Những sai lầm khi làm đẹp bằng trái cây

Thứ Tư, 29/08/2012 10:51

3,224 xem

0 Bình luận

(0)

3054

Làm đẹp bằng thực phẩm được rất nhiều người áp dụng vì đơn giản và an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng thực phẩm trong làm đẹp đúng cách.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm hay mắc phải:

1. Trái cây tốt với tất cả mọi người

Bạn luôn nghĩ rằng trái cây là nguồn cung cấp dưỡng chất tự nhiên nhất, cũng có nghĩa là vô hại nhất. Vì vậy, để giữ gìn vẻ đẹp của làn da và cơ thể, bạn có thể ăn mọi loại.

Sự thật là có những loại đặc biệt có hại đối với những người có bệnh. Chẳng hạn, với người mắc chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy thì không được uống các loại nước quả chua như bưởi, chanh, cam, táo, nho, dâu.

Những người tiểu đường không nên ăn các loại quả có hàm lượng đường cao như lê, xoài, sầu riêng, hồng. Những người bị viêm thận mãn tính không nên ăn xoài.

Trái cây chắc chắn sẽ giúp bạn đẹp rạng ngời một cách tự nhiên nhất. Nhưng điều quan trọng là khi dùng để làm đẹp, bạn nên chú ý đến đặc điểm của cơ thể để tránh những loại quả không phù hợp.

2. Đắp quả nào lên da cũng tốt

Lý lẽ của bạn là loại hoa quả nào cũng có những vitamin quý, nên đều có thể đắp lên mặt để dưỡng da. Nhưng sự thật lại là: Mỗi loại da sẽ có những lựa chọn riêng.

Chẳng hạn ngược với suy nghĩ rằng người có làn da khô nên đắp những loại hoa quả chứa nhiều nước như lê, dưa leo, củ đậu để bổ sung nước cho da, thì chính nước trong những loại quả này lại làm mất đi rất nhiều chất dưỡng ẩm tự nhiên của da và làm da căng hơn, khô hơn.

Trong dưa leo có chất keo nhựa nên người có làn da nhạy cảm không nên sử dụng.

Với người có làn da nhờn có thể sử dụng các loại quả nhiều axit như chanh, cam để đắp hay rửa mặt vào mùa hè nhưng lại không nên dùng vào mùa đông.

3. Ăn càng nhiều trái cây càng tốt, có thể ăn thay rau

Bạn nghĩ rằng trong trái cây chứa đựng toàn những chất có lợi cho cơ thể như chất xơ, vitamin, các loại vi chất, nên ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau.

Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Dù các vitamin có quý giá thế nào thì cơ thể cũng chỉ cần một lượng nhất định, khi cung cấp quá nhiều vitamin cho cơ thể bằng cách ăn quá nhiều bạn có thể sẽ mắc bệnh.

Chẳng hạn nếu ăn quá nhiều các loại quả có màu đỏ, vàng (loại quả giàu vitamin A) như quýt, chuối, cà rốt, ớt, bí đỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh vàng da. Ăn quá nhiều vải, nhãn, sầu riêng bạn có thể bị nhiệt, mọc mụn nhọt hay lở loét.

Để làn da khỏe và đẹp, bạn nên điều tiết lượng “nạp” vào hợp lý. Ví dụ mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 3 quả quýt loại vừa, ăn không quá 250g vải hay nhãn.

Trái cây cũng không thể thay thế các loại rau vì rau có những loại vitamin và vi chất riêng. Nếu ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin và nhiều vi chất.

4. Trái cây chế biến xong ăn lúc nào cũng được

Bạn nghĩ đơn giản rằng dù có gọt quả rất lâu trước khi ăn hay ép nước một thời gian dài trước khi uống thì vitamin, khoáng chất, các vi chất cũng không thể hao hụt được.

Sự thật hoàn toàn ngược lại. Hoa quả đã gọt vỏ, bổ thành từng miếng nhỏ hay nước quả ép để càng lâu sẽ càng mất đi nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, làn da và cơ thể sẽ chẳng thụ hưởng được gì nhiều từ việc ăn hoa quả hay nước ép đã chế biến quá lâu.

Vì vậy, khi chế biến xong nên ăn ngay. Thay vì bổ sẵn hoa quả để trong tủ lạnh, bạn nên chờ tới khi nào cần dùng hãy gọt vỏ hay làm nước ép.

Nếu buộc phải bổ hoa quả từ rất lâu trước khi dùng, bạn nên ngâm quả vào dung dịch nước muối nhạt (1%) để giữ lượng vitamin C có trong quả.

Nước hoa quả ép đóng hộp sau khi mở nắp cũng nên dùng sớm. Người ta đã chứng minh được rằng nước cam ép đóng hộp mất 100% vitamin C sau 4 tuần mở nắp.

5. Ăn trái cây, uống nước ép bất cứ lúc nào cũng có lợi

Bạn cho rằng thời điểm ăn hay uống nước ép không quan trọng, vì dù có ăn vào lúc nào thì các chất có trong trái cây cũng đều phục vụ cho cơ thể, không thể thất thoát đi đâu được.

Trên thực tế thì thời điểm ăn, uống nước ép hoa quả có ý nghĩa rất quan trọng với việc cơ thể có hấp thụ được những dưỡng chất quý giá có trong trái cây hay không.

Chẳng hạn nên uống nước ép vào buổi sáng sẽ có lợi cho việc cung cấp vitamin cho cơ thể và làn da, duy trì thể lực trong cả ngày. Ngược lại, không nên uống nước ép vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ gây hại cho thận và dạ dày.

Thời điểm ăn trái cây thích hợp nhất không phải là sau bữa ăn như thói quen truyền thống. Ăn một giờ trước bữa ăn là cách tốt nhất để cơ thể bạn hấp thu tốt nhất các loại vitamin và các chất có trong hoa quả.

Có một số loại hoa quả không nên ăn lúc đói. Ăn quả hồng lúc đói có thể gây ra những viên sỏi trong dạ dày. Những loại quả chua như bưởi, cam, chanh ăn lúc đói sẽ gây cồn ruột. Ăn cà chua khi đói có thể gây chướng bụng, đau bụng.

6. Uống nước ép trái cây càng nhanh càng tốt

Trái với nguyên tắc chế biến trái cây, nước ép cần uống từ từ mới tốt. Bạn nên uống nước ép thành từng ngụm để có lợi cho việc kết hợp với nước bọt trong khoang miệng, tạo điều kiện cho việc hấp thụ hoàn toàn và dễ dàng những dưỡng chất có trong nước ép.

7. Trái cây không kỵ các loại thực phẩm khác

Thông thường mọi người đều nghĩ rằng đây là thực phẩm lành tính nhất nên không thể gây phản ứng khi ăn cùng các thực phẩm khác. Quan niệm sai lầm rất thường gặp.

Sự thật là có rất nhiều loại khó tính, tối kỵ khi ăn cùng một số loại rau trái hay các thực phẩm khác. Nếu ta cứ liều lĩnh kết hợp thì không những trái cây đó không có tác dụng làm đẹp mà còn gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Chẳng hạn, trước và sau khi ăn quýt một giờ tuyệt đối không được uống sữa bò vì protein trong sữa bò gặp dịch quýt sẽ đông lại, gây khó khăn cho việc tiêu hóa và hấp thụ. Không nên ăn hồng cùng với khoai lang, khoai tây.

8. Cứ đắp trái cây lên da là có hiệu quả

Hầu hết các loại trái cây đều chứa khá nhiều nước nên bạn nghĩ rằng cứ đắp lên mặt nước đó sẽ làm mềm da và đưa các vitamin và dinh dưỡng thấm vào da.

Về cảm quan thì đúng là như vậy, nhưng trên thực tế, nếu bạn không rửa mặt thật sạch và tẩy da chết trước khi đắp mặt nạ trái cây thì hiệu quả sẽ rất thấp, thậm chí gây nhiễm trùng da.

Rửa mặt sẽ giúp loại bỏ những chất bẩn bám trên bề mặt da, tránh để chúng ngấm sâu vào da cùng với các dưỡng chất của trái cây.

Khi tẩy da chết bằng hợp chất tẩy da chuyên dụng, bạn đã loại bỏ đi những tế bào sừng đã chết, giúp các chất dinh dưỡng tiếp cận trực tiếp và ngấm sâu hơn vào làn da.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tẩy da chết tối đa là hai lần trong một tuần. Sau khi đắp mặt nạ, bạn cũng nên rửa sạch mặt, tránh để axit có trong hoa quả tồn dư trên da.

(Theo Camnangthuoc)

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading