Canh bí đỏ ngon mắt

Thứ Sáu, 24/08/2012 09:47

3,353 xem

0 Bình luận

(0)

3948

Món sườn hầm bí đỏ có vị thơm dịu nhẹ cùng sắc vàng ươm đẹp mắt, vài cọng mùi xanh non lắc rắc, làm món ăn càng thêm hấp dẫn. Từng miếng bí chín mềm sóng sánh quyện lấy dẻ sườn nâu hồng quyến rũ. Vị ngọt thơm của bí lẫn với cái béo của sườn làm người ăn chỉ thấy mát thanh mà không ngấy. Nhiều khi buông đũa rồi, lại vẫn thòm thèm múc thêm bát canh nữa để húp cho đã miệng.

Trong bữa cơm gia đình, sườn heo là loại thực phẩm thường xuyên được các bà nội trợ lựa chọn để làm món sườn hầm bổ dưỡng cùng các loại rau củ. Nổi bật có sườn hầm củ sen, hầm khoai tây, đu đủ… Đặc biệt nhất có lẽ là món sườn hầm bí đỏ, vừa thơm ngon vừa là một món ăn bài thuốc hữu hiệu.

 Sườn heo nấu bí đỏ là món ăn vị thuốc bổ dưỡng

Trái bí đỏ hình tròn hơi dẹt chia ra thành nhiều múi, phần thịt quả có màu vàng cam rực rỡ. Loại quả này có suốt bốn mùa nhưng người ta vẫn quen ăn bí đỏ vào mùa nóng nực bởi đặc tính thanh nhiệt, giải khát rất hiệu quả của nó. Ngày hè, nhìn bát canh bí đỏ mát ngọt như xua tan đi cái nóng, húp đến đâu, người như tỉnh ra đến đó. Chẳng thế mà người Bình Định đã từng có câu thơ: “Em về Bình Định cùng anh, được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa”.

Bổ dưỡng đến tận hạt

Bí đỏ được mệnh danh là “món ăn của mùa thi”. Không chỉ ngon miệng, loại thực phẩm có màu mặt trời rực rỡ này còn là thứ thuốc bổ tự nhiên tuyệt vời cho trí óc. Trong bí đỏ có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là a-xít glutamic, đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Bởi vậy, loại thực phẩm này đặc biệt tốt cho sự phát triển trí não của trẻ em. Đây cũng là món ăn nên có trong thực đơn hằng ngày của những người bị cận thị, quáng gà, mắt kém. Nguồn cung cấp vitamin A dồi dào trong mỗi trái bí sẽ cải thiện rõ rệt “sức khỏe” đôi mắt của mỗi người. Vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng xương và sự sinh sản, tham dự vào sự tổng hợp protein, điều hòa hệ miễn dịch và góp phần dinh dưỡng, bảo vệ cho da.

Không chỉ bổ dưỡng ở phần thịt quả, hạt bí đỏ cũng là thứ quà vặt ưa thích của phái nữ, và chứa rất nhiều vi chất như ma-giê, kẽm, phosphor, đồng, a-xít linoleique… Đặc biệt, hạt bí đỏ được dùng để chế tạo một loại dầu chứa nhiều carotenoid (beta-carotene, alpha-carotene, zéaxanthine, lutein) - những chất tương tự như vitamin A. Đây là những chất chống ô-xy hóa mạnh, giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến lão suy như đục thủy tinh thể, các bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Thơm ngon món ăn bài thuốc

Bí đỏ có vị ngòn ngọt hơi lợ, bởi vậy nên người ta thường hay chế biến nó thành món ngọt như chè, bánh hơn là món mặn. Thế nhưng, cái vị thanh thanh của thứ quả này lại hợp vô cùng với cái beo béo của sườn heo.

Không cầu kỳ cũng chẳng mất nhiều thời gian, bát canh bí đỏ hầm sườn nhiều khi đã thành “vị cứu tinh” cho mâm cơm gia đình thời “fast-food”.

Để có nồi canh ngon, nên chọn loại bí vỏ dày có 2 da: một lớp kề vỏ có màu xanh, lớp da bên trong có màu vàng đỏ. Loại này thường gọi là bí sáp, "thịt" dẻo và ngọt rất hợp để nấu canh.

Sườn heo nên chọn miếng nhiều thịt, có nạc lẫn mỡ và có dẻ sườn nhỏ. Sườn được chặt miếng vừa ăn, chần qua nước nóng rồi rửa lại nước lạnh cho bớt cặn bẩn và mùi hôi. Sau khi ướp gia vị cho ngấm khoảng một tiếng, cho sườn vào chảo mỡ đã phi tỏi thơm, rán sơ cho sườn hơi vàng. Tiếp theo cho nước vào ngập sườn, đậy vung rồi đun cho lửa nhỏ âm ỉ. Đến khi miếng sườn chín mềm, hãy cho bí đỏ đã được gọt vỏ, thái miếng vuông vào nồi. Thời gian đun lâu hay mau là tùy thuộc bạn thích ăn bí nhừ hay không. Nếu muốn nước dùng có độ sánh, có thể hòa một chút bột ngô rồi cho thêm vào nồi hầm.

Món sườn hầm bí đỏ có vị thơm dịu nhẹ cùng sắc vàng ươm đẹp mắt, vài cọng mùi xanh non lắc rắc, làm món ăn càng thêm hấp dẫn. Từng miếng bí chín mềm sóng sánh quyện lấy dẻ sườn nâu hồng quyến rũ. Vị ngọt thơm của bí lẫn với cái béo của sườn làm người ăn chỉ thấy mát thanh mà không ngấy. Nhiều khi buông đũa rồi, lại vẫn thòm thèm múc thêm bát canh nữa để húp cho đã miệng. Bổ dưỡng là thế, nhưng món sườn hầm bí đỏ lại là thang thuốc giảm cân tuyệt vời vì 100gr bí đỏ chỉ cung cấp 26 calo và không chứa chất béo. Vitamin E có trong bí đỏ còn giúp xóa mờ những nếp nhăn, cho bạn làn da căng mịn đầy sức sống.

Vừa là món ăn ngon, lại vừa là bài thuốc quý cho sức khỏe và sắc đẹp của cả nhà, món sườn hầm bí đỏ ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu trong thực đơn của nhiều bà nội trợ.

(theo BNT)

 

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading