Món này cũng thường xuất hiện trong các tiệc chiêu đãi của quốc vương với các vị khách. Thường gà sau khi được làm sạch sẽ được đem đi ướp với nhiều gia vị đặc trưng. Tuy mỗi đầu bếp có một cách thức ướp khác nhau nhưng món gà nướng phải có độ mặn mà qua từng miếng thịt là đạt yêu cầu. Gà được nướng trên bếp than hồng hay nướng qua lò nướng điện với nhiệt độ cao. Có thể chế biến món gà nướng thành nhiều món ăn khác nhau. Gà sau khi được nướng, du khách có thể yêu cầu chế biến thành các món tùy khẩu vị. Món gà nướng ăn kèm các loại rau cùng nước chấm đặc trưng.

Thịt cừu xào

Ở Brunei, du khách có thể dễ dàng thưởng thức món thịt cừu. Vì đa số người dân theo hồi giáo nên thịt cừu là loại thực phẩm khá phổ biến nơi đây. Thịt cừu được pha chế thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Một số món ăn từ thịt cừu như: cừu nướng, cừu xốt vang, cừu hầm rau củ… Món thịt cừu xào là món khá dễ ăn. Có thể dùng thịt cừu xào ăn kèm với cơm trắng hay bún tươi. Thịt cừu được tẩm ướp xào chung với các loại rau củ, món có độ sền sệt, óng ả.

Cá nướng

Cá nướng là món ăn truyền thống, độc đáo, thơm ngon, bổ dưỡng lại rất lạ miệng với du khách khi ghé thăm Brunei. Món cá nướng được chế biến từ những loại cá to, thịt cá nhiều và dày. Cá trước khi đem nướng được làm sạch ruột và bùn đất. Sau cá được tẩm ướp các gia vị đặc trưng. Cách ướp cá cũng là bí quyết riêng của người dân Brunei để cá có mùi vị đặc biệt hơn. Món cá nướng dùng chung với những nước chấm đặc trưng mà cách pha của mỗi gia đình lại khác nhau. Có nhiều cách pha chế hợp với khẩu vị người ăn hơn, có một số nơi, đầu bếp còn nhồi trong bụng cá những loại nhân khác. Chính vì điều này mà các loại cá nướng là món ăn được người dân địa phương và khách du lịch ưa thích.

Bột bánh mì nướng

Món bánh nướng là món ăn bình dân của người dân Brunei. Món này rất ngon và dễ chế biến. Bánh được làm từ một loại bột mì nguyên chất. Bột này được quấy sền sệt với đường rồi cho vào chảo gang nóng để rán lên. Có khá nhiều hương vị bên trong bánh. Tùy theo khẩu vị mà có thể chọn ăn bánh ngọt hay mặn. Bánh sau khi nướng chín sẽ được rắc bên trên rắc các loại hạt, cuối cùng cho thêm sữa cô đặc. Bánh thơm mùi đặc trưng của bột mì, mùi sữa béo ngậy và vị bùi của các loại hạt.

Canh Tom Yum

Canh Tom Yum là món canh của Thái, nhưng cũng rất phổ biến ở Brunei nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung. Canh Tom Yum được nấu từ nước dùng gà. Món có tôm tươi là nguyên liệu chính. Ngoài ra còn có các gia vị khác khá đặc biệt như sả, riềng, chanh, hành củ, cà chua,… Đặc biệt, món canh Tom Yum còn có rất nhiều các loại nấm. Món canh Tom Yum yêu cầu cao nhất là phải có vị chua. Vị chua của các gia vị hòa quyện cùng vị ngọt của tôm của nấm làm món ăn đậm đà.

Sầu riêng

Sầu riêng ở Brunei khá lạ, có quả to như mít khô có quả lại nhỏ như kiểu mít tố nữ. Sầu riêng ở Brunei ăn mềm và rất thơm. Sầu riêng là món ăn phổ biến ở Brunei. Thời xưa sầu riêng là món ăn dành cho bậc hoàng thân trong vương triều Brunei. Những trái sầu riêng to thơm lừng, múi nở lớn được dùng ăn trực tiếp. Từ sầu riêng, người dân Brunei cũng có những món ăn được chế biến từ sầu riêng cũng khá ngon như các loại bánh, các loại kẹo, hay nước uống.

Món Ambuyat

Người Brunei ăn tất cả mọi bộ phận của cây cọ sago, nhưng thú vị nhất có lẽ là thân cọ, nó được bào nhuyễn như mùn cưa, đun sôi với nước trong nhiều giờ. Chờ cho đến khi nó sánh lại như ximăng hay cao su thì mang ra ăn. Dùng chiếc nĩa lăn nhiều vòng như khi ăn mì ống, chấm khối cao su này với bơ đậu phộng. Vì món ăn này rất nhạt. Lưu ý là dùng món Ambuyat lúc còn nóng. Nếu để nguội Ambuyat sẽ trở thành khuôn nhựa plastic cứng ngắc. Ambuyat có thể giúp giảm cân, do nguyên liệu chủ yếu là nước.

(Theo Brunei.vn)

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading