Nóng hổi tô bánh canh cua biển cho bữa sáng thu se lạnh

Thứ Sáu, 24/08/2012 08:13

4,223 xem

0 Bình luận

(0)

4609

Món này hấp dẫn nhất là ăn kèm với rau củ như cà chua, rau ghém bắp chuối, sà lách, rau thơm. Khách sành điệu thường tìm đến những quán quen để vừa nhấm nháp món bánh cua vừa thưởng thức món nước súp thanh tao và dịu ngọt. Đi ngang qua nồi nước súp, nghe mùi hành tiêu thoang thoảng và nhìn tô bánh canh bốc khói, màu sắc hài hòa, hấp dẫn, vừa ngửi cũng đã phát thèm.

Đến các khu du lịch núi Sam – An Giang hoặc Hà Tiên - Kiên Giang, đa số khách tham quan đều thích điểm tâm món bún cá hoặc bánh canh giò heo vừa ngon vừa bổ dưỡng. Gần đây, lại có thêm món bánh canh cua hấp dẫn hơn nhờ hương vị đặc trưng và lạ miệng.

Cũng như bánh canh cá nhưng thay vì nấu bằng cá, bánh canh cua lại nấu bằng thịt cua biển. Chị chủ quán cho biết món bánh canh cua làm rất công phu, tỉ mỉ. Trước hết phải chọn những con cua biển tươi sống, miệng còn phun bọt đem về luộc, sau đó gỡ lấy toàn bộ thịt ra trộn với tiêu, hành, tỏi, bột nêm, nước mắm rồi đem xào cho đến khi bốc mùi thơm lựng.

Bánh canh phải chọn cho được loại bánh ngon, mềm nhưng không bở. Sau khi bánh được trụng vào nước sôi và cho vào tô, người bán mới bắt đầu cho thịt cua lên bánh đồng thời trang trí thêm một vài con tôm thẻ màu hồng, vài ba miếng thịt đùi xắt mỏng, ít miếng bánh phồng tôm và vài ba cọng ngò để điểm xuyết cho tô bánh thêm bắt mắt.

Tô bánh canh cua, điểm xuyết thêm con tôm thẻ, vài miếng thịt và bánh phồng tôm

Chị Thúy, người bán bánh canh cua nhiều năm tại bãi biển Hà Tiên cho biết: “Bánh canh cua ngon hay không là nhờ ở nồi nước lèo ( nước súp) và tài nêm nếm của người đầu bếp. Đặc biệt là hành phi, một thứ gia vị có mùi thơm nức mũi, không thể thiếu được trong các món ăn có nước”. Theo chị, nồi nước lèo phải hầm bằng xương heo, mực tươi hoặc mực nướng, củ cải trắng... Khi hầm phải giữ cho lửa nhỏ và hớt bọt liên tục để nước được trong.

Nồi nước súp càng ngon, tô bánh canh càng tăng giá trị. Món này hấp dẫn nhất là ăn kèm với rau củ như cà chua, rau ghém bắp chuối, sà lách, rau thơm. Khách sành điệu thường tìm đến những quán quen để vừa nhấm nháp món bánh cua vừa thưởng thức món nước súp thanh tao và dịu ngọt. Đi ngang qua nồi nước súp, nghe mùi hành tiêu thoang thoảng và nhìn tô bánh canh bốc khói, màu sắc hài hòa, hấp dẫn, vừa ngửi cũng đã phát thèm.

Bánh canh cua phải ăn nóng, thêm chút nước mắm hòn, chút tương ớt, chút chanh mới cảm thấy tuyệt. Đây là món ăn tiêu thực và bổ dưỡng trong mùa khô hạn. Thịt cua trắng, mềm, thơm ngon, là một trong những loại hải sản quí, giàu can xi, rất tốt cho những người bị loãng xương và phòng ngừa được bệnh tim mạch.

Đông y cũng cho rằng thịt cua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ xương tủy, dưỡng gân, hoạt huyết và có lợi cho việc điều trị các bệnh phong thấp và viêm khớp.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading